12/06/2011 12:54 GMT+7

Tin tặc tấn công hệ thống máy tính IMF

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TTO - Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hiện đang điều tra một vụ tin tặc tấn công vào hệ thống máy tính của tổ chức này và lấy cắp nhiều thông tin nhạy cảm về tình hình kinh tế của nhiều quốc gia, Reuters dẫn lời người phát ngôn IMF vào ngày 11-6.

3g6JYK5G.jpgPhóng to

Tin tặc trở thành mối lo ngại cho nhiều tổ chức, tập đoàn lớn trên thế giới - Ảnh: Reuters

“Tôi khẳng định rằng chúng tôi đang điều tra vụ tấn công mạng này. Tôi không có thẩm quyền đưa ra thêm nhiều thông tin về vụ việc này”, theo lời nhà phát ngôn IMF.

Hãng tin Bloomberg cho hay hệ thống máy tính của IMF bị tấn công bởi những tin tặc “được cho là có liên kết với những chính phủ nước ngoài, và hậu quả là nhiều địa chỉ e-mail và những tài liệu khách bị đánh cắp”. Vụ tấn công mạng này xảy ra trước khi Cựu lãnh đạo IMF Dominique Strauss-Kahn bị bắt vào ngày 14-5, tuy nhiên Bloomberg không đưa ra thông tin về những quốc gia đứng sau lưng tin tặc. Lãnh đạo IMF biết được thông tin về vụ này vào hôm 8-6.

Bản thông tin nội bộ của IMF do Bloomberg thu thập được cũng cảnh báo các nhân viên IMF phải hết sức cảnh giác. “Tuần rồi chúng tôi phát hiện những vụ chuyển tiếp và trao đổi dữ liệu rất đáng nghi ngờ, và chúng tôi tiến hành điều tra sơ bộ về việc những máy tính của IMF bị tin tặc sử dụng để truy cập vào hệ thống của IMF. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa thể xác định được động cơ và mục tiêu tấn công của tin tặc”, Bloomberg trích dẫn e-mail trưởng phòng thông tin IMF Jonathan Palmer.

Ngân hàng Thế giới (WB), là tổ chức anh em với IMF cho biết IMF cũng cắt đường truyền qua mạng với WB để đảm bảo an ninh mạng sau vụ tấn công lần này. “WB, cũng giống như những tổ chức lớn khác, hiện đang quan ngại về những nguy cơ đe dọa hệ thống thông tin và chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để củng cố hệ thống máy tình nhằm đảm bảo tin tặc không thể tấn công”, theo phát ngôn viên WB Rich Mills.

Các chuyên gia tin học mô tả vụ tin tặc tấn công IMF là một vụ tấn công mạng quy lớn lớn và rất phức tạp. Cựu chuyên gia an ninh mạng của WB dày dạn kinh nghiệm Tom Kellermann cho biết ông chưa từng thấy “một loại malware (phần mềm ác tích như các virus máy do tin tặc tạo ra) tương tự như malware bọn tin tặc phát triển để tấn công vào hệ thống máy tính IMF”, vì thế sẽ rất khó để phát hiện ra loại malware này.

Hôm 9-6, tin tặc cũng tấn công hệ thống máy tính ngân hàng Citibank ở khu vực Bắc Mỹ, lấy cắp thông tin, số tài khoản và địa chỉ e-mail của hơn 200.000 khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của ngân hàng này,

Vụ tin tặc tấn công mạng vào hệ thống máy tính IMF là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công mạng vào các tập đoàn, tổ chức lớn gần đây. Chỉ trong vòng ba tháng gần đây, Google, Hãng truyền thông PBS, Tập đoàn Lokheed Martin, Sony, Công ty dữ liệu marketing Epsilon cũng bị tin tặc tấn công, đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên