20/12/2011 16:18 GMT+7

Nổ ở nhà máy cung cấp linh kiện cho Apple

THÚY QUỲNH (theo Reuters)
THÚY QUỲNH (theo Reuters)

TTO - Một vụ nổ vừa xảy ra tại một phân xưởng của hãng Pegatron ở Trung Quốc, đây là hãng điện tử Đài Loan và cũng là đối tác chuyên cung cấp linh kiện phần cứng cho Apple.

ZJlhBCNA.jpgPhóng to
Công nhân làm việc tại Pegatron - Ảnh minh họa: Digitaltrends

Pegatron là một trong những đối tác của Apple, vụ nổ xảy ra tại một trong những phân xưởng của công ty này ở khu công nghiệp Tùng Giang, Thượng Hải, Trung Quốc. 61 công nhân đang làm việc tại đây bị thương, 23 người trong số đó phải nhập viện.

Vụ việc một lần nữa tô đậm những quan ngại về điều kiện làm việc và an toàn lao động tại các nhà máy có trụ sở đặt tại Trung Quốc, vốn đóng vai trò "công xưởng của thế giới" để gia công các thành phần chủ yếu trong hầu hết thiết bị điện tử tiêu dùng hiện tại.

Theo Reuters, một vụ rò rỉ khí gas được xem là nguyên nhân chính dẫn đến vụ nổ. Được biết phân xưởng này vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức, mới chỉ dừng lại ở giai đoạn thanh tra điều kiện tiền - sản xuất cũng như chỉ đang cho ra đời các sản phẩm thử nghiệm chất lượng dây chuyền.

Những tai nạn liên quan đến cháy nổ tại các nhà máy gia công phần cứng điện tử ở Trung Quốc không phải là hiếm. Vụ việc xảy ra với Pegatron một lần nữa khiến dư luận đặt câu hỏi về an toàn lao động tại các nhà máy đặt trụ sở tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Vào tháng 5 vừa qua, một vụ nổ xảy ra ở Thành Đô, Trung Quốc tại một nhà máy của Foxconn - một đối tác lớn cung cấp linh kiện cho các thiết bị di động của Apple, đã giết chết ba người và làm bị thương 15 người khác. Gần đây nhất, Hãng Catcher Technology vừa bị buộc phải đóng cửa một xưởng chuyên sản xuất vỏ máy laptop Macbook tại Trung Quốc, do các lý do liên quan đến ô nhiễm môi trường.

Về điều kiện làm việc, vấn nạn công nhân tự tử do điều kiện làm việc quá khắc nghiệt tại một số nhà máy gia công ở Trung Quốc cũng không thể không nhắc đến. Năm ngoái, chính Foxconn đã chứng kiến nhiều vụ tự tử tới nỗi sau đó công ty phải ban hành một loại giấy cam kết “không tự tử” cho nhân viên, sau khi có đến 14 trường hợp công nhân tự sát.

Phản hồi về vụ việc, phía Apple cho hay công ty vô cùng “đau xót” trước tai nạn xảy ra ở Tùng Giang và đang phối hợp cùng Pegatron tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

THÚY QUỲNH (theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Trung Quốc Apple Pegatron