16/01/2013 16:41 GMT+7

Nửa đêm trên đồng rươi

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TTO - Có nhà trong một đêm vớt được 5-6 yến rươi, bán được hơn 15 triệu đồng. 12g đêm đã rậm rịch bước chân người đi vớt rươi.

Cánh đồng cồn bãi ven dòng sông cũ thuộc xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) bắt đầu một ngày mới như thế.

OTeHVOFW.jpg
Cả nhà đi vớt rươi

Khoảng 12g30, vô vàn con rươi từ đất ruộng bơi lên. Đồng rươi sáng lóa và rộn rịp như "thành phố lên đèn" bởi hàng trăm đèn soi di động gắn trên đầu mỗi người, đèn đuốc cắm trên bờ ruộng và tiếng lội giữa đồng nước bì bõm, tiếng vợt chao trong nước để vớt rươi.

Rươi là món ăn đặc sản của người dân thành phố với món chả rươi, rươi rán trứng, rươi rang trong nồi đất, rươi xào măng.... Người dân Hưng Lợi còn có nghề làm mắm rươi. Những năm gần đây, mắm rươi đã trở thành quà biếu trong dịp tết nhưng người mua phải đặt trước mới có.

Hầu như đến mùa "đi rươi" thì cả nhà tập trung đi vớt rươi. Có nhà trong một đêm vớt được 5-6 yến rươi, bán được hơn 15 triệu đồng. Có đêm chủ đại lý rươi đưa xe bán tải ra thu mua được 1 tấn rươi để bán ra Hà Nội, Lạng Sơn.

Nhưng không phải đêm nào cũng có rươi. Mỗi năm chỉ hai tháng có rươi. Mỗi tháng chỉ hai đêm có rươi vào ngày 15 và 30 âm lịch.

Ở Nghệ An chỉ có hai xã Hưng Lợi và Hưng Nhân là có đồng rươi. Đi vớt rươi là nghề phụ sau nghề nông nhưng lại là thu nhập chính. Bình quân thu nhập đầu người ở địa phương này chỉ đạt 16 triệu đồng/năm. Vì thế, mặc dù đêm mưa rét nhưng hễ có rươi là cả làng xuống đồng đi vớt rươi.

Sau đây là một số hình ảnh do PV TTO ghi lại lúc nửa đêm trên đồng rươi.

IwhsOaDa.jpg
Chở lưới đến đồng rươi
Lxi16dkc.jpg
Nước thủy triều ngập bờ ruộng
qsr4VDv0.jpg
Những mẻ rươi chuẩn bị được đem bán
tLhtKcAY.jpg
Một trong những mẻ rươi ngon
VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên