Netflix, Amazon - Thú tiêu khiển mới cho dân sành phim?

10/02/2016 19:51 GMT+7
Netflix, Amazon - Thú tiêu khiển mới cho dân sành phim?

TTO - Khi các rạp chiếu bóng vẫn còn cạnh tranh khốc liệt vào những mùa phim hè, phim cuối năm thì Netflix và Amazon - hai kênh phát hành phim vừa ra đời, lại cho khán giả thêm lựa chọn để thưởng thức tác phẩm hay.

Netflix hiện có khoảng 75 triệu khán giả, con số trên Amazon chỉ khoảng 40 triệu nhưng cả hai kênh này cũng đang cạnh tranh trực tiếp với HBO - nơi những nhà sản xuất từng tin tưởng phát sóng phim.


Nếu như Robert Redford - một trong những nhà sáng lập LHP Sundance dành cho các phim độc lập, có đối tượng khán giả cụ thể và hạn chế - lên tiếng ủng hộ hình thức hoạt động của Netflix và Amazon, thì đâu đó vẫn có những tranh cãi của các nhà chuyên môn, cũng như sự lưỡng lự của khán giả trẻ - số đông thích được xem phim trên màn ảnh rộng, với chất lượng rạp chiếu tuyệt hảo.

Để phản bác lại lời của Redford, nhiều phim nghệ thuật thuộc dòng kén khán giả vẫn được một vài hãng phim lớn mua lại, đơn cử như trường hợp Fox Searchlight bỏ ra 17,5 triệu USD để sở hữu Birth of a nation.

Casey Affleck - em trai tài tử Ben Affleck đóng vai chính trong Manchester by the Sea được Amazon nhanh tay mua đứt - Ảnh: Pearl Street Films
Casey Affleck - em trai tài tử Ben Affleck đóng vai chính trong Manchester by the Sea được Amazon nhanh tay mua đứt - Ảnh: Pearl Street Films

Thế nhưng từ khi Netflix và Amazon chính thức chào mời đối tượng khách hàng tiềm năng và vô bờ bến, nó cũng chi không ít tiền để mua đứt bản quyền phát hành phim: Amazon chọn Manchester by the Sea (bộ phim được đánh giá rất cao tại LHP Sundance năm nay) với 10 triệu USD, Netflix sử dụng hình thức VOD (Video theo yêu cầu) để chiếu phim Tallulah (có ngôi sao Ellen Page) mà Netflix đã bỏ ra 5 triệu USD để sở hữu.

Ngành giải trí đang thay đổi, chúng ta nên chấp nhận bộ phim của mình không phải lúc nào cũng nhan nhãn ở rạp chiếu bóng…

Sian Heder

Việc một phim mới hoàn toàn được phát hành trên mạng, chạy trực tuyến, có thể xem đi xem lại nhiều lần cùng nhiều tiện tích có lợi cho khán giả (ngày nay người ta lưu trữ dữ liệu chủ yếu bằng hệ thống kỹ thuật số, thay vì hàng tá đĩa Bluray) cho những nhà sản xuất phim một số lựa chọn để họ có thể cân nhắc về Netflix và Amazon, hơn là mất thời gian ngăn chặn nạn băng đĩa lậu, sao chép, đăng tải tràn lan trên mạng xã hội…

Vấn đề gây tranh cãi vẫn là tất cả những người làm phim (đạo diễn, nhà sản xuất…) chẳng ai mà không muốn phim của họ được chiếu tại các rạp tối tân, âm thanh ánh sáng hiện đại nhằm đưa tác phẩm điện ảnh thật sự được tỏa sáng. Bất kể là phim nghệ thuật hay bom tấn, biểu tượng điện ảnh vốn dĩ đã khắc  sâu trong tâm trí người hâm mộ qua băng ghế đỏ, màn hình rộng.

Sự phát triển của 3D, IMAX… không chỉ lôi kéo hàng triệu khán giả đến rạp đều đặn hơn, mà nó còn mở ra hình thức xem phim mới mẻ, bắt mắt. Dù là dòng phim kén khán giả hay không, kĩ thuật tối tân đã giúp Inception, Pina… đến gần hơn tư duy xem phim kiểu cũ.

Rõ ràng, sự hiện diện của Netflix và Amazon gây tranh cãi, giữa lúc mọi thứ vẫn đang tốt đẹp.

Công nghệ 3D chưa thôi lôi kéo khán giả đến rạp những năm gần đây - Ảnh: Rolling Stone.
Công nghệ 3D chưa thôi lôi kéo khán giả đến rạp những năm gần đây - Ảnh: Rolling Stone.

Cách để Netflix và Amazon tồn tại là tạo niềm tin cho nhà sản xuất - điều vô cùng mơ hồ giữa hàng trăm ngàn bộ phim ra mắt mỗi năm. Làm sao để có thể khẳng định 100% thông qua Netflix và Amazon, tác phẩm của anh sẽ ăn khách, chí ít cũng cỡ 180 triệu USD như 12 years a slave năm nào?

Ai cũng rõ rằng ở Hollywood, nếu muốn tồn tại và tiếp tục làm phim, anh không được thua lỗ, đặc biệt khi anh là một đạo diễn trẻ, hoặc mới!

Todd Solondz - tác giả của Wiener-Dog được mua bởi Amazon cũng phát biểu trên Variety rằng các bạn trẻ thường chỉ tải phim về xem, hoặc coi trực tuyến trên Netflix… khiến anh cũng khá phân vân trước chiến lược của Netflix và Amazon.

“Cách phát hành này khiến chúng tôi tự bó hẹp khán giả của phim mình lại. Tốt xấu đều có…” - Todd đúc kết.

Khán giả cho rằng những phim như 45 Years hay Carol có thể chỉ nên phát hành trên Netflix hay Amazon để những khán giả thật sự của dòng phim này cảm thấy thoải mái khi xem ở nhà, thay vì chứng kiến nhiều khán giả thiếu tế nhị bỏ về giữa chừng - Ảnh: weistein company
Khán giả cho rằng những phim như 45 Years hay Carol có thể chỉ nên phát hành trên Netflix hay Amazon để những khán giả thật sự của dòng phim này cảm thấy thoải mái khi xem ở nhà, thay vì chứng kiến nhiều khán giả thiếu tế nhị bỏ về giữa chừng - Ảnh: weistein company

Khi Netflix và Amazon “tấn công” LHP Sundance, tức là chiến lược của các công ty này cũng khá thông minh: những đạo diễn trẻ đang cố tìm mọi cách để tác phẩm của mình ra mắt, dưới mọi hình thức, hoặc được mua đứt bởi bất kì hãng phim nào.

Đó là lý do mà Sian Heder (chủ nhân phim Tallulah) đồng ý bán bộ phim của mình vì: “Ngành giải trí đang thay đổi, chúng ta nên chấp nhận bộ phim của mình không phải lúc nào cũng nhan nhãn ở rạp chiếu bóng…”.

Nếu Tallulah hay Manchester by the sea thành công, đặc biệt trong những cuộc đua giải thưởng kiểu như Oscar hằng năm chẳng hạn, thì chắc chắn Netflix và Amazon không chỉ hốt bạc mà còn trở thành kênh phát hành phim đáng tin cậy cho rất nhiều tài năng điện ảnh trên thế giới thông qua mạng lưới toàn cầu. 

Mạng xã hội như Peak TV, Youtube thu hút hàng triệu lượt xem, là hai trong số những trang mạng chia sẻ video hàng đầu, áp đảo thị trường DVD, mở rộng cách giải trí và tiếp cận văn hóa của giới trẻ độ tuổi 18-25 - Ảnh: Youtube
Mạng xã hội như Peak TV, Youtube thu hút hàng triệu lượt xem, là hai trong số những trang mạng chia sẻ video hàng đầu, áp đảo thị trường DVD, mở rộng cách giải trí và tiếp cận văn hóa của giới trẻ độ tuổi 18-25 - Ảnh: Youtube
ĐỨC TRẦN (Theo Indiwire)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận