10/11/2014 16:48 GMT+7

Kính thông minh giúp người khuyết tật

HẢI NGUYỄN
HẢI NGUYỄN

TTO - Kính thông minh kết nối thiết bị gắn trên xe lăn, giúp người khuyết tật điều khiển bằng mắt đã chiến thắng tại Khởi nghiệp Cuối tuần.

Khởi nghiệp Cuối tuần (Startup Weekend) 2014 tại Đà Nẵng - Ảnh: Hải Nguyễn
Khởi nghiệp Cuối tuần (Startup Weekend) 2014 tại Đà Nẵng - Ảnh: Hải Nguyễn

Sau khi có mặt tại hơn 600 thành phố trên khắp thế giới, chương trình Khởi nghiệp Cuối tuần - Startup Weekend đã chính thức đến với cộng đồng khởi nghiệp Đà Nẵng. Chương trình lần đầu tiên được phối hợp tổ chức bởi các thành viên Mạng lưới Khởi nghiệp StartUp.vn và nhóm Kiến tạo lãnh đạo toàn cầu Global Shapers tại Đà Nẵng.

Khác với cộng đồng khởi nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội thường tập trung vào các ý tưởng khởi nghiệp công nghệ, cộng đồng khởi nghiệp ở Đà Nẵng còn khá non trẻ và đa dạng về nhiều ngành nghề như du lịch, nông nghiệp, ẩm thực...

Sau 54 giờ làm việc căng thẳng, 10 ý tưởng kinh doanh đã được cộng đồng khởi nghiệp bình chọn và được trình bày tại đêm chung kết ngày 9-11 vừa qua. Hai đội thắng giải nhận được các chương trình hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp từ Đề án Silicon Valley Việt Nam (Bộ Khoa học Công nghệ), chương trình kết nối hỗ trợ nguồn vốn khởi nghiệp từ LoanVi.com, cũng như sự tư vấn từ các doanh nhân nhiều kinh nghiệm tài Đà Nẵng.

Hai đội chiến thắng tại Khởi nghiệp Cuối tuần (Startup Weekend) 2014 tại Đà Nẵng - Ảnh: Hải Nguyễn
Hai đội chiến thắng tại Khởi nghiệp Cuối tuần (Startup Weekend) 2014 tại Đà Nẵng - Ảnh: Hải Nguyễn

Hoàng Hà, một startup trẻ vừa bay về từ Pháp ngay hôm khai mạc cuộc thi, chia sẻ nhận xét sau khi tham dự chương trình: "Khởi nghiệp Cuối tuần Startup Weekend có kết cấu rất chặt chẽ, các dự án mang nhiều tiềm năng.  Đặc biệt, mình rất ấn tượng với ý tưởng đoạt giải nhất là kính thông minh Handi Glass".

Giải nhất Startup Weekend Đà Nẵng thuộc về ý tưởng Kính thông minh dành cho người khuyết tật. Ý tưởng được nhóm phát triển từ những tháng ngày làm việc với các dự án cộng đồng ở Huế.

Lê Anh Tiến, trưởng nhóm Handi Glass, cho biết "sản phẩm được đại diện Việt Nam triển lãm tại Đại học Oxford, và hiện nhờ sản phẩm này mà tôi đã được Đại học Stanford cấp học bổng vào năm sau cho chương trình Thạc Sỹ".

Dự án kính thông minh có các chức năng giúp người khuyết tật khi đeo vào có thể điều khiển máy tính, bao gồm cả điều khiển bằng cử chỉ của đầu như sang trái, phải, di chuyển dành cho người không điều khiển qua giọng nói được.

Anh Lê Tiến, Trưởng nhóm Kiến tạo Lãnh đạo toàn cầu (Global Shapers) tại Đà Nẵng, đơn vị đồng tổ chức chương trình cho biết: "Cộng đồng khởi nghiệp ở Đà Nẵng còn non trẻ, chưa thể phát triển như TP.HCM hay Hà Nội. Hi vọng, thông qua những hoạt động kết nối, các doanh nhân trẻ có thêm sự hỗ trợ để phát triển công ty, đem lại nhiều giá trị cho Đà Nẵng nói riêng và đất nước nói chung".

10 ý tưởng khởi nghiệp từ Đà Nẵng

Các bạn trẻ từ những đội tham gia tranh tài tại Khởi nghiệp Cuối tuần (Startup Weekend) 2014 tại Đà Nẵng - Ảnh: Hải Nguyễn
Các bạn trẻ từ những đội tham gia tranh tài tại Khởi nghiệp Cuối tuần (Startup Weekend) 2014 tại Đà Nẵng - Ảnh: Hải Nguyễn

DANANG FREE TOUR: Dẫn khách đi du lịch xung quanh các địa điểm bên trong thành phố. Đoạn đường có thể thay đổi theo ngày (mô hình phổ biến ở Châu Âu). Tour nói tiếng Anh hướng đến khách du lịch nước ngoài.

ENGLISH FOR KIDS: Xây dựng thư viện sách tiếng Anh gồm những mẩu chuyện đơn giản bằng tiếng Anh, giúp trẻ em phát triển yêu thích tiếng Anh theo bản năng.

VẬT LIỆU POLIMER SINH HỌC: Vật liệu Polimer sinh học thay thế bao nilon trong trong đóng gói, bảo quản thực phẩm

Công ty TNHH NGUỒN NHÂN LỰC SINH VIÊN: Khai thác nguồn lực sinh viên chưa được sử dụng hiệu quả để cung cấp cho doanh nghiệp nguồn nhân lực chất lượng với chi phí phù hợp

MANG SÁCH ĐẾN MIỀN SÂU MIỀN XA: Đã triển khai được hơn một năm. Trẻ em vùng sâu vùng xa rất "khát" sách. Dự án mang sách đến vùng sâu, vùng xa, hướng dẫn các em cách học và giữ sách

CÂY KHÔNG KHÍ: Dòng sản phẩm phát triển không cần đất, chỉ cần có không khí và nước. Mục đích tạo điều kiện cho những người có thu nhập thấp sống trong môi trường thiên nhiên, tạo lớp lọc không khí.

MẠNG XÃ Hội Kết nối Đam Mê Việt Nam: Kết nối, cung cấp bộ công cụ kỹ năng và ứng dụng kĩ năng. Đã hoạt động offline từ năm 2011 với mạng lưới 47.000 người.

MẠNG XÃ HỘI DU LỊCH BỤI Hunterist.com: Giúp người đi du lịch bụi du lịch dễ dàng tiết kiệm bằng cách xây dựng nền tảng hỗ trợ người du lịch chia sẻ, khám chuyến đi của nhau, và có thể tương tác với nhau để cùng đi chung. Hiện tại có khoảng 2.000 thành viên, 2.000 chuyến đi, 55.000 hình ảnh được chia sẻ

RONG BIỂN SẤY GIÒN: Sản phẩm tốt cho sức khỏe, tạo công ăn việc làm cho bà con ngư dân, thúc đẩy xuất khẩu. Đã được cấp chứng nhận của cục vệ sinh an toàn thực phẩm với dây chuyền sản xuất.

KÍNH THÔNG MINH: Kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật điều khiển xe lăn dễ dàng hơn với nhiều chế độ chọn lựa. Sản phẩm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam triển lãm tại ĐH Oxford.

HẢI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên