24/12/2023 08:58 GMT+7

Trung Quốc siết game online, ngăn game thủ đốt tiền

Dự thảo quy định mới của Trung Quốc đã giáng một đòn mạnh vào thị trường trò chơi điện tử trực tuyến (game online) lớn nhất thế giới.

Người chơi game dán mắt vào màn hình máy tính tại một quán cà phê Internet ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 9-2021 - Ảnh: AFP

Người chơi game dán mắt vào màn hình máy tính tại một quán cà phê Internet ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 9-2021 - Ảnh: AFP

Cổ phiếu của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, từ Tencent cho tới NetEase, đã lao dốc tại sàn Hong Kong, "thổi bay" hàng chục tỉ USD giá trị vốn hóa ngay sau khi Trung Quốc công bố dự thảo quy định mới nhằm hạn chế việc người chơi đốt tiền vào game online.

Ngăn game thủ đốt tiền cho game trực tuyến

Ngày 22-12, Cơ quan Quản lý xuất bản và báo chí quốc gia Trung Quốc (NPPA) công bố dự thảo quy định về quản lý game trực tuyến, tập trung vào việc đặt ra các hạn chế nhằm ngăn cản người chơi đổ tiền vô tội vạ cho các trò game. Hiện dự thảo đang trong giai đoạn lấy ý kiến.

Theo dự thảo, các game trực tuyến không được đưa ra những phần thưởng mang tính kích thích người chơi, như thưởng cho mỗi lần đăng nhập mỗi ngày, thưởng khi nạp tiền lần đầu, hoặc thưởng khi nạp tiền liên tục.

Đơn vị phát hành và điều hành trò chơi trực tuyến cũng bị cấm cung cấp những cách thức trong game dẫn tới việc mua bán những món đồ "ảo" giá cao, kiểu như đấu giá.

Tất cả các game online phải đặt giới hạn về số tiền nạp của người dùng và phải đưa ra các cảnh báo để nhắc nhở người chơi về hành vi tiêu tiền không hợp lý.

Trao đổi với tạp chí Nikkei Asia, lãnh đạo của một công ty game cho rằng những hạn chế về phần thưởng khuyến khích người chơi không phải là chuyện lớn, điểm quan trọng nhất chính là điều khoản hạn chế nạp tiền.

Người này nói: "Không rõ nội dung này chỉ nhắm vào trẻ vị thành niên hay cũng áp dụng luôn cho người lớn. Nhưng có vẻ nó sẽ hạn chế người lớn nạp tiền".

Ngoài ra dự thảo cũng nhấn mạnh các game trực tuyến không được tiết lộ bí mật quốc gia, gây tổn hại đến an ninh quốc gia hoặc gây tổn hại đến danh dự và lợi ích đất nước.

Các biện pháp nêu trong dự thảo cũng nhấn mạnh việc bảo mật thông tin cá nhân và bảo vệ trẻ vị thành niên, bao gồm đặt giới hạn chi tiền cho game với trẻ vị thành niên ở các độ tuổi khác nhau và cấm nhóm này tặng tiền cho những người chơi phát trực tiếp (livestream).

Theo Hãng tin Reuters, dù mới đang ở giai đoạn lấy ý kiến, dự thảo trên cũng đã khiến thị trường game lớn nhất thế giới điêu đứng và gây hoang mang cho giới đầu tư. Theo Đài CNN, giá cổ phiếu Tencent, một trong những công ty game lớn nhất thế giới, đã giảm mạnh 12,4% trên sàn Hong Kong hôm

22-12, khiến giá trị vốn hóa của họ giảm tới 367 tỉ HKD (47 tỉ USD). Tương tự, cổ phiếu của Công ty NetEase đã giảm 25% trong phiên giao dịch buổi chiều cùng ngày ở Hong Kong, làm "bốc hơi" 128 tỉ HKD, tương đương 16,4 tỉ USD, đánh dấu mức giảm lớn nhất trong một ngày của họ kể từ lần đầu tiên niêm yết tại đây vào tháng 6-2020.

Trong khi đó giá cổ phiếu Bilibili, một trong những nền tảng chia sẻ video lớn nhất Trung Quốc, đã giảm 9,7%. Kuaishou, nhà điều hành ứng dụng video ngắn lớn thứ hai Trung Quốc, giảm 7,2%. Cả hai công ty này đều có tham gia mảng game trực tuyến.

Tranh luận căng thẳng

Theo Thời báo Hoàn Cầu, dự thảo mới đã làm dấy lên những tranh luận căng thẳng trong ngành game Trung Quốc.

Có người lo ngại quy định mới sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty game online. Nhưng cũng có người cho rằng động thái mới thể hiện những nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc quản lý ngành công nghiệp game và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, hợp pháp.

Ông Trương Nguy - phó chủ tịch Tập đoàn giải trí tương tác Tencent - đánh giá dự thảo nói trên về cơ bản không thay đổi các yếu tố chính như mô hình kinh doanh và tốc độ hoạt động của ngành công nghiệp game.

Tuy nhiên, một người làm việc trong lĩnh vực quảng bá game tại thành phố Quảng Châu lại chia sẻ góc nhìn khác với Thời báo Hoàn Cầu: "Quy định mới sẽ làm thay đổi phương thức hoạt động của từng giai đoạn phát hành và vận hành trò chơi, chẳng hạn như nghiên cứu, bảo trì và quảng bá trò chơi". Dự thảo có thể sẽ được điều chỉnh và hoàn thiện sau khi tiếp nhận ý kiến đóng góp.

Trong những năm gần đây, nhiều quy định đã được ban hành trong ngành công nghiệp game và các lĩnh vực Internet khác tại Trung Quốc.

Việc đưa ra dự thảo nói trên là bước tiếp theo mà Trung Quốc thực hiện để quản lý thị trường game, sau những biện pháp đã có nhằm giải quyết tình trạng nghiện game online ở trẻ vị thành niên.

Năm 2021, Trung Quốc ra quy định trẻ dưới 18 tuổi chỉ được chơi game một tiếng vào các ngày thứ sáu, cuối tuần và ngày nghỉ.

668 triệu

Theo báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc công bố vào giữa tháng 12, tổng doanh thu từ game của họ trong năm 2023 đạt 302,9 tỉ nhân dân tệ (42,5 tỉ USD), tăng 13,95% so với năm ngoái và cũng là lần đầu tiên vượt qua mốc 300 tỉ nhân dân tệ.

Trong năm 2023, số người chơi game tại Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 668 triệu người.

Các trò game do Trung Quốc phát triển đã mang về doanh thu khoảng 16,4 tỉ USD từ các thị trường ngoài nước trong năm 2023.

Mỹ và Nhật là hai thị trường lớn đối với các game di động của Trung Quốc, chiếm lần lượt 32,5% và 18,9% về thị phần, tiếp theo là Hàn Quốc.

Đại dịch COVID-19 làm tăng xu hướng nghiện Internet, nghiện gameĐại dịch COVID-19 làm tăng xu hướng nghiện Internet, nghiện game

TTO - Dịch bệnh COVID-19 kéo theo những đợt phong tỏa, giãn cách đang làm phát sinh nỗi lo của giới chuyên gia về tình trạng bùng phát mạnh hơn xu hướng nghiện Internet, đặc biệt là nghiện game.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên