09/11/2015 08:00 GMT+7

Mỹ phải sẵn sàng trước thách thức từ Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 7-11 nhấn mạnh Mỹ cần có những chiến lược và vũ khí mới để đối phó với sự gây hấn của Trung Quốc, đồng thời khẳng định Washington sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông.

Bộ trưởng Carter trên máy bay trong chuyến thăm tàu USS Theodore Roosevelt trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Carter trên máy bay trong chuyến thăm tàu USS Theodore Roosevelt trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

“Đây là một thách thức mang tính thế hệ, giống thời cựu tổng thống Reagan - ông chủ Lầu Năm Góc phát biểu tại Diễn đàn quốc phòng quốc gia Reagan tổ chức ở California, cùng ngày với tuyên bố khiêu khích của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Singapore - Đối mặt với sự trỗi dậy của Trung Quốc, chúng ta phải có những biện pháp sáng tạo để bảo vệ nước Mỹ”.

Tại đây, ông cũng thể hiện lo ngại về sự gia tăng ảnh hưởng và bành trướng quân sự của Bắc Kinh đang đe dọa trật tự thế giới. “Là một nước đang trỗi dậy, không lạ khi tham vọng và sự hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc cũng gia tăng. Nhưng cách Trung Quốc hành xử sẽ là phép thử thật sự cho những cam kết về hòa bình và an ninh của nước này. Đây là lý do các nước trong khu vực đang quan sát hành động của Trung Quốc trên những lĩnh vực hàng hải và không gian mạng” - ông Carter nói.

Nói về việc tuần tra Biển Đông, ông Carter khẳng định điều ông đã nói nhiều lần trong mấy ngày qua, kể cả ở Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng vừa tổ chức tại Malaysia: “Chúng tôi đã thực hiện điều này trước đây, trên khắp thế giới. Và chúng tôi sẽ tiếp tục”.

Ông cũng cho biết Washington sẽ đưa những thiết bị mới và tốt nhất đến khu vực này. “Chúng tôi đang đầu tư mạnh vào những năng lực quan trọng tại đây: chiến tranh ngầm, chiến tranh điện tử, không gian, mạng, phòng vệ tên lửa và còn nhiều nữa - ông nói - Chúng ta cũng đang thay đổi căn bản các kế hoạch hoạt động và tiếp cận để ngăn chặn sự gây hấn, bảo vệ các đồng minh và chuẩn bị nhiều tình huống bất ngờ tại khu vực hơn những gì chúng ta từng gặp”.

Ông Carter vừa trở về sau chuyến công du châu Á, trong đó chỉ trích hành động bồi đắp đảo của Trung Quốc gây căng thẳng khu vực và đã cùng đồng sự Malaysia lên thăm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ hoạt động ở Biển Đông trong ba giờ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên