03/08/2011 07:21 GMT+7

Tìm phụ đề cho phim trên mạng

THANH TRỰC thực hiện
THANH TRỰC thực hiện

TTO - Tôi thường tải nhiều phim từ YouTube hay các mạng diễn đàn. Nhiều phim không có phụ đề mà khi kiếm trên Google lại rắc rối quá, Nhịp Sống Số chỉ tôi cách nào đơn giản để tìm mà không tải nhầm virut. (DungMFan - caubemephim@...)

* Chuyển đổi định dạng tập tin RAW

- Tư vấn của Nhịp cầu Nhịp Sống Số:

Nếu bạn không muốn tìm từ những nguồn là các website cung cấp phụ đề (subtitle) phim thì có thể sử dụng phần mềm Sublight. Đây là một phần mềm miễn phí sử dụng, giúp tìm phụ đề phim nhanh chóng và có mức độ chính xác cao. Ưu điểm của Sublight là hỗ trợ nhiều mã phụ đề như ANSI, UTF-8, Unicode... và có thể chọn lựa loại mã mặc định khi tìm kiếm hay có thể hiệu chỉnh nội dung phụ đề ngay trong Sublight.

Tải Sublight tại đây và cài đặt (Yêu cầu .NET framework 2.0 - 3.5). Sublight hỗ trợ tìm phụ đề trong 50 ngôn ngữ khác nhau bao gồm cả tiếng Việt nên phần cài đặt, bạn cần chọn vào Vietnamese hay English ở phần "Please select subtitle language(s)". Kế đến là phần chọn lựa chương trình media player mặc định để phát nội dung video, nếu chưa cài đặt VLC Media Player, bạn nên cài tại đây.

0p3il8Gd.jpgPhóng to
Giao diện sử dụng của Sublight khá đơn giản

Phần chọn lựa "subtitle plugins" cho phép bạn tìm thêm ở các nguồn là các website bên ngoài như titlovi.com, subdivx.com hay allsubs.org. Chỉ cần click chọn và nhấn Finish để hoàn tất thiết lập ban đầu.

Khi cần tìm phụ đề cho phim hay một chương trình truyền hình (TV Show), chọn thẻ "Search Subtitles" và chọn "Choose" ở phần "Video file", chọn tập tin phim muốn tìm phụ đề. Sublight sẽ tự động gợi ý từ khóa để tìm phụ đề cho phim. Nhấn "Search subtitles", phần mềm sẽ tìm và hiển thị các phim có liên quan đến từ khóa ở khung kết quả bên dưới.

RSQkoFI9.jpgPhóng to
Các tập tin phụ đề khớp với phim của bạn hiển thị theo danh sách để chọn lựa

Nhấn đúp chuột vào phần nào bạn cho là đúng với phim cần tìm, Sublight sẽ phát thử ngay nội dung phim kèm phụ đề vừa tìm được để kiểm tra (Một số website nguồn bên ngoài yêu cầu phải có tài khoản đăng nhập mới có thể tải phụ đề).

Lưu ý phần phụ đề (subtitle) được đánh dấu đậm là gợi ý có độ chính xác cao với phim của bạn.

Chuyển đổi định dạng file RAW

* Tôi cần phần mềm xem và chuyển đổi ảnh RAW từ máy ảnh vì trong Windows Explorer xem không được. Xin cảm ơn (sieutromkid...@yahoo.com)

RAW là một định dạng ảnh kỹ thuật số (còn gọi là ảnh âm bản kỹ thuật số), bao gồm tất cả dữ liệu mà máy ảnh chụp bằng điện tử và lưu tất cả thông tin mà cảm biến máy ảnh nhận được. RAW trong tiếng Anh có nghĩa là thô, chưa xử lý, không phải ký tự viết tắt. Dữ liệu thu được cần phải xử lý theo một cách nào đó để có thể tạo ra một hình ảnh xem được, giống như các phim âm bản cần xử lý để tạo ra các bản in.

- Nhịp Sống Số: Một tin vui cho bạn là Microsoft vừa phát hành gói cài đặt miễn phí Camera Codec Pack để người dùng Windows có thể xem các tập tin định dạng RAW ngay trong Windows Explorer và xử lý từ ứng dụng Windows Live Photo Gallery 2011. Bạn có thể tải Camera Codec Pack tại đây và xem danh sách 120 định dạng tập tin ảnh RAW từ các dòng máy ảnh Canon, Nikon, Sony, Olympus, Pentak, Leica, Minolta, Panasonic và Epson mà gói cài đặt hỗ trợ tại đây)

Để chuyển đổi tập tin RAW, bạn có thể tham khảo phần mềm miễn phí sau: RawTherapee. Phiên bản RawTherapee 3 mới nhất hỗ trợ cả hai nền tảng 32-bit và 64-bit trên hệ điều hành Windows, Linux và Mac OS X 10.6.

RawTherapee 3 có tốc độ hiển thị và xử lý file RAW khá nhanh, nó còn có kèm theo các chức năng biên tập ảnh đơn giản như hiệu chỉnh phơi sáng, làm rõ chi tiết, độ nhiễu, cắt ảnh và hiệu chỉnh màu sắc, độ sáng tối. Phiên bản này cũng đổi sang sử dụng độ sáng thay vì các giá trị RGB. Nó có thể bỏ các thông số màu sắc nếu cần thiết. Bạn có thể xem chi tiết thông tin file RAW và dữ liệu meta thông qua RawTherapee.

Fjh4S8h2.jpgPhóng to
RawTherapee là phần mềm hữu ích không thể thiếu với nhiếp ảnh gia
kNtt8FwK.jpgPhóng to
Biên tập ảnh RAW trên RawTherapee 3 thay vì dùng các phần mềm thương mại của Adobe

Một lưu ý được khuyến cáo khi dùng RawTherapee là bộ nhớ RAM của máy tính cần có ít nhất 4GB và đừng cho nhiều hơn 200 tập tin RAW vào cùng một thư mục (folder) khi xem với RawTherapee. Xem chi tiết thông tin về RawTherapee 3 tại đây.

THANH TRỰC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên