11/07/2014 10:56 GMT+7

Quan chức Mỹ nói thẳng: Trung Quốc "tham ăn" ở biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Mike Rogers, Chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ hôm 10-7 thẳng thừng cáo buộc Trung Quốc “tham ăn, gây hấn trắng trợn” trong việc đòi chủ quyền phi lý ở biển Đông cũng như tham vọng “bá chủ” các nguồn tài nguyên ở đây.

Mỹ tính chiến thuật ngăn chặn Trung Quốc ở biển Đông

e7hA9Upg.jpg
Chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers (phải) - Ảnh:AFP

Nghị sĩ Đảng cộng hòa cho rằng đây là thời điểm nên bớt các ngôn từ ngoại giao đối với các quan chức của Trung Quốc. Ông kêu gọi Washington nên thẳng thắn và cứng rắn hơn trong chính sách ngoại giao của mình đối với Bắc Kinh.

Ông Rogers đưa ra những bình luận trên tại hội nghị về tình hình Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và chiến lược (CSIS) tổ chức ở thủ đô Washington trong hai ngày 9 và 10-7.

Tại đó, Mỹ đã yêu cầu Bắc Kinh tuân thủ nghiêm ngặt các qui định của quốc tế về tuyên bố chủ quyền trong các vùng biển tranh chấp. Song, Bắc Kinh vẫn khăng khăng rằng mình có chủ quyền đối với toàn bộ biển Đông, một tín hiệu cho thấy nước này vẫn “ngoan cố”, không chịu thay đổi lập trường về biển Đông bất chấp phản ứng của cộng đồng quốc tế.

Từ Washington, ông Rogers kêu gọi chính phủ Mỹ tăng cường chia sẻ thông tin tình báo cũng như hợp tác quân sự với các nước trong khu vựa nhằm “đẩy lùi” Trung Quốc nhằm cho nước này thấy rằng họ không phải là quốc gia “bá chủ và duy nhất” ở biển Đông.

“Bất kỳ nền quân sự nào trên thế giới nếu dùng sức mạnh của mình đi ức hiếp, dọa dẫm và gây bất ổn cho nền kinh tế thế giới thì đều không đem lại lợi ích tốt nhất cho Mỹ, các nước đồng minh và cả những quốc gia bạn bè của Mỹ” - ông Rogers nhấn mạnh.

Ông cho rằng lợi ích quốc gia của Mỹ nằm trong việc giúp khu vực giải quyết vấn đề nhằm đẩy lùi sự gây hấn của Trung Quốc trong khu vực. Và, Bắc Kinh cũng không nên nghi ngờ quyết định Washington trong việc bảo vệ tự do hàng hải và thương mại ở biển Đông, nơi có 40% hàng hóa thương mại của thế giới đi qua.

Chính quyền tổng thống Obama đã tăng cường chỉ trích những hành động gây hấn của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi nước này minh bạch tuyên bố đòi chủ quyền ở biển Đông theo luật pháp quốc tế. Mỹ không là nước tuyên bố chủ quyền ở khu vực này nhưng Washington cho rằng nước này có lợi ích quốc gia trong việc tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở biển Đông.

Cùng quan điểm, giám đốc chương trình an ninh châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ - Patrick Cronin cho rằng Washington và các nước đồng minh cần buộc Trung Quốc phải trả giá cho hành vi của mình. “ Chúng ta phải làm cho giới lãnh đạo Trung Quốc hiểu rằng việc đơn phương làm thay đổi hiện trạng và dùng vũ lực là không thể chấp nhận được”- ông Cronin nhấn mạnh.

Ông Cronin đề xuất chính phủ Mỹ cần tăng cường hợp tác khu vực với Nhật Bản, Philippines, Việt Nam, Malaysia và các nước khác trong khu vực để chống lại việc Trung Quốc dùng sức mạnh kinh tế gây sức ép các nước láng giềng và các yêu sách đòi chủ quyền ở biển Đông.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên