28/11/2014 12:14 GMT+7

Smartphone sẽ có gì khác sau đạo luật nhãn điện tử?

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Các hãng sản xuất thiết bị điện tử như smartphone có thể dùng logo điện tử thay logo vật lý theo đạo luật mới Tổng thống Obama ký.

Tổng thống Barack Obama chính thức ký thông qua đạo luật E-Label ngày 27-11 - Ảnh: Internet
Tổng thống Barack Obama chính thức ký thông qua đạo luật E-Label ngày 27-11 - Ảnh: Internet

Các nhà sản xuất thiết bị điện tử có thể dùng nhãn điện tử thay cho các nhãn vật lý như hiện nay, theo đạo luật mới mang tên E-Label (tạm dịch: nhãn điện tử) do Tổng thống Mỹ Obama ký và chính thức bổ sung vào bộ luật.

Hiểu đơn giản, lấy ví dụ ở nhóm điện thoại, đạo luật E-Label (nhãn điện tử) cho phép các logo thương hiệu ở mặt sau điện thoại hiển thị qua phần mềm thay vì đóng nhãn lên thiết bị theo dạng in hay khắc. Theo đó, những chiếc smartphone trong tương lai như iPhone ra mắt năm 2015 có thể không có logo "Quả táo cắn dở" ở mặt sau.

Thượng nghị sĩ Deb Fischer và Jay Rockefeller là hai người đứng sau bản dự thảo E-Label với mong muốn tạo thêm không gian cho các thiết kế và kiểu dáng của thiết bị. 

Ví dụ chiếc iPhone 6 của Apple như ảnh minh họa bên dưới, các biểu tượng, ký hiệu và thông tin bắt buộc chiếm dụng một khoảng không gian ở mặt sau thân máy. Tuy chúng không chiếm nhiều diện tích trên lưng iPhone, nhưng với các thiết bị kiểu dáng nhỏ hơn là trở ngại cho đội ngũ thiết kế.

Đặc biệt là dạng thiết bị thông minh đeo trên người (wearable) như đồng hồ thông minh (smartwatch), kính thông minh như Google Glass...

Ảnh ví dụ minh họa cho ý nghĩa của đạo luật Nhãn điện tử (E-Label) - Nguồn: Redmonpie
Ảnh ví dụ minh họa cho ý nghĩa của đạo luật Nhãn điện tử (E-Label) - Nguồn: Redmonpie

Từ chữ ký phê chuẩn đạo luật E-Label của Tổng thống Barack Obama, các hãng sản xuất thiết bị điện tử có thể đưa thông tin này vào bên trong phần mềm theo đúng ý nghĩa "nhãn điện tử". Như đối với smartphone, thông tin sẽ nằm trong phần "About phone" (thông tin về chiếc điện thoại" hay hệ điều hành (OS) trong mục "Settings" (thiết lập). 

E-Label cũng nhằm giảm giá chi phí đóng nhãn thương hiệu (logo) lên thiết bị cho các hãng sản xuất.

Biểu tượng, chứng nhận thường gặp trên smartphone từ thị trường Mỹ gồm FCC (Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ) có thể sẽ được "điện tử hóa". Tuy nhiên, một số khác như EC (European Commission - Ủy ban châu Âu), WEEE (Waste of Electrical and Electronic Equipment - xử lý chất thải thiết bị điện - điện tử) vẫn được giữ lại trên hầu hết thiết bị trong thời gian đầu.

Một số trang công nghệ nhận định đạo luật này không gây ảnh hưởng lớn đến giá bán sản phẩm nên người tiêu dùng không được lợi. Thay vào đó các công ty, nhà sản xuất thiết bị sẽ thoải mái hơn cho không gian thiết kế, kiểu mẫu cũng như tiết kiệm được chi phí đóng nhãn.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên