01/12/2014 13:14 GMT+7

"Thứ sáu đen tối" ngốn 1,5 tỉ USD của Mỹ

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Black friday 28-11, người tiêu dùng Mỹ chi 1,5 tỉ USD mua sắm, tính riêng trên máy tính để bàn. Lượng mua từ smartphone tăng gần gấp đôi.

Mua sắm trực tuyến tăng mạnh trở lại - Ảnh minh họa: VentureBeat
Mua sắm trực tuyến tăng mạnh trở lại - Ảnh minh họa: VentureBeat

* Mua sắm trực tuyến tăng mạnh, mua sắm di động tăng trưởng tốt

Theo số liệu từ Hãng nghiên cứu thị trường comScore thống kê về tình hình mua sắm trực tuyến trong hai ngày lễ vừa qua gồm: lễ Tạ ơn (Thanksgiving) vào 27-11 và Thứ sáu đen tối (Black friday) 28-11, cho thấy người Mỹ bắt đầu chi nhiều tiền để mua sắm trực tuyến trở lại.

Cụ thể, ngày lễ Tạ ơn 27-11 lần đầu tiên vượt qua ngưỡng chi tiêu 1 tỉ USD, tăng 32% so với 766 triệu USD trong năm 2013. Trong khi đó, ngày Thứ sáu đen tối 28-11 năm nay vượt mốc 1,505 tỉ USD, tăng 26% so với 1,198 tỉ USD năm ngoái.

Trong hai ngày lễ 27 và 28-11, người dân Mỹ mua sắm trực tuyến 2,51 tỉ USD so với 1,96 tỉ USD trong năm ngoái. Và tính từ đầu tháng 11 cho đến 28-11, tổng số tiền lên đến 22,696 tỉ USD, mức chi tiêu tăng 15% so với 19,795 tỉ USD năm trước. Thống kê không bao gồm các đơn đặt hàng đi du lịch (vé, tour...).

Theo comScore, số liệu thống kê này chỉ mới tính mức chi tiêu trên máy tính để bàn (desktop) tại nhà và công sở, chưa bao gồm thiết bị di động. Hơn nữa, ngày Thứ hai công nghệ (Cyber monday) 1-12 và dịp Giáng sinh sắp tới có thể sẽ vượt mức chi tiêu năm ngoái.

Mua sắm qua di động trên toàn cầu dịp lễ Tạ ơn 27-11 vừa qua tăng 43% so với năm ngoái

Thống kê con số mua sắm di động trên thế giới qua hệ thống thanh toán trung gian của Paypal. 

Trong khi đó, báo cáo mới nhất về Chỉ số mua sắm trực tuyến (Digital Index Online Shopping 2014) từ Adobe công bố cho thấy gần 1/3 lượt mua sắm vào hai ngày lễ Tạ ơn và Thứ sáu đen tối thực hiện qua thiết bị di động.

Cụ thể, mua sắm di động qua smartphone và tablet) chiếm 29% vào lễ Tạ ơn, tăng 21% so với năm trước. Tương tự vào ngày Thứ sáu đen tối, 27% đặt mua từ thiết bị di động, tăng 24% so với năm 2013.

Thống kê lượt mua sắm theo giờ ngày Thứ Sáu đen tối (Black Friday) bao gồm lượt mua sắm qua di động (Mobile) - Nguồn: Adobe - Đồ họa: Business Wire
Thống kê lượt mua sắm theo giờ ngày Thứ sáu đen tối (Black friday) bao gồm lượt mua sắm qua di động (Mobile) - Nguồn: Adobe - Đồ họa: Business Wire
Thống kê lượt mua sắm theo giờ ngày Ngày Lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day) bao gồm lượt mua sắm qua di động (Mobile) - Nguồn: Adobe - Đồ họa: Business Wire
Thống kê lượt mua sắm theo giờ ngày ngày lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day) bao gồm lượt mua sắm qua di động (Mobile) - Nguồn: Adobe - Đồ họa: Business Wire

Con số thống kê từ báo cáo của Adobe cao hơn so với comScore do có thêm lượng mua sắm từ thiết bị di động. Ngày lễ Tạ ơn và Thứ sáu đen tối (Black Friday) lần lượt vượt mốc chi tiêu 1,33 tỉ USD và 2,4 tỉ USD. Tổng mức chi tiêu mùa mua sắm này là 32 tỉ USD, tăng trưởng cùng kỳ 14%, bao gồm Ngày Độc thân (11-11, Single Day) với 1,29 tỉ USD.

Lần đầu tiên tỉ lệ mua sắm qua smartphone chiếm 13%, tăng gần gấp đôi tổng doanh thu trực tuyến cả hai ngày lễ 27 và 28-11. Mua sắm trên máy tính bảng (tablet) là 16%, tăng nhẹ so với 14% năm 2013.

Theo Adobe 2014 Digital Index Online Shopping thống kê từ 350 lượt người truy cập vào 4.500 website bán lẻ

Mua sắm trực tuyến qua thiết bị di động như smartphone và tablet tăng mạnh theo các năm - Ảnh minh họa: Internet
Mua sắm trực tuyến qua thiết bị di động như smartphone và tablet tăng mạnh theo các năm - Ảnh minh họa: Internet

Một vài con số và xu hướng đáng chú ý từ báo cáo của Adobe:

  • * Mạng xã hội Facebook dẫn đầu trong vai trò trung gian hướng người tiêu dùng mua sắm với giá trị đặt hàng trung bình 114,45 USD. Mạng xã hội Pinterest đứng thứ nhì với 93,20 USD, Twitter 90,74 USD.
  • * Tỉ lệ mua sắm/lượt truy cập 3,2%, tăng từ 3,14% trong năm ngoái.
  • * Chi tiêu trung bình 149 USD ngày lễ Tạ ơn và 142 USD cho Black friday.
  • * Mua sắm qua smartphone và tablet lần lượt chiếm 29% và 27% trong hai ngày lễ 27 và 28-11.
  • * Người dùng iOS (iPhone, iPad) tiêu xài gấp bốn lần người dùng Android, tỉ lệ 79% - 21%.
  • * Mức giảm giá thấp nhất trong ngày 27-11 là 25,2%, thấp hơn năm ngoái 1,2%.
  • * Năm nay, ghi nhận từ mạng xã hội cho thấy người tiêu dùng chọn các loại tivi 4K (TV UHD) với các mức giá giảm hấp dẫn, cụ thể là tivi 4K của Sony và Samsung. Nhóm thiết bị thông minh wearable thống trị bởi Fitbit, và iPhone 6 dẫn đầu nhóm smartphone.
Thống kê và dự báo lượng mua sắm từ đầu tháng 11 với các ngày lễ - Nguồn: Adobe - Đồ họa: Business Wire
Thống kê và dự báo lượng mua sắm từ đầu tháng 11 với các ngày lễ - Nguồn: Adobe - Đồ họa: Business Wire

 

Đồ công nghệ được ưa chuộng nhất

Theo khảo sát của Hiệp hội Người tiêu dùng đồ điện tử (CEA) thống kê dịp Black friday (28-11), 51,2 triệu người Mỹ (45% người mua sắm) đã chọn mua hoặc có kế hoạch mua các thiết bị đồ điện tử.

Một mẩu quảng cáo của Walmart về các mặt hàng giảm giá Ngày Lễ tạ ơn
Một mẩu quảng cáo của Walmart về các mặt hàng giảm giá ngày lễ Tạ ơn

Giống với thống kê của Adobe, bản khảo sát của CEA cho thấy tivi là mặt hàng được ưa chuộng mua sắm trong những ngày lễ, số chọn mua và dự định mua chiếm 37%. Máy tính bảng là mặt hàng "nóng" kế tiếp ở mức 35% và máy tính xách tay 23%, loa di động không dây 23%.

CEA thực hiện khảo sát qua điện thoại, gọi ngẫu nhiên hơn 2.000 người trưởng thành tại Mỹ trong hai ngày 28 và 29-11.

Cũng trong nhóm thiết bị điện tử, khảo sát từ hơn 200.000 người đặt mua do Hãng nghiên cứu thị trường InfoScout thực hiện cho thấy máy chơi game Xbox One của Microsoft thắng lớn trước đối thủ PlayStation 4 (PS4) của Sony. 

Xbox One, dòng máy chơi game (console) mới nhất của Microsoft - Ảnh: VentureBeat
Xbox One, dòng máy chơi game (console) mới nhất của Microsoft - Ảnh: VentureBeat
Thống kê từ InfoScout cho thấy Microsoft thắng lớn trong mùa mua sắm vừa qua với hai dòng game console Xbox One và Xbox 360 - Ảnh: InfoScout
Thống kê từ InfoScout cho thấy Microsoft thắng lớn trong mùa mua sắm vừa qua với hai dòng game console Xbox One và Xbox 360 - Ảnh: InfoScout

Giá khuyến mãi ngày lễ của Xbox One tại các cửa hàng như Walmart hay Target còn 330 USD kèm các game hấp dẫn mới như Assassin’s Creed IV: Black Flag và Assassin’s Creed: Unity. Trong khi đó, Sony PS4 giá 400 USD kèm các game như Destiny, GTA V, The Last of Us.

Thống kê từ NDP Group cho thấy, nhóm máy quay hành động (action cam) cũng được ưa chuộng trong ngày lễ mua sắm vừa qua. Các dòng máy quay GoPro được chọn mua nhiều nhất (xem thống kê tại đây).

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên