28/03/2014 15:14 GMT+7

Facebook thực hiện tham vọng kết nối Internet bằng máy bay

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg hôm 27-3 công bố khởi động Connectivity Lab để thực hiện một kế hoạch tham vọng: sử dụng máy bay không người lái, vệ tinh và công nghệ laser để mở rộng kết nối Internet toàn cầu.

Facebook tuổi lên 10: 1,23 tỉ người dùng

8Zu5yZJk.jpgPhóng to
Mark Zuckerberg - Ảnh: AFP

Kế hoạch, một phần của chương trình hợp tác toàn cầu Internet.org, dẫn đầu bởi những chuyên gia truyền thông hàng đầu từ các cơ quan như NASA. Facebook cũng đang hợp tác với các công ty như Nokia, Qualcomm trong chương trình Internet.org.

Internet.org đưa ra hai cách người dùng sẽ có thể kết nối với Internet. Một trong số đó ý tưởng sử dụng máy bay không người lái dùng năng lượng mặt trời bay trong không trung. Facebook lên kế hoạch sử dụng máy bay khả năng bay nhiều tháng để giúp người dùng ở khu vực ngoại thành kết nối Internet.

Trong vùng có mật độ dân thấp hơn, Facebook sẽ sử dụng các vệ tinh quỹ đạo thấp truyền tín hiệu Internet đến cho người dùng. Các máy bay và vệ tinh sẽ giao tiếp với nhau và truyền dữ liệu Internet công nghệ laser được gọi là truyền thông quang không gian (free-space optical communication - FSO).

"FSO là một công nghệ đầy hứa hẹn cho phép chúng tôi tăng đáng kể tốc độ kết nối Internet được cung cấp bởi vệ tinh và máy bay" - tuyên bố trên Internet.org cho biết.

Trong tháng này Facebook đang đàm phán để mua công ty sản xuất máy bay không người lái sử dụng năng lượng mặt trời Titan Aerospace với giá khoảng 60 triệu USD để thực hiện nỗ lực này.

Google cũng đang có một dự án tương tự được gọi là Project Loon, trong đó dùng bóng bay khổng lồ sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp kết nối Internet.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0