21/03/2017 13:25 GMT+7

Nước nào bị Mỹ cấm mang đồ điện tử lên máy bay? 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong số các nước bị chính quyền Mỹ áp lệnh cấm mang các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động lên máy bay tới Mỹ, có 8 quốc gia Trung Đông.

Sân bay quốc tế Cairo được cho là một trong những sân bay bị ảnh hưởng trong lệnh cấm mới của Cơ quan an toàn vận tải Mỹ - Ảnh: EPA
Sân bay quốc tế Cairo được cho là một trong những sân bay bị ảnh hưởng trong lệnh cấm mới của Cơ quan an toàn vận tải Mỹ - Ảnh: EPA

Theo báo Financial Times, quy định mới có hiệu lực từ ngày hôm nay (21-3) về việc cấm mang các thiết bị điện tử kích thước lớn lên khoang hành khách của máy bay cũng áp dụng cả với Ả rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vốn là những đồng minh của Mỹ.

Theo đó, mọi hành khách đến từ 8 quốc gia Trung Đông sẽ phải để những thiết bị như máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng (tablet), iPad… trong hành lý ký gửi trước khi lên máy bay.

Tuy nhiên theo một quan chức Mỹ giấu tên, những điều kiện hạn chế này lại không áp dụng với các chuyến bay khởi hành từ Mỹ tới những quốc gia đó.

Động thái kiểm soát mới trên máy bay rõ ràng là một nỗ lực siết chặt an ninh tiếp theo của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Quy định này được đưa ra một tuần sau khi chính quyền Mỹ công bố sắc lệnh nhập cư sửa đổi, tạm thời cấm nhập cảnh với công dân từ các quốc gia Hồi giáo. Tuy nhiên sắc lệnh này vẫn đang bị tạm đình chỉ thực thi vì vấp phải phản đối của cơ quan tư pháp ở một số bang của Mỹ.

Hãng hàng không Hoàng gia Jordan sáng ngày 20-3 đăng lên tài khoản Twitter của họ thông tin cảnh báo về quy định mới kiểm soát thiết bị điện tử của Bộ An ninh nội địa Mỹ.

Theo đó hãng bay này nói rõ: kể từ ngày 21-3, hành khách của họ sẽ không được dùng các thiết bị như máy tính xách tay, máy tính bảng, máy quay phim/chụp ảnh, máy nghe đĩa DVD trên máy bay, và cũng không được để những thiết bị ấy trong hành lý xách tay trong các chuyến bay tới New York, Chicago, Detroit và Montreal (Canada).

Tuy nhiên sau đó hãng bay này đã xóa bỏ thông báo đó vì có vẻ như họ không được phép tiết lộ sớm thông tin.

Các hãng bay khác, trong đó có hãng hàng không quốc gia của Ả rập Saudi cũng gửi khuyến cáo với khách hàng trên tài khoản Twitter ngày 20-3 về lệnh cấm mới.

Danh sách chính xác các quốc gia bị ảnh hưởng trong lệnh cấm mới này của Bộ An ninh nội địa Mỹ cho tới nay vẫn chưa thống nhất giữa các cơ quan báo chí quốc tế.

Tờ Guardian (Anh), đài Fox News (Mỹ) nói có 13 quốc gia nằm trong danh sách bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm mang thiết bị điện tử này lên máy bay.

Báo Los Angeles Times của Mỹ dẫn nguồn tin từ nhiều hãng bay của Trung Đông và châu Phi lại cho biết lệnh cấm không chỉ liên quan tới những chuyến bay đến từ các nước Trung Đông mà còn cả những chuyến đến từ châu Phi.

Trong khi đó báo Financial Times dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết trong danh sách cấm thực sự chỉ có 8 quốc gia Trung Đông.

Hãng tin AP cũng dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết lệnh cấm chỉ áp dụng với những chuyến bay thẳng đến Mỹ từ 10 sân bay thuộc 8 quốc gia Trung Đông và Bắc Phi, tuy nhiên không nêu tên cụ thể các sân bay cũng như quốc gia này, và cũng không nêu rõ các vấn đề an ninh nào đã làm phát sinh lệnh cấm.

Nguồn tin của đài Fox News cho biết, lệnh cấm mới bắt nguồn từ các nguy cơ khủng bố gia tăng. Chính quyền Mỹ cho rằng tổ chức Al Qaeda và các tổ chức khủng bố khác vẫn đang tìm kiếm những kẽ hở để có thể đặt các thiết bị gây nổ trên các máy bay.

Báo Los Angeles Times cho biết Bộ An ninh Nội địa Mỹ từ chối bình luận về các thông tin do truyền thông quốc tế cung cấp, chỉ nói "sẽ cung cấp thông tin cập nhật khi phù hợp".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên