02/11/2012 08:02 GMT+7

Techdays' 2012 mang Windows 8 đến Việt Nam

PHONG VÂN thực hiện
PHONG VÂN thực hiện

TTO - Ngày 1-11, Microsoft chính thức phát hành Windows 8 tại sự kiện Techdays' 2012 ở TP.HCM. Nhịp Sống Số đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Minh Trí, tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, về hệ điều hành này.

Windows 8 chính thức đến tay người dùng

kjuu8Dpf.jpgPhóng to
Ông Vũ Minh Trí, tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, giới thiệu các sản phẩm thiết bị di động và máy tính xách tay đầu tiên sử dụng Windows 8 tại VN - Ảnh: T.T.

* Ông có thể cho biết tại sao Windows 8 ra mắt vào thời điểm này? Sản phẩm đã thật sự hoàn thiện như kỳ vọng của hãng chưa?

- Thói quen của người sử dụng đã thay đổi rất nhanh cùng sự bùng nổ của công nghệ. Microsoft muốn chuyển đến người dùng một phiên bản mới của hệ điều hành Windows thân thuộc. Các hệ điều hành của các công ty khác hiện chủ yếu phục vụ cho máy tính bảng và các thiết bị di động, bởi nhiều người cho rằng những thiết bị này sẽ là thế hệ Máy tính cá nhân tiếp theo. Nhưng như vậy sẽ làm giảm đi năng suất bởi sự lựa chọn đa dạng giữa nhiều dòng máy như máy tính cá nhân (PC), máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng (tablet) và các thiết bị di động mới đáp ứng được nhu cầu phong phú của người dùng.

Mỗi một thiết bị được thiết kế để phục vụ các nhu cầu cụ thể, hướng tới các đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau và các phân khúc thị trường khác nhau. Máy tính cá nhân không thể dễ dàng được thay thế bởi bất kỳ thiết bị nào. Microsoft muốn mang một luồng sinh khí mới vào thị trường máy tính cá nhân và đem đến một hệ điều hành tốt nhất có thể để phục vụ toàn bộ hệ sinh thái (ecosystem) công nghệ trên cùng một nền tảng đảm bảo về tốc độ, sự tiện dụng, tính di động, bảo mật và hiệu suất cao.

Tính đến thời điểm ra mắt, Windows 8 đã được xây dựng và phát triển theo đúng như những gì khách hàng và Microsoft kỳ vọng ở một hệ điều hành thế hệ mới và tương thích với toàn hệ sinh thái công nghệ. Microsoft hoàn toàn hài lòng với những giá trị mà Windows 8 mang đến cho khách hàng và các doanh nghiệp.

* Nhịp Sống Số: Microsoft đặt cược tương lai vào Windows 8

* Tại Việt Nam, nạn dùng Windows "lậu" vẫn khá phổ biến. Microsoft có những biện pháp nào cho vấn nạn này?

- Điều chúng tôi luôn trăn trở là làm sao để giúp Việt Nam xây dựng và phát triển một thị trường công nghệ thông tin lành mạnh, một quốc gia tiềm năng về gia công phần mềm trong khu vực. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này là cả một hành trình không hề đơn giản. Bởi thói quen sử dụng phần mềm không bản quyền của người dùng Việt Nam còn khá phổ biến mà nguyên nhân chính là bởi thói quen chưa đúng đắn về tầm quan trọng của luật sở hữu trí tuệ.

Microsoft đã và đang tiếp tục tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và hi vọng người dân sẽ ngày càng có ý thức hơn về việc thực thi luật. Với sự ủng hộ của các cơ quan chức năng, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ sớm có môi trường CNTT cạnh tranh và lành mạnh.

* Có phải Microsoft đang chuyển sự chú ý từ doanh nghiệp sang phân khúc người dùng cuối với Windows 8?

- Cách thức làm việc hiện thay đổi nhiều trong những năm trở lại đây. Mọi người mong muốn có nhiều lựa chọn hơn và Windows 8 mang đến cho bạn một trải nghiệm "không thỏa hiệp" dù ở nhà hay ở công sở, dù bạn là một chuyên gia CNTT tại các tập đoàn lớn nằm trong danh sách 500 công ty hàng đầu được tạp chí Fortune bình chọn hoặc chỉ đơn thuần là một khách hàng tìm mua một chiếc máy tính bảng mới. Windows 8 mang đến những trải nghiệm công nghệ mà khách hàng mong muốn, đồng thời, hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp bằng những giải pháp thuyết phục và phù hợp.

* Về phía doanh nghiệp, Microsoft mong đợi gì ở Windows 8 dành cho nhóm đối tượng này?

- Trong suốt năm vừa qua, chúng tôi đã gặp gỡ hàng trăm khách hàng hàng doanh nghiệp để trao đổi về kế hoạch phát triển Windows 8. Từ các doanh nghiệp lớn đến các doanh nghiệp nhỏ đều chia sẻ rằng họ đang lên kế hoạch để cài đặt Windows 8. Một số rất hào hứng với việc triển khai các thiết bị mang đến sự tiện lợi của một chiếc máy tính bảng mà đáp ứng được hiệu suất của một máy tính cá nhân, một số khác thì cho rằng doanh nghiệp sẽ có nhiều cạnh tranh hơn nếu nhân viên linh hoạt làm việc tại mọi địa điểm.

Phần lớn doanh nghiệp rất quan tâm tới lợi thế được cải tiến về an ninh bảo mật và hiệu suất nhanh hơn rất nhiều của Windows 8. Hơn thế, một trong những điều thú vị nhất về Windows 8 chính là khả năng tương thích với Windows 7, do đó doanh nghiệp có thể cảm thấy hài lòng khi sử dụng hệ điều hành này song song với Windows 7.

*Xin cám ơn ông!

PHONG VÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên