Xe
08/01/2024 10:13 GMT+7

Tại sao người dùng xe điện hay đánh giá đại lý 1 sao?

Trải nghiệm mua và sử dụng xe của người dùng xe điện đang cho thấy mảng này cần được các hãng và đại lý cải thiện.

Xe điện cần khắc phục mảng trải nghiệm người dùng với đại lý hoặc thương hiệu nếu muốn soán ngôi xe xăng trong tương lai - Ảnh: Carscoops

Xe điện cần khắc phục mảng trải nghiệm người dùng với đại lý hoặc thương hiệu nếu muốn soán ngôi xe xăng trong tương lai - Ảnh: Carscoops

Nhiều người mua xe điện cảm thấy thường xuyên thất vọng với đại lý. Điều này trực tiếp dẫn tới đánh giá của họ cũng thấp hơn nhiều so với người dùng mua xe xăng phổ thông.

Widewail là một công ty quản lý đánh giá và danh tiếng sản phẩm của Mỹ. Sau khi thu thập dữ liệu về hơn 800.000 đánh giá trên Google về đại lý xe, họ phát hiện ra kết quả trên.

Theo dữ liệu được Widewail công bố, có 7% người mua xe xăng đánh giá đại lý 1 sao vì trải nghiệm tệ. Tỉ lệ này với người mua xe điện cao gấp đôi (14%). Với các thương hiệu giao xe trực tiếp cho người dùng mà không cần đại lý (như Tesla), tỉ lệ bị chấm 1 sao còn lên tới 25%.

Một thông số đáng chú ý khác mà Widewail nhận thấy là người mua xe điện ít khi để lại đánh giá hơn. Lấy ví dụ, một trung tâm bán lẻ và dịch vụ của Tesla có 2,6 đánh giá trung bình mỗi tháng. Mức trung bình toàn thị trường, trong khi đó, là 9,6.

Trải nghiệm với nhân viên đại lý có tác động rất lớn tới trải nghiệm chung của người dùng, cùng với đó là chất lượng và giá cả dịch vụ - Ảnh: Carscoops

Trải nghiệm với nhân viên đại lý có tác động rất lớn tới trải nghiệm chung của người dùng, cùng với đó là chất lượng và giá cả dịch vụ - Ảnh: Carscoops

Để lý giải những số liệu trên, có thể sự chênh lệch tới từ việc người dùng xe điện không mấy khi phải quay lại đại lý. Dòng xe này yêu cầu bảo trì, bảo dưỡng ít hơn đáng kể xe xăng. Tuy nhiên, nếu có hỏng hóc hay cần thay thế linh kiện, số tiền người dùng phải bỏ ra để khắc phục là lớn hơn đáng kể.

Ngoài ra, với những thương hiệu bán trực tiếp xe tới người dùng, việc không có nhân viên bán hàng tốt cũng khiến họ mất đi điểm số đánh giá. Hơn nửa số đánh giá tích cực, theo phát hiện của Widewail, nhắc về trải nghiệm với nhân viên.

Dù vậy, đây cũng là một nguồn trừ điểm lớn với người dùng nếu nhân viên có thái độ không tốt, theo như phần lớn phản hồi tiêu cực được Widewail thu thập.

Một số phàn nàn còn lại của người dùng xe điện bao gồm sửa không hết lỗi, chi phí đắt đỏ như đã nhắc tới phía trên và thời gian chờ lâu.

Giải mã hiện tượng xe điện BYDGiải mã hiện tượng xe điện BYD

Doanh số xe điện trong quý 4-2023 của thương hiệu Trung Quốc BYD đạt 526.000 xe, nhỉnh hơn con số 484.000 xe bán được của Tesla. Đây là lần đầu tiên hãng xe đến từ Mỹ mất ngôi đầu thị trường xe điện trong nhiều năm qua.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên