14/01/2014 10:17 GMT+7

Google chi 3,2 tỉ USD thâu tóm Nest

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - "Chuyến mua sắm" đầu năm 2014 của Google có giá trị lên tới 3,2 tỉ USD khi người khổng lồ quyết định thâu tóm Công ty Nest Labs ngày 13-1, tiến sâu vào thị trường thiết bị nhà thông minh.

Uvu9PnJv.jpgPhóng to
Thiết bị điều hòa nhiệt độ thông minh Nest - Ảnh: Bloomberg

Google cho biết Nest vẫn hoạt động như một thương hiệu độc lập sau khi thương vụ hoàn tất. Đây là thương vụ thâu tóm lớn thứ hai của Google, xếp sau 12,5 tỉ USD mua lại bộ phận sản xuất điện thoại di động Motorola Mobility năm 2012.

Tương tự khi thâu tóm Motorola Mobility giúp Google bành trướng trên thị trường sản xuất phần cứng thiết bị di động, có Nest trong tay, Google mặc nhiên tiến một bước quan trọng vào một thị trường mới với tiềm năng khổng lồ, theo xu hướng nối mạng từ các thiết bị gia dụng thông minh.

Nest Labs hiện tập trung sản xuất thiết bị máy điều hòa thông minh, báo khói /cháy/carbon monoxide (CO). Vào đầu năm nay, một số kênh tài chính đăng tải thông tin Nest Labs nhận được số tiền đầu tư lên đến 150 triệu USD sau khi giá trị của công ty được định giá vượt mức 2 tỉ USD, tăng gấp ba lần so với mức 800 triệu USD vào cùng thời điểm năm 2013 (theo Fast Company).

Trong số các nhà đầu tư có Google Ventures, Lightspeed Venture Partners và Hãng đầu tư toàn cầu Digital Sky Technologies (DST). Trước đó, DST cũng là nhà đầu tư rót vốn vào buổi ban đầu cho các công ty như Facebook, Zynga, Groupon.

Dẫn dắt Nest Labs là "bố già", biệt danh thường được giới truyền thông gọi tên Tony Fadell, cựu nhân viên Apple, đóng vai trò quan trọng và được ví như "cha đẻ" của iPod. Bên cạnh Tony Fadell là đồng sáng lập Nest Labs Matt Rogers. Theo Reuters thống kê qua mạng LinkedIn, gần 1/3 (100) đội ngũ nhân sự của Nest Labs đã từng làm việc tại Apple.

PIE03Qcd.jpgPhóng to
"Bố già" Tony Fadell, đồng sáng lập Nest Labs - Ảnh: Bloomberg

Tại triển lãm CES 2014 vừa qua, Nest giới thiệu thiết bị máy điều hòa thông minh cùng tên có màn hình điện tử, hiển thị thông số nhiệt độ, màu sắc màn hình thay đổi theo màu tường nó gắn kết. Thiết bị theo dõi việc sử dụng và sử dụng dữ liệu đó để tự động thiết lập nhiệt độ sưởi ấm và làm mát. Bên cạnh đó, ứng dụng di động trên iPhone cho phép người dùng điều khiển nhiệt độ từ xa, đặt các chế độ tự động điều chỉnh theo giờ hay tắt mở.

qtqAosO2.jpgPhóng to
Thử nghiệm thực tế Nest tại nhà - Ảnh: Business Insider
ZB78NAFW.jpgPhóng to
Giao diện thiết lập nhiệt độ theo thời gian trên ứng dụng di động cho thiết bị điều hòa Nest - Ảnh: Business Insider

Trước Nest Labs, Google hướng đến xe ôtô tự hành và robot. Năm 2009, Google thử nghiệm thị trường với dịch vụ PowerMeter, cho phép người tiêu dùng tại Mỹ sử dụng web để theo dõi lượng điện tiêu thụ của nhà mình. Tuy nhiên, dịch vụ này bị đóng cửa vào năm 2011 vì không thành công như mong đợi.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên