28/07/2017 11:09 GMT+7

Trung Quốc quyết lột xác các tập đoàn nhà nước

DUY LINH
DUY LINH

TTO - 100 tập đoàn nhà nước hàng đầu Trung Quốc sẽ phải chuyển đổi mô hình sang trách nhiệm hữu hạn hoặc cổ phần hóa trước cuối năm 2017, tuyệt đối không để tình trạng tồn tại kiểu "vật vờ, lây lất".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: REUTERS

Theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong, chính quyền Bắc Kinh đã ra thời hạn chót cho việc chuyển đổi mô hình sau cuộc họp ngày 26-7.

Đây là một phần trong nỗ lực cắt giảm quy mô nợ công, chấm dứt các tập đoàn nhà nước tồn tại kiểu "xác sống".

Việc áp thời hạn chót như lần này là rất hiếm xảy ra kể từ năm 1998 khi thủ tướng Chu Dung Cơ hô hào sẽ "lấy lại sức sống cho khu vực nhà nước trong một vài năm".

Giới chuyên môn nhận định Bắc Kinh đang cho thấy sự quyết liệt trong việc điều hành nền kinh tế. Việc chuyển đổi từ mô hình doanh nghiệp nhà nước sang cổ phần với những tiêu chí và hướng dẫn cụ thể sẽ mở đường cho các thỏa thuận về tỷ lệ sở hữu trơn tru.

Số liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy hơn 90% doanh nghiệp nhà nước đã được tái cấu trúc. Chuyên gia kinh tế Lu Zhengwei, thuộc Ngân hàng Công nghiệp Trung Quốc, cho biết việc tái cấu trúc sẽ giúp thu hút các các nhà đầu tư tư nhân dưới hình thức sở hữu hỗn hợp.

"Điều đó cũng có nghĩa các doanh nghiệp nhà nước vốn quản lý yếu kém, nay có thể dễ dàng nộp đơn phá sản hơn trước", ông Lu nhận định với báo SCMP.

Để tránh tình trạng thất thoát tài sản nhà nước, chính phủ Trung Quốc sẽ dẫn dắt quá trình này. Theo báo SCMP, chi tiết này có nghĩa Bắc Kinh sẽ không bán đổ bán tháo hay "giảm giá" khi tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước, vốn chiếm tới 70% nợ phi tài chính của đất nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng việc cải tổ khu vực kinh tế nhà nước là điều kiện tiên quyết và cực kỳ quan trọng để chấm dứt gánh nặng nợ công, tái định hình nền kinh tế. Tuy nhiên, quá trình cải cách đã không được như ý muốn, tờ báo của Hong Kong nhận định.

Phát biểu trong một cuộc họp trù bị vừa kết thúc vào ngày hôm qua (27-7), trước đông đảo quan chức chính phủ và quân đội cấp cao, ông Tập tuyên bố Trung Quốc "đã đạt tới bước ngoặt lịch sử" sau 5 năm phát triển.

"Trong 5 năm qua, sự lãnh đạo hạt nhân của đảng đã giúp giải quyết nhiều vấn đề thách thức mà chúng ta muốn dứt điểm trong nhiều năm nhưng không thể, đạt được nhiều thứ mà chúng ta muốn đạt được trong quá khứ nhưng không thể", báo SCMP dẫn lời ông Tập.

Giáo sư khoa học chính trị Chen Daoyin, thuộc Đại học Thượng Hải, bình luận tuyên bố của ông Tập cho thấy vị thế của ông đang được đặt ngang hàng với các lãnh đạo tiền bối Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

"Kỷ nguyên của ông Mao là khi Trung Quốc vùng dậy, của ông Đặng là các chính sách mở cửa và cải tổ kinh tế, và giờ là thời của ông Tập khi ông ấy xem mình là nhân tố giúp Trung Quốc trở nên hùng mạnh", báo SCMP dẫn lời giáo sư Chen.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên