19/08/2014 07:47 GMT+7

Ukraine tố ly khai bắn tên lửa sát hại dân thường

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Chính phủ Ukraine cáo buộc lực lượng nổi dậy đã sát hại hàng chục thường dân trong cuộc tấn công sáng 18-8 vào một đoàn xe chạy nạn khỏi Luhansk.

Các nạn dân đang đợi xe để rời thành phố Donestk - Ảnh: ft.com
Các nạn dân đợi xe để rời thành phố Donestk - Ảnh: ft.com

Những nạn nhân trúng tên lửa Grad và đạn pháo khi đang chạy khỏi thành phố Luhansk về phía Nga, theo lời đại tá Andriy Lysenko, người phát ngôn Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine.

“Rất nhiều người đã thiệt mạng, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em - ông Lysenko nói và cho biết vụ tấn công diễn ra giữa đường đi từ thị trấn Khryashchuvate tới thị trấn Novosvitlivka - Hiện chúng tôi chưa thống kê chính xác được số người chết”.

Tuy nhiên, lãnh đạo lực lượng nổi dậy ở Donetsk Alexander Zakharchenko khẳng định binh sĩ của ông không hề tiến hành cuộc tấn công nào ở khu vực đó. Trong khi người phó của ông Zakharchenko, Andrei Purgin, nói nếu có tấn công xảy ra thì không phải là do lực lượng nổi dậy tiến hành.

“Nếu ai đó chết thì không phải do chúng tôi mà do quân đội Ukraine”, ông Purgin nói với Hãng tin AP.

Mỹ lên án vụ tấn công nhưng nói không thể xác định được ai là thủ phạm. “Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc bắn đạn pháo và tên lửa vào đoàn nạn dân ở Luhansk và xin bày tỏ sự chia sẻ với gia đình các nạn nhân”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói ở Washington.

“Tất cả các bên phải rất thận trọng bảo vệ sinh mạng thường dân vô tội. Chúng tôi không thể xác định ai là kẻ chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này”, bà Harf nói.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, chiến sự ở đông Ukraine đã khiến 344.000 người mất nhà cửa. Riêng ở Donetsk ít nhất 300.000 người trong dân số 1 triệu của thành phố này đã đi chạy nạn.

Ở Luhansk, người dân đã không có nước máy, điện và điện thoại 16 ngày qua trong khi thực phẩm tối thiểu cũng đang trở nên khan hiếm.

“Cộng hòa nhân dân Donestk” tuyên bố tử hình những kẻ phản bội

Nước Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự phong ở miền đông Ukraine ngày 18-8 đã tuyên bố sẽ áp dụng án tử hình đối với những tội nghiêm trọng ở khu vực do họ quản lý, bao gồm tội “phản quốc”.

Theo Hãng tin Nga RIA Novosti, trong cuộc gặp đầu tiên của Hội đồng bộ trưởng DPR diễn ra ngày 17-8, các quy định về tòa án quân sự và Bộ luật hình sự đã được thông qua.

Các quy định trong hai văn bản này tương đối giống với luật của Liên bang Nga, theo trung tâm báo chí của DPR. “Các bộ luật này quy định án tử hình với những tội nghiêm trọng”, tuyên bố sau cuộc họp cho biết.

Cuộc họp cũng đã quyết định các hệ thống tòa án binh của DPR sẽ gồm hai cấp.

Cấp thấp hơn thụ lý các vụ tội phạm hình sự của những quân nhân với cấp bậc từ chỉ huy đại đội trở xuống. Tòa cấp cao sẽ xét xử các tội với những quân nhân từ cấp tiểu đoàn trưởng trở lên.

DPR nói các quy định mới sẽ “tạo cơ sở cho cuộc chiến chống lại tình trạng cướp bóc và hôi của” trong lực lượng nổi dậy hiện giờ.

Bộ trưởng ngoại giao DPR Alexander Karaman nói với RIA Novosti rằng sau khi chiến tranh kết thúc, các đạo luật hiện giờ sẽ được bình thường hóa thông qua những tòa án dân sự bình thường, thay vì tòa án binh.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục