08/06/2010 15:08 GMT+7

Apple trình làng thứ gì mới?

THANH TRỰC tổng hợp
THANH TRỰC tổng hợp

TTO - Song song với việc ra mắt thế hệ iPhone 4, Apple còn giới thiệu phiên bản sản phẩm mới bao gồm iOS 4, nền tảng quảng cáo trên di động iAds và App Store.

iOS 4: tên mới và tính năng mới

w6VAyMxB.jpgPhóng to
Hệ điều hành Apple iOS 4 - Ảnh: Internet

Hệ điều hành iPhone OS 4.0 chính thức đổi tên thành iOS4 theo đúng phong cách “họ i” như iPhone, iPod Touch, iPad của Apple. Hơn nữa, cái tên iOS cũng tạo ra sự khác biệt với iPhone OS và thuận tiện hơn khi gọi vì các thiết bị khác của Apple như iPod Touch hay máy tính bảng iPad cũng sử dụng iPhone OS.

Apple WWDC (Worldwide Deverloper Conference) là sự kiện thường niên của Apple cũng là thời điểm ra mắt các sản phẩm cao cấp của Apple như iPhone, iPod Touch.

Năm nay, WWDC10 diễn ra tại Moscone, San Francisco, Mỹ. CEO Apple, Steve Jobs vẫn là người mở màn vào 10g sáng ngày 7-6 (khoảng 2 giờ sáng ngày 8-6 giờ Việt Nam), chính thức ra mắt iPhone thế hệ thứ tư.

* Xem thông tin về iPhone 4 tại đây.

Chức năng đầu tiên mà Steve Jobs ưu ái nhắc đến khi giới thiệu iOS4 là email với khả năng tạo lập các luồng email. Kế đến là các tính năng thân thiện với doanh nhân như bảo mật dữ liệu, quản lý thiết bị, hỗ trợ Microsoft Exchange, hỗ trợ kết nối mạng riêng ảo (VPN). Ngoài 2 công cụ tìm kiếm là Google và Yahoo, iOS4 đưa Bing vào danh sách chọn lựa nhưng Google vẫn là mặc định.

iOS 4 cũng đáp ứng sự mong đợi của người dùng qua khả năng xử lý đa nhiệm (multi-tasking), chạy nhiều ứng dụng cùng lúc.

Những tính năng hấp dẫn từ Android 2.2Windows Phone 7 Series: iPhone và Android hãy đợi đấy

iAds: cảm xúc và tương tác, tích hợp sẵn trong iOS4

iAds là một công nghệ nền tảng quảng cáo mới mang cảm xúc và sự tương tác với người tiêu dùng vào trong quảng cáo mà không buộc họ phải thoát ra khỏi ứng dụng đang dùng.

Được giới thiệu vào đầu năm nay cùng với iPhone OS 4.0, nền tảng iAds nhận được nhiều đánh giá cao từ các chuyên gia và theo sau đó là các hợp đồng quảng cáo trên nền tảng iAds trong iOS4 từ Nissan, Target, Sears, Disney….

iAds linh hoạt với tính tương tác đặc trưng, gắn kết tốt vào trong các ứng dụng cho thiết bị di động. Khuyết điểm của iAds nằm ở chính Apple do hãng này sẽ bán và lưu trữ tất cả những quảng cáo. Các nhà phát triển ứng dụng sẽ chỉ định iAds sẽ hiển thị ở đâu trên ứng dụng của mình và nhận 60% lợi nhuận thu vào.

gyWYqV7f.jpgPhóng to
Thị phần smartphone tại thị trường Mỹ theo số liệu của Nielsen, Apple công bố tại WWDC10 - Ảnh: Cnet

Thị trường quảng cáo hiển thị trên thiết bị di động sẽ bắt đầu sôi động vào cuối năm nay, khi mà iAds thật sự hiện diện trong iOS4 và đến tay hàng triệu người dùng qua Apple iPhone 4.

Xem thêm từ Nhịp Sống Số:10 mặt trận nóng bỏng giữa Google và Apple

App Store và HTML5

Trong phần giới thiệu công nghệ mới tại WWDC10, vị giám đốc điều hành Steve Jobs khẳng định Apple sẽ sử dụng 2 nền tảng chính cho các ứng dụng bao gồm:

1. HTML5: nền tảng web mới với đặc tính mở, linh hoạt và Apple cũng kêu gọi các hãng phát triển thứ ba xây dựng các ứng dụng trên nền HTML5.

jvYSMcQ5.jpgPhóng to
Steve Jobs nói về chuẩn HTML5 tại WWDC10 - Ảnh: Cnet

Việc Apple mạnh tay ủng hộ chuẩn HTML5 không lạ khi hãng này từ chối đưa công nghệ Adobe Flash lên các thiết bị của mình. Apple cũng vừa ra mắt trang web dùng chuẩn HTML5 (xem bài "Apple ra mắt website trên nền tảng HTML5").

2. App Store: hiện có hơn 225.000 ứng dụng với 30 ngôn ngữ khác nhau. Apple bổ sung thêm quy trình duyệt ứng dụng do các nhà phát triển thứ ba đưa lên sau hàng loạt sự kiện ứng dụng nhúng mã độc có mặt trong App Store. 95% ứng dụng mới được thông qua trong 7 ngày.

Một số ứng dụng tiêu biểu như eBay cho iPhone đã thu về 600 triệu USD trong năm đầu tiên xuất hiện trên App Store. Ứng dụng Netflix sắp có phiên bản miễn phí cho người dùng. Đáng chú hơn là dòng game nông trại ảo từ hãng Zynga sẽ sớm có mặt trên iPhone, đồng bộ dữ liệu từ các nông trại trên mạng xã hội Facebook lên iPhone của người dùng qua ứng dụng có tên "Farming", một phiên bản ứng dụng của Farmville cho iPhone.

iATzVxko.jpgPhóng to
Người dùng iPhone sắp được "cấy cày" trên nông trại ảo với FarmVille - Ảnh: Internet

Một vài con số đáng chú ý do Steve Jobs công bố tại hội nghị WWDC10:

- Máy tính bảng iPad: bán ra 2 triệu chiếc trong 2 tháng. Cứ 3 giây bán ra 1 chiếc iPad.

- Đã có 8500 ứng dụng (app) cho iPad tại App Store với tải về 35 triệu lượt và iPad cũng có thể dùng ứng dụng của iPhone phiên bản cải tiến.

- 100 triệu thiết bị dùng iOS (iPhone OS) bao gồm iPad, iPhone và iPod Touch sẽ được bán ra trong tháng 6 này.

- Trung bình mỗi tuần có khoảng 15.000 ứng dụng mới được đưa lên App Store.

THANH TRỰC tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên