31/10/2023 17:26 GMT+7

Quảng cáo gây sốc của Israel xuất hiện trong game dành cho trẻ em tại châu Âu

Nhiều phụ huynh châu Âu đã lo ngại khi quảng cáo với nội dung chiến sự Israel - Hamas xuất hiện trong các game như Angry Birds, Stacks, Subway Surfers.

Việc đoạn quảng cáo với nội dung ủng hộ Israel xuất hiện trong các trò chơi trực tuyến buộc các bậc phụ huynh phải giám sát con mình kỹ càng hơn - Ảnh: REUTERS

Việc đoạn quảng cáo với nội dung ủng hộ Israel xuất hiện trong các trò chơi trực tuyến buộc các bậc phụ huynh phải giám sát con mình kỹ càng hơn - Ảnh: REUTERS

Cô Maria Julia Assis, 28 tuổi, đang dùng bữa tại nhà ở bắc London thì cậu con trai 6 tuổi chạy vào, mặt tái nhợt.

Game của cậu bé vừa bị gián đoạn bởi video có cảnh các chiến binh Hamas, các gia đình Israel đang sợ hãi và các cảnh đồ họa được làm mờ. Sau đó, một dòng chữ từ Bộ Ngoại giao Israel hiện lên: "Chúng tôi đảm bảo những người làm hại chúng tôi phải trả một cái giá đắt".

Cô Alexandra Marginean, 24 tuổi, sống ở Munich, cho biết cô rất ngạc nhiên khi thấy video về Israel xuất hiện giữa game Solitaire. "Tôi rất khó chịu với quảng cáo ấy", cô nói.

Hãng tin Reuters ghi nhận 6 trường hợp ở Anh, Pháp, Áo, Đức và Hà Lan thấy những quảng cáo tương tự khi chơi game. Những quảng cáo với cảnh các cuộc tấn công bằng tên lửa, các tay súng xuất hiện trong các game "Alice's Mergeland", "Angry Birds", "Stack", "Balls'n Ropes", "Solitaire: Card Game 2023" và "Subway Surfers".

Lotta Backlund, đại diện của Rovio (nhà phát triển game "Angry Birds"), giải thích rằng "không rõ vì sao những quảng cáo có nội dung đáng lo ngại này xuất hiện trên trò chơi của chúng tôi".

12 trong số 43 đối tác dữ liệu của Rovio, gồm Amazon và Pinterest, cho biết họ không chịu trách nhiệm về chúng.

Các nhà phát triển game như LazyDog Game, Ketchapp và SYBO Games không trả lời yêu cầu bình luận về quảng cáo.

Các bên trong cuộc chiến Israel - Hamas đang ra sức tuyên truyền nhằm thu hút sự ủng hộ về phía mình.

Người đứng đầu bộ phận kỹ thuật số Bộ Ngoại giao Israel, David Saranga, xác nhận video là đoạn quảng cáo của chính phủ nước này, nhưng "không biết" do đâu mà chúng lại xuất hiện giữa các game.

Ông Saranga cho biết nước này đã chi 1,5 triệu USD cho quảng cáo Internet kể từ cuộc tấn công ngày 7-10 của Hamas, nhằm cho thế giới biết thực trạng ở Israel. 

Tuy nhiên các quan chức Israel đã yêu cầu rõ "chặn quảng cáo với người dưới 18 tuổi".

Theo Hãng tin Reuters, Google đã chạy hơn 90 quảng cáo cho Israel, nhưng từ chối bình luận về nơi hiển thị những quảng cáo đó. X (Twitter) không trả lời các yêu cầu bình luận.

Trong khi đó, một đại diện Bộ Ngoại giao Palestine cho biết cơ quan này đang nỗ lực gây ảnh hưởng đến dư luận bằng cách chia sẻ những hình ảnh Gaza dưới sự tấn công của Israel, nhưng không cho biết liệu họ có sử dụng quảng cáo như một công cụ hay không.

Các quy định về quảng cáo khác nhau tùy theo mỗi quốc gia, nhưng ở Anh, Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo phụ trách vấn đề này.

Cơ quan này cho biết mặc dù họ đang không điều tra bất kỳ quảng cáo nào từ Chính phủ Israel, nhưng nhìn chung mọi hoạt động quảng bá nên tránh những hình ảnh "phản cảm" và những cảnh như vậy phải "cẩn thận không hướng đến đối tượng dưới 18 tuổi".

Israel, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt đánh phủ đầu SyriaIsrael, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt đánh phủ đầu Syria

Kể từ khi bùng nổ xung đột Israel - Hamas, cả Tel Aviv, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều tăng cường đánh vào các mục tiêu khắp Syria và Lebanon.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên