31/10/2011 11:41 GMT+7

Vấn nạn xe buýt: đâu chỉ lỗi từ một phía

MỘT BẠN ĐỌC SV Ở THỦ ĐỨC
MỘT BẠN ĐỌC SV Ở THỦ ĐỨC

TTO - Những ngày gần đây, việc xe buýt chạy ẩu, lấn tuyến từng gây bức xúc cho mội người từ lâu một lần nữa được dư luận quan tâm.

bvWcQkJm.jpgPhóng to
Cả rừng người đợi xe buýt trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) - Ảnh: Nam Khánh

Là sinh viên, tôi thường xuyên sử dụng xe buýt để đi học, đi làm. Thực tế không phải xe buýt luôn gây bức xúc như mọi người nghĩ. Có nhiều tiếp viên rất vui vẻ với mọi người, tận tình chỉ đường đi khi được hỏi, nhiều bác tài rất vui vẻ, chạy cẩn thận.

Nhưng người ta thường nói: dù anh làm hàng trăm việc tốt nhưng nếu chỉ cần anh phạm một sai lầm là mọi người sẽ không quên là như vậy.

Tôi thấy có một số vấn đề về phía hành khách, đó là:

- Phần lớn người sử dụng xe buýt là sinh viên, học sinh nên vào những giờ đi học, tan học, xe buýt rất đông, có khi không thể nào nhét thêm được nữa. Vậy mà khi xe đến trạm, tiếp viên bảo xe đã đầy, mọi người vẫn cố chen lên để rồi phàn nàn này nọ. Xe đông, mọi người đứng chật như nêm, lên xuống xe rất khó khăn,vậy mà nhiều người vẫn vô tư đứng ngay của lên xuống như đó là chỗ của mình vậy.

- Lên xuống xe buýt chen nhau vô ý thức, không nhường ghế cho phụ nữ, người lớn,... mà phải đợi tiếp viên nhắc đi nhắc lại hoặc chỉ đích danh mới chịu nhường với vẻ mặt khó chịu.

- Đón xe không đúng trạm, yêu cầu xuống ở những nơi mà xe không có trạm, xe không ghé thì lại phàn nàn trong khi bản thân mình sai! Thử hỏi với thời đại Internet bây giờ,đâu quá khó để tìm cho mình đường đi xe buýt, trạm dừng ở đâu? Và tổng đài 3821.4444 để làm gì mà các bạn không hỏi cho mình lộ trình đi một cách chính xác nhất.

- Vô tư xả rác trên xe, đôi khi còn vứt cả rác xuống đường mà không chịu bỏ vào thùng rác .

- Còn việc vì sao các bạn đi xe buýt luôn kêu ca là tài xế chạy ẩu, một ngày nào đó các bạn lên ngồi trên ghế gần tài xế rồi nhìn ra ngoài thì sẽ biết vì sao. Để di chuyển được giữa rừng xe máy chạy loạn xạ đó là cả một vấn đề. Không chỉ vậy thôi, tài xế còn phải đảm bảo chạy đúng giờ quy định, nếu không sẽ bị nhà xe phạt.

Tôi để ý thấy những lúc xe buýt đang ở ngoài tấp vào trạm, dù tài xế đã bật đèn, tiếp viên còn vẫy tay ra hiệu vậy mà xe máy phía trong vẫn cứ tiến lên, thử hỏi nếu là mình, bạn sẽ thế nào?

Có thể thấy để xe buýt trở thành phương tiện công cộng được mọi người chọn làm phương tiện di chuyển hằng ngày, giúp giảm lượng xe cá nhân đang tăng chóng mặt hiện nay còn rất nhiều việc phải làm.

+ Về phía người đi xe buýt: cần phải tìm hiểu kỹ lộ trình đi phù hợp, tránh trường hợp lên xe mà không biết xuống trạm nào; cư xử văn minh, lịch sự trên xe: nhường ghế cho người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, không xả rác, nói chuyện ồn ào, lên xuống đúng trạm, đúng cửa...

+ Về phía nhà xe: phạt nặng những tài xế chạy nhanh, vượt ẩu, những tiếp viên quát mắng hành hung người đi xe; phát miễn phí sơ đồ tuyến, trạm ngay trên xe buýt để hành khách có thể tìm kiếm đường đi phù hợp…

Sẽ kỷ luật lái xe, phụ xe buýt làm kẹp chân cụ giàTôi luôn thấy bất an với xe buýt!Đi xe buýt như được ban ơn

MỘT BẠN ĐỌC SV Ở THỦ ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên