Thứ 6, ngày 15 tháng 11 năm 2019

Thế trận mới trên thị trường viễn thông

20/03/2018 18:19 GMT+7

TTO - Thị trường viễn thông đầu năm 2018 đã sớm sôi động khi các nhà mạng liên tục tung ra những gói dịch vụ mới đầy hấp dẫn. Ngoài những gói cước quen thuộc, khách hàng đang có thêm những sự lựa chọn mới, linh hoạt hơn.

Thế trận mới trên thị trường viễn thông - Ảnh 1.

Vietnamobile dưới sự điều hành của bà Elizabete Fong, Tổng giám đốc Vietnamobile (ngồi phía sau) được đánh giá là nhà mạng sáng tạo. Ảnh: TRỌNG HIẾU

Nhiều chuyên gia đánh giá, thị trường viễn thông đang có sự thay đổi đến từ sự đa dạng của các nhà cung cấp cũng như sản phẩm dịch vụ.

Người tiêu dùng Việt khát dữ liệu

"Vietnamobile nhận thấy rằng Việt Nam là một thị trường rất thú vị với tỉ lệ dân số trẻ chiếm hơn 50% và đây là thị trường rất tiềm năng trong việc truy cập và sử dụng dữ liệu. Việt Nam là một thị trường rất năng động, có lượng truy cập vào các phương tiện truyền thông rất lớn, với 90% người dân truy cập YouTube, Facebook, 65% người dùng Zalo và nhiều kênh thương mại điện tử phổ biến và 9% người sử dụng điện thoại vào buổi đêm"- Bà Elizabete Fong, Tổng giám đốc Vietnamobile đánh giá khi lý giải về việc nhà đầu tư ngoại sẵn sàng đầu tư vào Vietnamobile.

 "Tôi cho rằng những con số thống kế này là rất điển hình, thể hiện rõ bước chuyển mình của thị trường hướng tới cuộc sống thời công nghệ. Một trong những yếu tố khác chứng tỏ Việt Nam là thị trường tiềm năng đó là trong một năm qua đã có hơn 100.000 các ứng dụng và dịch vụ di động được triển khai tại thị trường này. Tất cả đều được hỗ trợ bởi các quỹ đầu tư trong nước và nước ngoài, với sự bắt kịp rất nhanh chóng của thói quen sống và tiêu dùng của địa phương với các xu hướng quốc tế". - Bà Fong nói.

Không tham gia vào cuộc đua 4G với các nhà mạng khác, Vietnamobile chọn cho riêng mình một hướng đi: Tiếp tục khai thác thị trường 3G vẫn còn tiềm năng, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ 3G, ra mắt những sản phẩm "đánh" vào xu hướng muốn sử dụng dữ liệu ngày càng nhiều với chi phí hợp lý của một bộ phận không nhỏ khách hàng trẻ, khách hàng cần các gói dữ liệu phù hợp khả năng chi trả…

Bởi theo bà Fong, "tất cả những sự phát triển nói trên sẽ thúc đẩy việc truy cập và sử dụng dữ liệu nhiều hơn" nhưng chi phí dành cho dữ liệu vẫn là vấn đề được nhiều khách hàng ở Việt Nam quan tâm nhất.

Thế trận mới trên thị trường viễn thông - Ảnh 2.

Đích thân bà Fong đi chăm sóc khách hàng - Ảnh: TRỌNG HIẾU

Nhà đầu tư ngoại đổ vốn vào thị trường viễn thông Việt

Nếu so với các mạng di động hiện có, Vietnamobile là nhà mạng có mô hình khác biệt nhất: công ty cổ phần với sự tham gia vốn và trực tiếp điều hành của nhà đầu tư ngoại. 

Vietnamobile cũng được đánh giá là nhà mạng sáng tạo với nhiều gói cước, nhiều chương trình khuyến mãi khác biệt so với các doanh nghiệp viễn thông cùng chia sẻ thị trường Việt Nam. Trong con mắt của khách hàng, nhà mạng này thực sự đang có một diện mạo mới…

"Thực tế, nhà đầu tư của Vietnamobile, tập đoàn Hutchison, đã làm việc tại 16 quốc gia trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông, và Việt Nam là một trong những thị trường khiến tôi cảm thấy thực sự rất thú vị. Chúng tôi đã từng rất ngạc nhiên khi chứng kiến người dùng trẻ tại đây ham muốn dữ liệu di động như thế nào. 

Nhiều người ví rằng dữ liệu di động với họ thậm chí quan trọng giống như nước uống, người yêu và cả tiền bạc. Đây là lần đầu tiên tôi nhận thấy mong muốn về sử dụng dữ liệu lớn như vậy" – Bà Elizabete Fong chia sẻ sau gần hai năm trở lại nắm cương vị lãnh đạo Vietnamobile.

Một luồng sinh khí mới đã được thổi vào Vietnamobile khi nhà đầu tư tuyên bố rót 450 triệu USD để mở rộng và tăng cường vùng phủ sóng của nhà mạng này để chơi một ván cờ mới cân sức cân tài hơn với các "ông lớn" trên thị trường viên thông.

Ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hanoi Telecom từng chia sẻ "Mục tiêu chiến lược của Vietnamobile đến 2020 là duy trì tăng trưởng 20-30%/năm, phấn đấu đạt trên 15% thị phần viễn thông di động tại Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu trên, trước mắt chúng tôi sẽ đầu tư quy mô lớn trên 450 triệu USD ngay trong năm tài khoá 2016 để mở rộng, tăng cường vùng phủ sóng 3G đến hầu hết các tỉnh, thành phố, thị xã lớn và sẵn sàng tiếp tục đầu tư lớn vào những năm tiếp theo".

Bà Elizabete Fong cho biết, với việc đầu tư này, Vietnamobile đã đẩy mạnh việc phủ sóng 3G và sẽ đạt chỉ tiêu phủ sóng khoảng 90% dân số vào cuối năm 2017. Đồng thời, Vietnamobile liên tục tạo ra sự sôi động cho thị trường dịch vụ 3G sau khi các nhà mạng khác lần lượt tham gia vào cuộc đua 4G.

Trong năm vừa qua, Vietnamobile đã có sự đầu tư khá tốt vào việc xây dựng mạng lưới và ứng dụng công nghệ tiên tiến để cung cấp dữ liệu tốc độ cao và phủ sóng toàn quốc. Về mặt công nghệ, thực tế chúng tôi đã đầu tư vào vào phủ sóng sâu trong nhà để giúp người dùng trải nghiệm dữ liệu tốc độ cao mà không gặp bất cứ trở ngại nào

Bà Elizabete Fong


LAM KHANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận