31/07/2014 09:02 GMT+7

Điện thoại Trung Quốc cạnh tranh, lợi nhuận Samsung sụt giảm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 31-7, tập đoàn điện tử Samsung Electronics công bố lãi quý 2-2014 chỉ đạt 6,1 tỷ USD, giảm tới 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

LG ghi điểm, Samsung lo, Apple hài lòng

WiZhIQPg.jpg
Doanh số điện thoại Galaxy của Samsung đang sụt giảm - Ảnh: Reuters

Theo AFP, doanh số của Samsung giảm 8,9% còn 51 tỷ USD. Samsung cho biết lợi nhuận quý 2 của hãng giảm sút do doanh số điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu sụt giảm trong khi giá đồng won cao cũng ảnh hưởng đến hãng.

Theo Reuters, Samsung Electronics chủ yếu dựa vào doanh số điện thoại thông minh ở các thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc… Samsung Electronics sản xuất nhiều sản phẩm như chip, thiết bị điện tử gia dụng, nhưng hơn 50% lợi nhuận đến từ các thiết bị di dộng.

Doanh số bộ phận di động của Samsung trong quý 2 giảm tới 20% xuống còn 27,7 tỷ USD. Do đó dù bộ phận điện tử tiêu dùng đạt lãi suất cao nhưng không đủ bù đắp cho sự giảm sút này.

Tháng 4-2014, Samsung tung ra thị trường điện thoại thông minh Galaxy S5. Tuy nhiên giới chuyên gia công nghệ đánh giá chiếc S5 không có nhiều cải tiến nổi bật. Doanh số của chiếc S5 những tháng gần đây thấp hơn iPhone 5S mà Apple đã tung ra thị trường từ một năm trước.

Tuy nhiên sự cạnh tranh lớn nhất đối với Samsung đến từ các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc. Theo số liệu của hãng IDC (International Data Corp), tổng cộng 295,3 triệu điện thoại thông minh được bán đi trong quý 2. Samsung vẫn giữ vị trí dẫn đầu với doanh số 74 triệu chiếc, nhưng thị phần đã sụt giảm 7%.

Hãng Trung Quốc Huawei tăng gấp đôi doanh số trong quý 2 trong khi Lenovo cũng đạt mức tăng trưởng đáng kể. Huawei công bố doanh số smartphone đạt 34,27 triệu trong tổng số 64,21 triệu điện thoại di động bán ra trong nửa đầu năm, tăng trưởng 62% so với cùng kỳ năm trước.

Dự kiến trong tháng 9 tới Samsung sẽ tung ra thị trường phiên bản mới nhất của dòng điện thoại Galaxy Note, nhưng sẽ vấp phải sự cạnh tranh dữ dội của iPhone 6.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên