28/11/2012 15:23 GMT+7

Apple tiếp tục kiện Samsung ở nhiều thiết bị

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Apple vừa yêu cầu một tòa án liên bang Mỹ bổ sung sáu thiết bị vào đơn kiện vi phạm bản quyền chống lại Samsung, bao gồm cả smartphone Galaxy S3.

Tòa án Mỹ bác đơn Apple kiện MotorolaSamsung lại thua Apple trên đất Mỹ

L06wjQRM.jpgPhóng to
Apple vẫn đang theo đuổi chính sách pháp lý cứng rắn nhằm gây sức ép cho đối thủ - Ảnh minh họa: Internet

Trong văn bản mới nhất đệ trình lên tòa án quận Bắc California, Apple bổ sung sáu thiết bị của Samsung vào vụ kiện đang chờ giải quyết tại đây, gồm hai sản phẩm “đầu tàu” (flagship) Galaxy Note 2 và Galaxy S3, ngoài ra còn có máy tính bảng Galaxy Tab 8.9 Wi-Fi, điện thoại Galaxy Tab 2 10.1, Rugby Pro và Galaxy S3 Mini.

Tuy mẫu Galaxy S3 Mini chưa được giới thiệu tại thị trường Hoa Kỳ, song Apple giải thích trong hồ sơ gửi lên tòa án rằng sản phẩm này “đang được bán tại Mỹ qua các kênh không chính thống”.

Theo số liệu từ Hãng nghiên cứu thị trường IDC, thị phần smartphone toàn cầu của Samsung hiện chiếm 31% trong quý 3, so với con số 23% cùng kỳ năm 2011. Apple chiếm vị trí thứ hai với 15% thị phần, tăng trưởng 1% so với mức 14% cùng kỳ năm 2011.

Xung đột pháp lý mới nhất giữa hai gã khổng lồ công nghệ thực chất liên quan đơn kiện có từ đầu tháng 2 năm nay, khi Apple “tố” Samsung đã vi phạm nhiều bằng sáng chế liên quan đến công nghệ và kiểu dáng sản phẩm của mình. Giờ đây, Apple giải thích việc bổ sung nhiều thiết bị của Samsung vào danh sách tố tụng bởi chúng “sở hữu nhiều công nghệ có mặt trong vụ kiện cũ”.

Trong biên bản gửi đến nhà chức trách, Apple cho rằng nếu đơn bổ sung không được chấp nhận, Apple sẽ phải “tiến hành một vụ kiện mới chống lại chính những sản phẩm nói trên, với cùng lý do cũng như văn bản pháp lý”.

Đầu tháng 11 năm nay, Samsung cũng đã đâm đơn kiện đích danh các sản phẩm Apple gồm iPad Mini và iPod Touch thế hệ thứ 5.

Cả hai công ty đã và đang tham gia cuộc chiến pháp lý tại nhiều tòa án trên khắp thế giới, vốn đang có xu hướng “leo thang”, đặc biệt trong thị trường máy tính bảng và điện thoại thông minh (smartphone).

Người phát ngôn của Samsung tại Mỹ hiện từ chối trả lời báo giới về động thái mới từ Apple.

Samsung cần xem thỏa thuận giữa Apple và HTC

qOjT2J2f.jpgPhóng to
Samsung tin rằng việc tiếp cận với nội dung bản thỏa thuận giữa Apple và HTC sẽ giúp họ đạt lợi thế trong cuộc chiến pháp lý chống lại Apple - Ảnh minh họa: Internet

Sau khi Apple và HTC công bố một thỏa thuận (không tiết lộ nội dung) về việc cả hai sẽ chia sẻ công nghệ với nhau, từ đó chính thức “đình chiến” trên mặt trận pháp lý trong vòng 10 năm, Hãng điện tử Hàn Quốc Samsung đã gửi yêu cầu lên giới chức có thẩm quyền Mỹ để yêu cầu được xem thỏa thuận nói trên.

* Xem:Apple và HTC ngừng kiện tụng trong 10 năm

Giải thích cho yêu cầu này, Samsung “muốn biết liệu HTC có được Apple cấp phép sử dụng những bằng phát minh mà Samsung bị Apple tố vi phạm bản quyền”.

Theo lập luận từ hãng điện tử Hàn Quốc, nếu nghi ngờ của họ là đúng, Samsung không việc gì phải bồi thường cho Apple số tiền 1 tỉ USD, như hậu quả của vụ thua kiện hồi tháng 8 năm nay, kèm theo nguy cơ bị cấm bán nhiều sản phẩm công nghệ tại thị trường Hoa Kỳ.

Ngày 21-11, thẩm phán Paul S. Grewal đã phê chuẩn yêu cầu của Samsung, dù vị này tỏ ra hoài nghi về cơ may (của Samsung) sử dụng yếu tố nói trên nhằm thay đổi phán quyết của tòa án.

Ngày 6-12 tới, đại diện hai bên sẽ tham dự buổi điều trần để thẩm phán ra quyết định về việc cấm bán một số sản phẩm của Samsung tại thị trường Mỹ hay không. Đây cũng là cơ hội để Samsung thuyết phục phiên tòa rút lại quyết định bắt họ bồi thường 1 tỉ USD cho Apple vào tháng 8 vừa qua.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên