12/07/2014 17:34 GMT+7

Trung Quốc gọi iPhone là "nguy cơ an ninh quốc gia"

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Kênh truyền hình Trung Quốc CCTV gọi iPhone là một "nguy cơ an ninh quốc gia" vì chức năng theo dõi vị trí người dùng trong điện thoại này có thể bị khai thác "truy cập đến những bí mật quốc gia".

vaXOroG6.jpg
Apple ngày càng gia tăng độ phủ sản phẩm của mình tại thị trường Trung Quốc. Trong ảnh, Chủ tịch China Mobile Xi Guohan và giám đốc điều hành Apple Tim Cook vào tháng 1-2014 - Ảnh: Reuters

Bản tin từ CCTV cho biết, chức năng theo dõi vị trí trong hệ điều hành di động Apple iOS 7, thường ghi nhận lại thời gian và địa điểm của người dùng. CCTV còn trích dẫn các chuyên viên cho rằng "những người có quyền truy xuất đến dữ liệu này có thể nắm thông tin về tình hình kinh tế Trung Quốc hay thậm chí là những bí mật quốc gia".

Apple hiện chưa đưa ra phản hồi chính thức nào đối với thông tin từ CCTV. Trên website Apple mô tả chức năng theo dõi vị trí có trên iPhone phục vụ cho các mục đích hướng dẫn đường đi... và có thể tắt trong phần thiết lập (settings).

Theo Time, cáo buộc của CCTV đối với iPhone có thể xuất phát từ những tiết lộ từ cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) Edward Snowden về các hoạt động nghe lén, gián điệp mạng trên toàn cầu của chính phủ Mỹ.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu dùng điện thoại thông minh (smartphone) hàng đầu thế giới và cũng là thị trường trọng điểm của Apple sau Mỹ. Trải qua nhiều năm thương thảo, Apple đã ký kết được với nhà mạng China Mobile đưa iPhone vào quốc gia đông dân nhất thế giới vào tháng 12-2013. China Mobile hiện là nhà mạng có 760 triệu người Trung Quốc đăng ký sử dụng dịch vụ.

Giới phân tích dự đoán Apple có thể bán được từ 20-30 triệu iPhone tại Trung Quốc trong năm nay. Thị trường này cũng đang tạo ra 25% doanh thu quý cho Apple. Theo Wall Street Journal dẫn nguồn số liệu thị trường từ Analysys, hiện iPhone chỉ giữ 6% thị trường smartphone Trung Quốc, cạnh tranh cùng các đối thủ nội địa dùng hệ điều hành Google Android như Lenovo (11,4%), ZTE, Xiaomi (8,3%), Huawei (8,8%), Oppo, Coolpad (9,6%)... và các tên tuổi quen thuộc như Samsung (17,8%) và HTC. Tuy nhiên, Apple iPhone chiếm giữ 80% thị phần smartphone cao cấp giá trên 500 USD tại Trung Quốc (theo Umeng).

Năm ngoái, giám đốc điều hành Tim Cook đã phải lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc sau khi CCTV cáo buộc Apple từ chối thay iPhone mới cho khách hàng nước này khi máy bị hỏng nghiêm trọng trong thời gian bảo hành.

Tháng trước, kênh truyền hình này cũng gợi lên "mối lo ngại an ninh quốc gia" đối với hệ điều hành Windows 8 của Microsoft, cho biết đơn vị mua sắm máy tính cho các cơ quan chính phủ không được phép mua máy tính mới nếu chúng dùng Windows 8.

Theo Wall Street Journal

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên