02/08/2013 08:30 GMT+7

Quan hệ Mỹ - Nga "thụt lùi" vì vụ Snowden

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 1-8, các quan chức Mỹ khẳng định việc Nga cho phép Edward Snowden tị nạn đã khiến quan hệ Washington - Matxcơva “thụt lùi”.

Snowden rời sân bay Matxcơva, được phép tị nạn tại Nga 1 nămNga sẽ không dẫn độ Snowden về Mỹ

CVvJjQjF.jpgPhóng to
Luật sư Anatoly Kucherena khoe bức ảnh chụp giấy tờ tị nạn của Snowden do Chính phủ Nga cung cấp - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, hàng loạt nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã lên tiếng chỉ trích dữ dội Chính phủ Nga ngay sau khi Snowden rời sân bay ở Matxcơva.

“Snowden là kẻ trốn chạy phải bị xét xử ở Mỹ chứ không phải là một người tự do xứng đáng được tị nạn ở Nga. Hành động này là bước lùi trong quan hệ Mỹ - Nga“ - thượng nghị sĩ Robert Menendez, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer mô tả Nga “đã đâm sau lưng Mỹ” và mỗi ngày Snowden được tự do “là một nhát xoáy của con dao”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain gửi tin nhắn lên mạng xã hội Twitter kêu gọi Chính phủ Mỹ xem xét lại chính sách hàn gắn quan hệ với Nga.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết Nhà Trắng “cực kỳ thất vọng” và tiết lộ có thể Tổng thống Barack Obama sẽ tẩy chay cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Nga vào tháng 9 tới trước thềm hội nghị G-20 tại St. Petersburg.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cũng cho biết có thể Washington sẽ hủy bỏ các cuộc gặp giữa ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng hai nước. Tuy nhiên bà Harf nhấn mạnh Mỹ và Nga vẫn đang hợp tác hiệu quả trong các vấn đề như chiến tranh Afghanistan, chương trình hạt nhân Iran…Do đó Mỹ không muốn vụ Snowden ảnh hưởng đến các mối quan hệ hợp tác này.

Reuters cho biết phản ứng lại, cố vấn chính sách đối ngoại điện Kremlin Yuri Ushakov tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hi vọng vụ việc Snowden sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ song phương Nga - Mỹ.

Sau khi rời khỏi sân bay, Snowden đã cảm ơn Chính phủ Nga và khẳng định “Luật pháp đã chiến thắng”. Luật sư của anh cho biết anh sẽ đến sống trong một ngôi nhà của một số người đồng hương Mỹ tại Matxcơva. Tuy nhiên anh sẽ thuê một căn hộ và tìm việc làm tại Nga.

Luật sư của Snowden khẳng định anh là một chuyên gia trình độ cao, do đó sẽ không gặp khó khăn trong việc tìm việc làm và đã có nhiều công ty ngỏ ý mời anh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên