13/06/2017 14:18 GMT+7

Cựu giám đốc FBI có thể dính 35 năm tù vì lộ mật

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia cho rằng cựu giám đốc FBI James Comey đã phạm tội vì tiết lộ cuộc đối thoại mật với ông tổng thống Donald Trump.

Cựu giám đốc FBI James Comey - Ảnh: Reuters
Cựu giám đốc FBI James Comey - Ảnh: Reuters

Ông William Binney, cựu chuyên gia phân tích cấp cao của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), cho rằng cựu giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey có thể nhận án tù vì đã tiết lộ cuộc đối thoại mật với ông tổng thống Donald Trump.

Việc chủ động lộ mật này cho báo chí đã được ông Comey thừa nhận trong cuộc điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ vào tuần trước.

“Một người thổi còi có thể bị tù từ năm đến 35 năm vì điều đó” - trang Sputnik ngày 13-6 dẫn lời ông Binney.

Trong cuộc điều trần vào sáng 8-6, ông Comey tiết lộ nhiều thông tin kỹ hơn về việc ông bị sa thải, cuộc điều tra sự liên quan của Nga với chiến dịch tranh cử của ông Trump và ám chỉ tổng thống yêu cầu ông gạt bỏ cuộc điều tra về cựu cố vấn an ninh quốc gia Mike Flynn.

Thông tin gây chấn động nhất là cựu giám đốc FBI thừa nhận đã rò rỉ nội dung các cuộc đối thoại của ông với ông Trump với báo chí, đặc biệt là tờ New York Times.

Tiết lộ ngày lập tức gây nhiều tranh cãi. Cuối tuần trước, tổng thống Donald Trump cũng gay gắt chỉ trích các phát biểu của ông Comey là dối trá và “hèn hạ”.

Ông Binney nhận định rằng trong buổi điều trần ông Comey đã không đưa ra được bất kỳ ví dụ nào cho thấy tổng thống Trump yêu cầu ông hành động trái luật.  

“Tôi chẳng nghe thấy điều gì từ ông Comey ngụ ý rằng tổng thống đã làm điều gì sai trái” - ông Binney giải thích. 

Ông Binney làm việc cho NSA 36 năm trước khi về hưu năm 2001. Ông là giám đốc kỹ thuật của cơ quan phụ trách phân tích, báo cáo các vấn đề địa chính trị và quân sự thế giới, và thiết lập nhiều hệ thống thu thập đến nay vẫn còn được sử dụng.

Ông Jay Sekulow, luật sư trưởng Trung tâm luật và tư pháp Mỹ, cũng khẳng định ông Comey đã hoàn toàn phạm luật.

“Sự thừa nhận của ông Comey đặt ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về luật pháp. Theo tôi, ông Comey đã vi phạm điều luật 18 U.S.C. § 641 về tội liên bang khi chuyển giao một tài liệu của Mỹ mà không được cho phép” - ông Sekulow dẫn rõ luật.

Tuy nhiên chuyên gia Peter Schuck của khoa luật Đại học Yale cho rằng ông Comey chỉ phạm luật khi các tài liệu đó là thông mật.

Còn cựu tổng công tố Anne Milgram của bang New Jersey cũng cho rằng “không có bằng chứng rằng những tài liệu đó là một phần của cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn”, theo đài BBC.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên