Thị trường smartphone: xả hàng đón sản phẩm mới

07/07/2014 11:34 GMT+7

TTO - Trong khi tăng trưởng ở các quốc gia phát triển như Mỹ và châu Âu chậm dần thì người tiêu dùng Việt Nam đang chọn mua smartphone nhiều hơn, đặc biệt trong mùa giảm giá xả hàng từ các hãng lớn.

U2a5RCIr.jpg
Đông đảo người tiêu dùng chọn lựa mua smartphone và máy tính bảng - Ảnh: Thanh Trực

Samsung tăng, HTC và LG giảm nhẹ

Theo số liệu từ Kantar WorldPanel ComTech, Samsung Galaxy S5 đang đứng vị trí thứ ba tại Anh (sau iPhone 5S và iPhone 5C) và thứ hai tại Mỹ sau iPhone 5S. Đáng chú ý, có đến 17% người dùng Apple iPhone đang chuyển sang sử dụng Galaxy S5 tại châu Âu, và thị phần iPhone tại Mỹ trong tháng 5 (32,5%) thấp nhất kể từ tháng 10-2011. Giới phân tích nhận định đây là "khoảng rơi" thường niên của iPhone trước thềm Apple ra mắt smartphone mới vào tháng 9, bùng nổ thị trường trong tháng 12.

Trong khi đó tại thị trường Mỹ, báo cáo số người dùng smartphone từ comScore cho thấy mặc dù tới tháng 9 Apple mới giới thiệu iPhone mới nhưng Apple vẫn chiếm lĩnh thị trường với 41,9% thị phần, kế tiếp là Samsung với 27,8% (tăng nhẹ 0,8% từ tháng 2), thị phần Motorola không suy giảm, giữ 6,3% trong tháng 5, bám sát LG đứng thứ ba với 6,5%. HTC giảm 0,3% từ 5,4% trong tháng 2 còn 5,1%.

Cũng từ báo cáo của comScore, nền tảng Android vẫn thống lĩnh thị trường Mỹ, nắm giữ 52,1% so với Apple iOS 41,9%. Microsoft Windows Phone giữ mức 3,4% và BlackBerry 2,3%.

Trước đó, IDC công bố số liệu smartphone trong quý 1-2014, Samsung dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu với 30,8%, gấp đôi mức 15,2% của Apple. Huawei và Lenovo cùng LG chia nhau ba vị trí còn lại khá sít sao, lần lượt gồm 4,7%, 4,4% và 4,3%. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số smartphone Samsung sụt giảm 1%, Apple đồng cảnh ngộ giảm từ 17,1% xuống 15,2%.

KEk3HqNf.jpg
Thị phần smartphone toàn cầu trong quy1-2014 - Nguồn: IDC

Ngoài Huawei và Lenovo, LG đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu Trung Quốc khác như Xiaomi và ZTE. Thành công của các dòng G2, Nexus 5 và G Flex (màn hình cong), dòng F tầm trung và L bình dân đã giúp LG giữ vững vị trí thứ 5 trong nhóm các nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.

Thị trường Việt Nam: smartphone tầm trung thắng lớn

Trong tháng 6, doanh số các phân khúc giá smartphone bình dân dưới 2 triệu suy giảm (-13%), ba phân khúc giá tầm trung tăng mạnh, gồm dưới 4,5 triệu đồng (134%), dưới 6 triệu đồng (109%) và dưới 10 triệu đồng (137%). Trong khi đó, phân khúc smartphone cao cấp trên 10 triệu đồng tăng nhẹ 1%. (Số liệu từ Thế Giới Di Động).

ESoXlZUX.jpg
Người tiêu dùng chọn mua điện thoại thông minh (smartphone) ở phân khúc bình dân tại cửa hàng Thế Giới Di Động 3/2 - Ảnh: Thanh Trực

Ba smartphone cao cấp bán chạy nhất VN trong tháng 6 gồm Samsung Galaxy S5, Sony Xperia Z2 và HTC One M8. Ở cấp trung 6 - 10 triệu đồng, Sony M2, HTC Desire 816, Desire 610, đặc biệt dòng Sony Z Ultra đang hút do giá giảm mạnh từ 12.990.000 đồng xuống còn 8.990.000 đồng và HTC One Max giảm 3 triệu đồng, còn 9.990.000 đồng.

Cùng phân khúc cao cấp, giá iPhone 5 giảm từ 1 - 1,5 triệu đồng. Samsung Galaxy Note 3 giảm 890.000 đồng, LG G2 giảm 1 triệu đồng, cùng mức giảm của Sony Xperia Z1.

Nhìn chung, giá các sản phẩm chủ lực trong năm ngoái đều giảm mạnh, tạo cơ hội sở hữu smartphone cao cấp cho người tiêu dùng. Hiện các nhà sản xuất đều tập trung vào sản phẩm chủ lực của năm như Samsung Galaxy S5, HTC One M8Sony Xperia Z2 đều ra mắt trong quý 2. LG G3 cũng vừa ra mắt chính thức tại Việt Nam.

Nhóm smartphone bình dân từ 2 - 4,5 triệu đồng, các dòng đang bán chạy gồm: Nokia X+, Samsung Trend Plus, Nokia Lumia 520, HTC Desire 210, LG L70, Nokia XL và Nokia Lumia 630.

THANH TRỰC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận