15/06/2015 13:37 GMT+7

"Tôi không đưa chuyện riêng tư lên Facebook"

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Bài viết "Facebook cuối cùng cũng chỉ là môđen?" (Tuổi Trẻ Online 14-6) đã nhận được nhiều quan tâm của bạn đọc, với những ý kiến tranh luận đa chiều về liệu Facebook là hữu ích hay tốn thời gian.

Liệu FB cuối cùng có là môđen? - ảnh: iStock

Bạn đọc Linh (hoailinhvt2003@...) kể lại câu chuyện của mình: "Cách đây khoảng bốn năm tôi nghiện Facebook (FB) nặng. Mỗi ngày trong tuần cứ đi làm về là lại lượn lờ FB cả buổi tối. Cuối tuần thì thôi rồi, hầu như liên tục hóng hớt trên đấy. Mà nào có phải rảnh rỗi gì cho cam, chẳng qua là làm qua quýt việc nhà, ăn uống qua loa để dán mắt vào FB". 

"Một thời gian sau tôi cảm thấy mình quá phí phạm thời gian vàng bạc vào chuyện không đâu của những ải những ai xa lắc xa lơ. Nhẩm tính ra thì trung bình 3-4 tiếng/ngày tôi tiêu xài thời gian vào FB mà không thu lại lợi lộc gì". 

Mình thì lập FB rồi không dùng. Thấy không cần thiết và là người ít "tám" nên bị coi là lạc hậu. Và bây giờ mình trở thành người đi trước thời đại nếu xã hội tẩy chay mạng này. Tin vui.

Kim (Kthoagl@...)

"Quyết tâm thay đổi bản thân, tôi đã xóa tài khoản FB và mua những cuốn sách bổ ích về đọc thay vì rong ruổi trên đấy".

"Những khi "ngứa tay" quá tôi chọn các hoạt động khác để đánh lảng như chạy thể dục ngoài trời, dạo bộ, đi bơi, mày mò thử một công thức nấu ăn hay nướng bánh mới rồi chia sẻ chiến lợi phẩm với người quen, đến nghe các buổi thuyết trình nói chuyện về nhiều đề tài xã hội, công nghệ...". 

"Sau khoảng một năm nhìn lại, tôi thấy mình đã đọc được vài quyển sách hay, nằm lòng vài cách nấu nướng ngon mà nhanh. Và quan trọng hơn cả là tôi có thêm mấy người bạn thật ngoài đời chứ không còn ảo như thời kết bạn với FB nữa". 

Bạn đọc Nguyen Viet Trung chia sẻ câu chuyện tương tự. "Trước đây bạn bè hay nói giỡn là tôi mua đất, làm nhà trên FB rồi. Ngày nào cũng gởi status rồi chờ xem ai like, ai comment... Riết hồi chừng một năm, có đứa nhắn tin qua FB nói mày quá rảnh, rảnh thành bịnh rồi, "Mâm nào cũng có"...

"Tôi thấy xấu hổ với lời nhắn này và từ đó lao vào làm việc, khi nào thấy thật sự rảnh mới lướt sơ FB để xem bạn bè sống chết thế nào rồi thôi. Mà nói thật, nhờ FB tôi tìm rất nhiều bạn bè thất lạc bốn bể, năm châu, nhưng cũng nhờ nó mà mới biết nhiều đứa " khùng không hiểu nổi".

Ở góc độ khác, bạn đọc Na Nguyễn (ndbn.na@...) chia sẻ: "Thật ra, bản chất chúng ta là những kẻ tò mò, thích chia sẻ và muốn người khác quan tâm mình cũng như mình quan tâm tới họ. Vậy nên nếu có thể chỉ cần ngồi một chỗ nhưng biết nhiều thứ xung quanh và chia sẻ với nhiều người hơn, đồng thời có thể nói những điều khi ở ngoài đời thực không thể nói thì khi có một công cụ cho phép chúng ta làm được điều đó, chúng ta nhất định sẽ sử dụng chúng". 

"Và đó từng là Yahoo, blog, còn giờ là FB. Giống như sản phẩm mới ra có nhiều tính năng, hấp dẫn hơn, thỏa mãn nhu cầu của chúng ta tốt hơn thì nhiều người đến với nó thôi chứ cũng chẳng phải người ta chán chat, blog đâu". 

"Và mình nghĩ các phương tiện chia sẻ ấy sẽ chỉ ngày một tiến hóa và thu hút nhiều người dùng hơn chứ không dừng lại. Nếu thời đại của FB kết thúc thì điều đó chỉ có thể là do nó đã bị thay thế bằng một hình thức chia sẻ tối ưu hơn, chắc chắn không phải do chúng ta đã thay đổi bản chất".

"Những người nói dùng FB mất thời gian là những người bị nghiện, không làm chủ được bản thân" là lập luận của bạn đọc Lương Khánh (traitimthienco@...).

Bạn Lương Khánh phân tích: Việc sử dụng FB tốt hay xấu là do con người sử dụng. Tôi cũng dùng FB nhưng dùng theo cách của mình: đó là không quan tâm những thứ mình không thích và không lấy thời gian của việc khác để vào FB chơi. Vì vậy công việc tôi vẫn tiến triển mà FB tôi cũng tốt, không ảnh hưởng gì đến đời sống của tôi cả.

FB chỉ là công cụ, là phương tiện. Nên sử dụng cái công cụ này ra sao là do mình. Hãy tự trách mình, đừng trách cái "công cụ" đó.

Trương Văn Thuận (truongthuan19@...)

"Những người chê FB mất thời gian hãy xem lại mình có ăn cắp thời gian của công việc chính của mình để sử dụng FB không. Nếu có hãy trách mình vì không làm chủ được bản thân để bị nghiện đến nỗi bỏ bê công việc rồi vào FB. FB không có lỗi mà lỗi ở người tự tìm đến nó thôi" - bạn đọc Lương Khánh viết.

"Sự việc bao giờ cũng mang tính hai mặt. Cách sử dụng, mục đích sử dụng của người dùng FB mới là điều quan trọng" là bình luận của bạn đọc Phiêu Lãng (phieulang@...)

Nhiều bạn đọc cũng phân tích thêm về chuyện nên dùng FB như thế nào cho có lợi, hiệu quả.

Bạn đọc Quang (thangsocdua@...) viết: Phương tiện này chỉ dùng chia sẻ thông tin nhanh chóng và kịp thời cho mọi người như khi bạn đi du lịch xa gặp vấn đề, vui buồn chia sẻ cho nhau và tốt nhất là nhịp cầu để bạn liên hệ với thân nhân, bạn bè ở các nước khác. Chứ nếu chỉ dùng FB để giao lưu với bạn bè trong cơ quan ngày nào cũng gặp nhau hay chia sẻ hình ảnh từng tô mì, gói xôi... thì chán cũng phải. 

Bạn đọc Tran Phuong (phuongtran415@...0 bày tỏ: Tôi không bỏ FB, nhưng quan điểm của tôi là không đưa những chuyện riêng tư lên FB. Chỉ đưa những thứ tào lao lên FB mà thôi. Đó là thế giới ảo, chẳng chia sẻ được với ai gì cả, ngoài những chuyện tào lao. 

Bạn đọc tuyendt_qng (tuyenduongthanh@...) cho rằng "FB hay ở chỗ bạn bè gần 40 năm, kẻ trời Âu, người đất Mỹ giờ gặp nhau rất vui. Nếu bạn chân tình thì FB sẽ hữu dụng...". 

Bạn đọc Minh Thư chỉ ra những lợi ích của FB: "Lớp cấp III và đại học của tôi giờ mỗi người một nơi, kẻ du học, kẻ làm việc ở nước ngoài, đứa ở VN thì cũng người Nam kẻ Bắc. Vài năm mới gặp nhau một lần nhưng nhờ có group lớp mà mọi người biết tình hình của nhau. Những bạn chơi chung nhóm nhỏ thì thỉnh thoảng cập nhật tình hình cho những nhóm khác nghe". 

"Buổi họp lớp sau 11 năm tốt nghiệp cấp III vừa rồi tụi tôi dù có đứa không gặp nhau được cả 5, 7 năm do khoảng cách địa lý, nhưng vẫn có nhiều chuyện để kể cho nhau nghe, chứ không bị cảm giác ngượng hoặc "đi tới nơi rồi không biết nói gì với cái đứa lâu ngày không gặp", vì cơ bản là chúng tôi vẫn trò chuyện qua mạng, đọc status của nhau, comment hỏi thăm tình hình, động viên nhau...".

"Tôi nghĩ những người bài xích FB nói riêng và mạng xã hội nói chung, họ có cách liên lạc với bạn bè của riêng họ. Nhưng riêng tôi vẫn dùng để giữ liên lạc với bạn bè".

Với bạn đọc Thac Van (thacbtr@...), FB vô cùng hữu ích. Bạn Thac Van chỉ ra những điểm lợi: Bạn bè mấy mươi năm thất lạc tìm lại được nhau; Thông báo gì đó cho nhóm bạn mà mình không có số điện thoại; gởi file ảnh nhanh chóng; cần hỏi một vấn đề; chia sẻ kêu gọi sự giúp đỡ một hoàn cảnh...

"Vì vậy có là " môđen" hay không là do chính người sử dụng mà thôi" - bạn đọc Thac Van kết luận.

[poll width="400px" height="202px"]151[/poll]

* Bạn tự thấy mình có nghiện FB không? Bạn sử dụng FB của mình như thế nào? Đâu là những sai lầm cần tránh của những người dùng FB? Hãy chia sẻ cùng TTO qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tu\u1ed5i Tr\u1ebb Online 14-6) \u0111\u00e3 nh\u1eadn \u0111\u01b0\u1ee3c nhi\u1ec1u quan t\u00e2m c\u1ee7a b\u1ea1n \u0111\u1ecdc, v\u1edbi nh\u1eefng \u00fd ki\u1ebfn tranh lu\u1eadn \u0111a chi\u1ec1u v\u1ec1 li\u1ec7u Facebook l\u00e0 h\u1eefu \u00edch hay t\u1ed1n th\u1eddi gian." />