19/05/2015 18:45 GMT+7

Techday 2015: xu hướng công nghệ và khởi nghiệp

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Techday 2015 có phiên thảo luận khởi nghiệp thú vị, buổi giới thiệu 10 công nghệ nổi bật trong năm với các thông tin giá trị từ Gartner.

Đại diện FPT giới thiệu về những công nghệ cốt lõi đang được công ty phát triển tại Techday 2015 - Ảnh: T.Trực
Đại diện FPT giới thiệu về những công nghệ cốt lõi đang được công ty phát triển tại Techday 2015 - Ảnh: T.Trực

Techday 2015 do FPT tổ chức tại TP.HCM ngày 19-5, gồm các phiên thảo luận về xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2015, các phần giới thiệu chuyên đề về những nền tảng công nghệ đang tạo được sức hút trên thị trường thế giới, và bàn tròn thảo luận, chia sẻ từ những nhà khởi nghiệp tiêu biểu tại VN.

Tại buổi giới thiệu 10 công nghệ nổi bật năm nay của đại diện Gartner thu hút được nhiều sự quan tâm.

Ông Bertrand Bidaud, Phó giám đốc điều hành khối nghiên cứu của Gartner đã lần lượt nói qua các xu hướng: Sự hiện diện của máy điện toán ở khắp nơi (Computer Everywhere), Internet of Things, In ấn 3D, Các phân tích tiên tiến - phổ biến - vô hình, Những hệ thống ngữ cảnh đa dạng, Những cỗ máy thông minh, Điện toán đám mây / Trạm, Cơ sở hạ tầng và ứng dụng Phần mềm-được xác định, Web-Scale IT (sự thay đổi và quy mô về những giải pháp công nghệ thích ứng), Tự bảo vệ và Bảo mật dựa trên nguy cơ.

Ông Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ FPT minh chứng thêm về những cơ hội khi xu hướng S.M.A.C, IoT (Internet of Things - Internet của Mọi thứ), Big Data chuyển dịch mạnh mẽ, mở ra cơ hội xây dựng các doanh nghiệp mới, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp.

Ông Bertrand Bidaud dẫn chứng con số dự báo từ Gartner cho thấy, 25 tỉ thiết bị sẽ kết nối Internet vào năm 2020 theo xu hướng Internet of Things. Kế tiếp, phần giới thiệu của đại diện Gartner tiếp tục dẫn dắt khách tham dự đi sâu vào từng xu hướng nổi bật như tự động hóa thông minh như xe tự lái, in ấn 3D trên thị trường tiêu dùng và doanh nghiệp... với những thông tin kèm số liệu giá trị.

FPT Ventures mời gọi khởi nghiệp

Techday 2015 phiên thảo luận buổi chiều có chủ đề “Sáng tạo để tăng trưởng”, một điểm nhấn của Ngày công nghệ 2015, chia sẻ về bức tranh khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam, chính sách đầu tư của FPT cho các ý tưởng sáng tạo trong và ngoài tập đoàn; kinh nghiệm từ các dự án startup thành công như Cốc Cốc, Misfit, Sendo, ANTS, Giao hàng nhanh, Foody…

Các đại diện trong ban lãnh đạo FPT Ventures có dịp tiếp xúc với đông đảo những bạn trẻ là sinh viên, kỹ sư hay những nhà khởi nghiệp hoặc có ý tưởng khởi nghiệp. Các câu hỏi đặt ra cho FPT Ventures vẫn còn "e dè", và hồi đáp chưa thật sự làm "thỏa mãn" thông tin.

Có thể xem FPT Ventures như một '"phép thử" của FPT tiếp cận cộng đồng khởi nghiệp tại VN và còn trong giai đoạn hoàn thiện quy trình. Tuy nhiên, việc có thêm một quỹ đầu tư và sự hỗ trợ từ một công ty công nghệ đầu ngành sẽ là cơ hội cho những bạn trẻ khởi nghiệp.

Theo đại diện FPT, FPT Ventures tập trung hỗ trợ các khởi nghiệp có định giá chưa tới 1 triệu USD ở các nhóm lĩnh vực: Internet, Di động (Mobile), giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), Y tế / Giáo dục / Giao thông, và S.M.A.C. Tương tự các quỹ đầu tư khác, FPT Ventures không chỉ đưa tới nguồn vốn mà còn có sự hỗ trợ, tư vấn, đi cùng với startup.

Sẽ đổ ba triệu USD mỗi năm cho FPT Ventures
Chủ tịch Tập đoàn FPT ông Trương Gia Bình cho biết khi được hỏi về quy mô vốn đầu tư cho các startup

Phiên thảo luận về khởi nghiệp tiếp tục qua bàn tròn khởi nghiệp từ các đại diện là những nhà sáng lập - khởi nghiệp tiêu biểu tại VN như Lương Duy Hoài (GiaoHangNhanh), Nguyễn Thanh Bình (Cốc Cốc), Nguyễn Quang Huy (Misfit Wearables) và Đinh Lê Đạt (ANTS, một dự án khởi nghiệp "trong lòng" FPT đang gặt hái được những thành công ban đầu).

Đại diện các khởi nghiệp tiêu biểu tại VN cùng giải đáp và chia sẻ với khách tham dự những vấn đề liên quan đến khởi nghiệp tại FPT Techday 2015 - Ảnh: T.Trực
Đại diện các khởi nghiệp tiêu biểu tại VN cùng giải đáp và chia sẻ với khách tham dự những vấn đề liên quan đến khởi nghiệp tại FPT Techday 2015 - Ảnh: T.Trực

Các đại diện đã cùng chia sẻ những câu chuyện từ ý tưởng đến việc xây dựng quy trình cho công ty khởi nghiệp trong thời gian đầu, và liên tục nhận được những câu hỏi gai góc từ khách tham dự.

Sau ba năm, Lương Duy Hoài và đội ngũ 7 nhân sự ban đầu đã xây dựng Giao Hàng Nhanh với 1000 nhân viên, bao gồm cả những chuyên gia cấp cao từ Amazon đầu quân. Bốn người bạn khởi nghiệp Cốc Cốc bao gồm Nguyễn Thanh Bình cùng đưa trình duyệt web này đứng thứ hai sau Chrome tại VN, tiếp tục cải tiến khả năng nhận diện chữ tiếng Việt cho công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Trong tháng 3, Cốc Cốc nhận 13 triệu USD đầu tư từ quỹ Hubert Burda Media (Đức), quy tụ đội ngũ nhân sự đến từ nhiều nước.

Câu chuyện khởi nghiệp thành công của Misfit Wearables được anh Nguyễn Quang Huy, giám đốc công nghệ phần mềm, dẫn chứng qua ba lần gọi vốn, lần lượt đón nhận 7 triệu USD, 15 triệu USD và 40 triệu USD. Misfit Shine đang là sản phẩm thông minh đeo trên người tạo được ấn tượng và thu hút đông đảo người dùng tại nhiều nước trên thế giới. (Xem "Lắng nghe giấc ngủ và nhịp thở để khởi nghiệp")

Hai nhà khởi nghiệp gồm Sendo và ANTS cũng có những chia sẻ những khó khăn khi "khởi nghiệp trong lòng FPT".

Tại sự kiện Techday 2015, FPT cũng công bố trao giải Tech Awards cho những sản phẩm, dịch vụ "cây nhà lá vườn" gồm báo điện tử VNExpress, giải pháp eHospital, dịch vụ FPT Play, hệ thống quảng cáo thông minh eClick, dịch vụ truyền hình FPT.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên