07/10/2011 17:58 GMT+7

Samsung phản công Apple, đòi cấm bán iPhone 4S

THÚY QUỲNH tổng hợp
THÚY QUỲNH tổng hợp

TTO - “Thất thủ” tại thị trường Úc với việc bị cấm bán chiếc tablet Galaxy Tab 10.1, Samsung phản công Apple với việc kiện tụng đòi cấm bán sản phẩm mới nhất của Apple: iPhone 4S tại thị trường Pháp và Ý. Đây được xem như động thái "trả đũa" việc Apple trước đó đã “ngoảnh mặt” với thiện chí đàm phán từ phía Samsung.

lR8sJem3.jpgPhóng to
Cuộc chiến pháp lý giữa Samsung và Apple sẽ chưa chấm dứt mà còn lan rộng hơn nữa tại nhiều quốc gia - Ảnh: Internet

Samsung đòi cấm bán iPhone 4S tại Ý và Pháp

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, khi mới đây Samsung vừa tuyên bố sẽ làm mọi cách để ngăn không cho chiếc iPhone 4S được bán ra tại thị trường Pháp và Ý, với cáo buộc sản phẩm của Apple đã vi phạm bản quyền của những bằng sáng chế liên quan đến công nghệ 3G WCDMA.

Với hai đơn kiện nộp lên giới chức Paris và Milan, Samsung cho rằng Apple đã không ngừng tìm cách xâm hại đến tài sản trí tuệ của hãng, do đó những thủ tục tố tụng là cần thiết để bảo vệ thành quả sáng tạo của hãng điện tử Hàn Quốc.

a6Kq3He6.jpgPhóng to
iPhone 4S - Ảnh minh họa: Internet
LrK7QAMJ.jpg
Samsung Galaxy S II (trái) và iPhone 4S - Ảnh: DigitalTrends

“Bằng sáng chế bị vi phạm là cần thiết để đảm bảo sự hoạt động thông suốt cho các thiết bị và mạng viễn thông. Sự xâm hại của Apple là quá nghiêm trọng và sản phẩm iPhone 4S cần phải bị cấm lưu hành trên thị trường” – trích một phần văn bản của Samsung. Chưa dừng lại ở đó, hãng điện tử Hàn cho biết sẽ cân nhắc khả năng yêu cầu thêm… nhiều quốc gia khác ban hành lệnh cấm bán iPhone 4S.

Apple "quay lưng" với Samsung

Trước đó, hãng điện tử Hàn Quốc đã chủ động “ngưng bắn” với Apple, bày tỏ mong muốn có cơ hội được đàm phán cùng “Quả táo” để giải quyết mâu thuẫn bản quyền tại Úc. Song mọi thứ không phải chỉ đơn giản “cứ muốn là được”.

Cụ thể, Apple đã thẳng thừng từ chối lời đề nghị ngồi vào bàn đàm phán từ phía Samsung, nhằm kết thúc các vấn đề tranh chấp bản quyền công nghệ tại Úc, mà chính xác hơn là “thảm cảnh” của việc chiếc tablet Galaxy Tab 10.1 của Samsung hiện đang bị cấm bán tại thị trường nước này.

AJJn9gTg.jpgPhóng to
Máy tính bảng Apple iPad (trái) và Samsung Galaxy Tab 10.1 - Ảnh: Internet

Giới phân tích nhận định Samsung có nhiều cơ hội để vượt mặt Apple để trở thành hãng sản xuất smartphone số 1 thế giới (xét trên đơn vị sản phẩm bán ra) vào cuối năm nay.

Nhận định này là có cơ sở khi báo cáo kinh doanh Quý II của Samsung đã chứng kiến doanh số của mảng smartphone đạt mốc 500%, trong khi con số này của Apple “chỉ” là 142%.

Apple cáo buộc hãng công nghệ Hàn Quốc đã sao chép “một cách có chủ ý” kiểu dáng công nghệ của iPhone và iPad để áp dụng cho các tablet và smartphone dòng Galaxy của mình. Theo dòng diễn biến của sự kiện, Apple đã thành công trong việc thuyết phục Tòa Dusseldorf cấm bán chiếc tablet Galaxy Tab 10.1 ra thị trường Đức, cũng như gây sức ép lên ban tổ chức triển lãm IFA, Berlin để buộc Samsung rút sản phẩm của mình khỏi quầy trưng bày.

Samsung vẫn phủ nhận các cáo buộc từ phía Apple, song cách đây ít ngày đã chủ động đưa ra yêu cầu đàm phán nhằm tìm kiếm một thỏa thuận với Apple tại Úc, để có thể kịp đưa chiếc tablet 10.1 ra thị trường quốc gia chuột túi vào đúng dịp mua sắm Giáng Sinh năm nay.

Nhưng với thông tin mới nhất từ phía Apple, mọi thứ có thể sẽ diễn biến rất xấu cho Samsung, khi đại diện pháp lý của Apple, ông Steven Burley, đã chính thức trả lời Tòa án liên bang ở Sydney rằng lời tuyên bố từ Samsung không “bao hàm bất cứ thiện chí hợp tác” nào, và cho biết thân chủ của ông (Apple) yêu cầu Tòa giữ nguyên cáo buộc rằng công nghệ màn hình cảm ứng đang được sử dụng trên Galaxy Tab 10.1 đã vi phạm bản quyền phát minh của Apple.

“Lý do chính chúng tôi có mặt tại Úc là để đảm bảo lệnh cấm bán chiếc Galaxy Tab 10.1 sẽ vẫn được thực hiện” – vị luật sư của Apple phát biểu.

Về phía Samsung, hãng điện tử châu Á đang thực sự tỏ ra rất bi quan, khi cho biết nếu lệnh cấm vẫn được thông qua, họ sẽ phải chờ đến năm 2012 để tiếp tục kháng án, đồng nghĩa với việc chiếc tablet Galaxy Tab 10.1 sẽ bỏ lỡ mùa mua sắm Giáng Sinh tại thị trường Úc, cũng như bỏ lỡ rất nhiều thị phần quý giá tại đây.

fe98nIQR.jpgPhóng to
Thiện chí từ Samsung đã không được Apple chấp nhận - Ảnh minh họa: Internet

Cuộc chiến pháp lý giữa hai gã khổng lồ công nghệ đã trải dài qua nhiều quốc gia thuộc gần hết châu lục trên thế giới. Mảng kinh doanh smartphone của Samsung đã và đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, mà doanh thủ chủ yếu đến từ dòng sản phẩm chủ lực mang thương hiệu Galaxy.

THÚY QUỲNH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên