24/09/2014 17:22 GMT+7

Phát hiện 15 thiết bị nghe lén điện thoại ở Washington

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một công ty công nghệ bảo mật có trụ sở tại Nevada cho biết đã phát hiện khoảng 15 thiết bị nghe lén điện thoại di động (ĐTDĐ) đang hoạt động tại thủ đô Washington (Mỹ).

Một người đàn ông dùng ĐTDĐ chụp ảnh (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa) - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin CNBC, thiết bị này có khả năng theo dõi quá trình di chuyển của những người nổi tiếng, ghi lại tiếng nói từ ĐTDĐ, nghe lén điện thoại và đọc email.

Công ty bảo mật này có tên ESD America. Đây cũng là đơn vị chuyên cung cấp cho thị trường loại thiết bị Crytophone có thể ngăn chặn các cuộc tấn công vào ĐTDĐ, đồng thời cảnh báo tới người dùng về sự cố.

Ông chủ ESD là Les Goldsmit cho biết các nhân viên của công ty đã dành rất nhiều ngày trong tuần trước để rà soát khu vực Washington D.C.

Sau đó, một nhóm phát hiện ra ai đó đã và đang vận hành một số thiết bị nghe lén ĐTDĐ tại các khu vực nhạy cảm nhất trong thủ đô như khu vực gần tòa nhà Capitol (trụ sở Quốc hội Mỹ), Nhà Trắng, Bộ Tài chính và ở McLean, Virginia, gần trụ sở CIA.

Tuy nhiên, nhóm phát hiện chưa rõ ai là chủ nhân của các thiết bị nghe lén. Theo ESD, các thiết bị của hãng không thể xác minh chính xác vị trí của hacker, mà chỉ biết họ đang điều khiển các thiết bị ở khu vực đó.

Thêm nữa, có quá nhiều lý do để ai đó muốn nghe lén điện thoại tại Washington. Đó là các dịch vụ tình báo nước ngoài, gián điệp các công ty, giới nghiên cứu của đảng đối lập, ngay cả các nhà hành pháp Mỹ và các điệp vụ an ninh quốc gia cùng vô số kiểu người khác đều muốn tụ về trung tâm thành phố.

Aaron Turner, cố vấn cho ESD cho biết, các tin tặc tấn công ĐTDĐ bằng cách sử dụng một thiết bị bắt sóng IMSI. Đây là loại thiết bị nghe trộm giả mạo tháp thu phát sóng điện thoại.

Các ĐTDĐ bao giờ cũng quét tìm tháp tín hiệu điện thoại ở gần nhất, nhưng khi kết nối với IMSI, ĐTDĐ sẽ truyền đi thông tin vì tưởng lầm đó là tháp tín hiệu thật.

Trên thực tế, kẻ tấn công sẽ đoạt quyền truy cập vào điện thoại, sử dụng mã độc để ngăn không cho nó gửi thông báo tới người dùng về sự cố tin tặc tấn công.

Cố vấn Turner cũng nói thêm, có một lý do hiển nhiên khiến người ta muốn thu thập thông tin lén qua ĐTDĐ ở Washington.

Bởi thông tin ở đây thuộc về những người quyền lực nhất trái đất, vậy nên nó rất giá trị. Và bất cứ khi nào thông tin có giá trị thì người ta sẽ đổ tiền bạc và công sức để lấy được thông tin đó!

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên