13/10/2013 13:16 GMT+7

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ

HẢI NGUYỄN - THANH TRỰC
HẢI NGUYỄN - THANH TRỰC

TTO - Xây dựng một văn hóa khởi nghiệp dám chấp nhận thất bại, tạo bước đệm dẫn đến thành công là chia sẻ của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị doanh nhân toàn cầu (GES) Malaysia 2013.

* Hội nghị khởi nghiệp trẻ toàn cầu: (Global Startup Youth)

u3ePoKUh.jpgPhóng to
Các doanh nhân, đại diện cộng đồng khởi nghiệp trẻ từ các quốc gia cùng bàn thảo và tìm giải pháp cho những mục tiêu đề ra từ hội nghị Khởi nghiệp trẻ toàn cầu (GSY) tại Kuala Lumpur, Malaysia - Ảnh: Hải Nguyễn

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị GES Malaysia 2013: "Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta cùng nói về môi trường kinh doanh cho doanh nhân. 5 năm qua, thế giới phải trải qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, kết quả là nhiều doanh nghiệp phá sản, hàng triệu việc làm bị mất đi, dẫn đến tâm lý của người tiêu dùng cũng rất tiêu cực. Điều này gây trở ngại cho việc thành lập thêm các doanh nghiệp mới. Với Việt Nam, chúng tôi cũng trải qua những khó khăn như trên, Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn cùng nhau xây dựng lại hệ sinh thái khởi nghiệp (startup ecosystem)".

"Đầu tiên, chúng tôi tập trung vào sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô. Thứ hai, chúng tôi tăng tính hiệu quả trong hệ thống quản trị ngân hàng nhằm đảm bảo rằng nguồn vốn dành cho doanh nghiệp luôn sẵn sàng. Bên cạnh đấy, chúng tôi cũng cải tổ hệ thống quản trị nhằm giúp các công ty khởi nghiệp có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển. Ngoài ra, chúng tôi cũng áp dụng một số đối sách từ G20, Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Thế giới nhằm tạo ra một môi trường khởi nghiệp thật bền vững" - Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết.

cSog7Y3X.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (phải) trao đổi với Bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ, bà Penny Pritzker, bên lề Hội nghị doanh nhân toàn cầu (GES Malaysia 2013) - Ảnh: Hải Nguyễn

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry cũng có bài phát biểu với những dẫn chứng về môi trường thuận lợi cho khởi nghiệp trẻ tại khu vực Đông Nam Á, khu vực hiện có 60% tổng dân số là giới trẻ. Ông John Kerry giới thiệu hai trường hợp khởi nghiệp trẻ điển hình.

Nermin Sa'd, người đến dự hội nghị này từ Jordan. Khi Nermin nói chuyện với những kỹ sư là phụ nữ như cô ấy ở các quốc gia Trung Đông, cô thấy rằng nhiều tài năng đã bị bỏ lỡ tại những đất nước mà định kiến làm cho phụ nữ rất khó tìm việc bên ngoài gia đình (ngoại trừ nội trợ). Và rồi Nermin thành lập một hệ thống trực tuyến (online) giúp các kỹ sư là nữ giới có thể làm việc tự do ngay khi ở nhà (freelance from home). Giấc mơ của Nermin trong 5 năm là một website và cũng là công ty công nghệ đầu tiên của Trung Đông và Bắc Phi dùng nhân công là 100% nữ giới.

Ông John Kerry cho rằng mình đã được truyền cảm hứng từ doanh nhân trẻ Tonee Ndungu từ Kenya. Công ty đầu tiên mà Tonee khởi nghiệp đã thất bại, nhưng anh ấy không bỏ cuộc. Tonee quyết định bắt đầu lại từ đầu, và sự sáng tạo của Tonee đã giúp sinh viên có thể thuê giáo trình/sách học trực tuyến: thuê một cuốn sách, một mục lục, hoặc thậm chí chỉ một trang sách. Bằng việc giảm giá thành sử dụng sách học, anh ấy giúp các sinh viên khó khăn khác có điều kiện học những kiến thức mà họ khó có thể tiếp cận vì giá sách quá cao.

Sự kiện GES lần thứ 4 được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 11 đến 12-10-2013. Hội nghị được tổ chức lần đầu tiên ở Mỹ vào năm 2010, lần 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và lần 3 ở Abu Dhabi. Trong vai trò chủ nhà, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã khai mạc hội nghị lần 4, chào đón 3.000 doanh nhân, đại biểu tham dự, trong đó có một số nhân vật tiêu biểu cấp chính phủ của nhiều quốc gia như: Mỹ, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Campuchia... và những tên tuổi như Chris Anderson, nguyên tổng biên tập tạp chí Wired; tiến sĩ W. Chan Kim, đồng tác giả sách Chiến lược Đại Dương Xanh, hiệu trưởng Đại học INSEAD; Tony Fernandes, người sáng lập kiêm CEO Hãng hàng không AirAsia; Mark Chang, sáng lập kiêm CEO JobStreet.com...

Song song với Hội nghị doanh nhân toàn cầu lần thứ 4 (GES Malaysia 2013), nước chủ nhà Malaysia cũng đón tiếp 500 đại biểu trẻ đại diện cộng đồng khởi nghiệp từ 105 quốc gia tham dự Hội nghị khởi nghiệp trẻ toàn cầu (Global Startup Youth - GSY) từ ngày 8 đến 12-10-2013.

y2gkETbA.jpgPhóng to
Nguyễn Đức Hải (người sáng lập dự án hỗ trợ khởi nghiệp StartUp.vn và là chủ tịch Tổ chức Startup Weekend tại Việt Nam, đại diện duy nhất cho các tổ chức khởi nghiệp của Việt Nam) tham dự Global Startup Youth tại Malaysia. Trong ảnh: Nguyễn Đức Hải (ở giữa đeo kính) cùng đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị doanh nhân toàn cầu (GES Malaysia 2013) cùng một doanh nhân thành công đại diện Indonesia - Ảnh: Hải Nguyễn

Hội nghị GSY đưa ra bốn lĩnh vực mà các doanh nhân, cộng đồng khởi nghiệp trẻ sẽ tập trung tìm giải pháp, bao gồm: giáo dục, môi trường, sức khỏe và quyền bình đẳng cho phụ nữ. Đến từ nhiều quốc gia trên thế giới nên những người khởi nghiệp trẻ (startup) đã chia sẻ kinh nghiệm rất cởi mở. Một số startup trình bày các giải pháp khắc phục những vấn đề xã hội bằng cách áp dụng công nghệ có khả năng triển khai đồng loạt trên toàn cầu.

QA16v9Ax.jpgPhóng to
Các đại diện khởi nghiệp trẻ tham gia và thuyết trình về dự án của mình tại Global Startup Youth - Ảnh: Hải Nguyễn

Đại diện của Kenya là người mở đầu bài thuyết trình của mình bằng sáng kiến thúc đẩy quyền bình đẳng nữ giới ở Kenya, nơi mà quyền lợi của người phụ nữ chưa được xem trọng ngay nơi làm việc và trong gia đình. Kế đến, Kathleen Yu, đại biểu của Phillippines, chia sẻ ý tưởng huấn luyện kỹ năng lập trình dành cho giới trẻ nhằm giúp họ đáp ứng được những tiêu chuẩn ngày càng cao trong ngành công nghệ thông tin.

Tương tự, chia sẻ với các đại biểu đến từ Bulgaria, Pháp, Malaysia, Pakistan, Ấn Độ, Philippines, Thái Lan và Moldova, bạn Đức Hải trình bày về iStart.vn, một ý tưởng phát triển kỹ năng tiếng Anh thương mại giúp các bạn trẻ có thêm nhiều cơ hội dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc quốc tế.

U7gLtIl4.jpgPhóng to
Các đại diện cộng đồng khởi nghiệp trẻ từ các quốc gia cùng bàn thảo và tìm giải pháp cho những mục tiêu đề ra ở Hội nghị khởi nghiệp trẻ toàn cầu (GSY) tại Trung tâm Hội nghị triển lãm CCEH, Kuala Lumpur, Malaysia - Ảnh: Hải Nguyễn

HẢI NGUYỄN

từ Malaysia

HẢI NGUYỄN - THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên