15/08/2023 09:56 GMT+7

Dẹp cuộc gọi rác: Chúng tôi chờ bao lâu nữa?

Mấy ngày trước, điện thoại của ba tôi nhận được một cuộc gọi từ số lạ, ông không nghe máy. Lát sau mới vỡ lẽ, anh nhân viên kỹ thuật mạng đến nâng cấp mạng miễn phí theo quy định của công ty, anh gọi điện trước thông báo.

Đến nay nhiều tin nhắn rác lừa đảo như giới thiệu việc làm, trúng thưởng, giả mạo thương hiệu lớn, chiếm đoạt tài khoản... - Ảnh: MINH ANH chụp màn hình

Đến nay nhiều tin nhắn rác lừa đảo như giới thiệu việc làm, trúng thưởng, giả mạo thương hiệu lớn, chiếm đoạt tài khoản... - Ảnh: MINH ANH chụp màn hình

Dù đã đăng ký không nhận cuộc gọi quảng cáo qua đầu số 5656, sim đã chuẩn hóa thông tin nhưng số điện thoại của ông vẫn thường nhận cuộc gọi lừa đảo, quảng cáo. Không nghe số lạ cũng là cách được cơ quan chức năng khuyến cáo. Nhưng đây không nghe máy cho thấy cũng không phải là cách hay trong mọi trường hợp.

Sau mỗi cuộc gọi có hơi hướng lừa đảo, tôi vẫn kiên nhẫn gọi lên tổng đài để chung tay dẹp số lừa đảo, quảng cáo làm phiền. Mỗi lần vậy lại thêm một lần hy vọng nhà mạng quyết liệt dẹp "rác". Chúng tôi chờ bao lâu nữa?

Trước đó, mẹ tôi nhận được một cuộc gọi lạ. Mở đầu cuộc gọi, giọng nữ trẻ đã gọi cả tên lẫn họ mẹ tôi. Sợ bị lừa, bà chuyển máy cho tôi. Bên kia, người phụ nữ tự xưng là người của nhà mạng điện thoại, hỏi số thuê bao của mẹ tôi đã chuẩn hóa thông tin hay chưa? Tôi trả lời đã làm đầy đủ, bên kia yêu cầu nói lại cho rõ thông tin. Biết có thể gặp lừa đảo, tôi ngắt cuộc gọi. Sau đó gọi lên tổng đài thì được biết họ cũng không có chiến dịch nào kiểm tra chuẩn hóa thông tin.

Người nhà tôi cũng từng nhận cuộc gọi từ kẻ mạo danh biết rõ thông tin cá nhân của thuê bao để dọa nạt "khóa thuê bao điện thoại" dù số điện thoại đã được đăng ký chính chủ, đã chuẩn hóa thông tin thuê bao...

Sao kẻ xấu có thể sử dụng điện thoại và thực hiện các vụ lừa đảo hay quảng cáo mà không sợ gì? Sao vấn nạn lừa đảo viễn thông vẫn xảy ra hoài và thường... không tìm ra được thủ phạm?

Bảo vệ người dân trước vấn nạn lừa đảo viễn thông, cơ quan chức năng phải có biện pháp hữu hiệu để những kẻ dù muốn cũng không dám khi biết sẽ nhanh chóng bị tóm nếu thực hiện hành vi lừa đảo thông qua mạng viễn thông. Vẫn còn kẽ hở về sim điện thoại thì khó mong giải quyết triệt để các vấn đề khác liên quan.

Phản ánh về cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác: Cứ gọi 156Phản ánh về cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác: Cứ gọi 156

TTO - Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố thêm một kênh tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cuộc gọi rác là đầu số 156, bắt đầu hoạt động từ ngày 1-11-2022, áp dụng ở tất cả các nhà mạng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên