11/11/2015 10:46 GMT+7

Trung Quốc bắt hơn 430 kẻ lừa đảo qua mạng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cảnh sát Trung Quốc, Hong Kong và lãnh thổ Đài Loan vừa mở chiến dịch phối hợp truy quét tội phạm lừa đảo qua mạng và điện thoại quy mô lớn, bắt được 431 nghi phạm

Số điện thoại dùng để thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng bị cảnh sát tịch thu trong chiến dịch truy quét hồi cuối tháng 10-2015 - Ảnh:scmp

Báo South China Morning Post ngày 11-11 cho biết số nghi can bị bắt đa số là người Đài Loan và Trung Quốc.

Những đường dây lừa đảo vừa bị phá vỡ này đặt sào huyệt hoạt động ở Campuchia và Indonesia. Đối tượng chúng nhắm đến là người Hong Kong, Trung Quốc, Đài Loan.

Băng nhóm ở Indonesia bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt gần 15,3 triệu USD của các nạn nhân là người Hong Kong trong 431 vụ mà chúng thực hiện chỉ trong năm 2015.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin có 254 nghi can là người Trung Quốc bị bắt ở Indonesia và Campuchia bị đưa về Bắc Kinh, Hàng Châu, Thượng Hải và Quảng Châu hôm 10-11.

 

Băng nhóm lừa đảo qua mạng được di lý về Trung Quốc bằng đường hàng không - Ảnh:scmp

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết đã có hơn 3.000 tin báo tố cáo đường dây ở Indonesia lừa đảo chiếm đoạt tài sản người Hong Kong và Trung Quốc.

Trong đó, cựu ca sĩ giọng nữ cao Lý Nguyên Dung, 73 tuổi đang sống ở Hong Kong, bị lừa đảo chiếm đoạt đến gần 2,6 triệu USD.

Cảnh sát đã xâm nhập một trong các “trung tâm lừa đảo” nằm trong một biệt thự sang trọng ở thành phố Surabaya (Indonesia). Các thành viên phục vụ đường dây này thường được tuyển từ Trung Quốc. “

Để tránh bị phát hiện, những cuộc gọi Internet thường được thực hiện thông qua những máy chủ đặt ở Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Hong Kong và một số nước châu Á khác “ - một nguồn tin cảnh sát Hong Kong cho biết.

Cảnh sát đặc khu này đã phối hợp với cảnh sát các nước có các băng nhóm tội phạm hoạt động, định vi nơi chúng đặt các máy chủ và nhận dạng trùm của các băng nhóm trên.

Tân Hoa xã cho biết cảnh sát nước này đã phối hợp với cảnh sát Campuchia, tóm gọn 168 thành viên băng nhóm hoạt động ở đất nước chùa tháp.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên