02/05/2013 18:07 GMT+7

Tỉ phú Facebook Mark Zuckerberg nhận lương 1 USD

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg bắt đầu nhận mức lương đúng 1 USD (tương đương 22.000 VND) cho năm nay bao gồm cả các khoản thưởng.

fpBb4jkN.jpgPhóng to
CEO Facebook Mark Zuckerberg - Ảnh: ABCNews

Trên thực tế, không phải lâm vào cảnh khốn khó, chủ nhân Facebook ngồi trên một khối lượng tiền lên đến vài tỉ USD. Năm 2012, khi mạng xã hội Facebook lên sàn chứng khoán lần đầu tiên (IPO) đã tạo ra một cơn sóng lớn. Khi ấy, Zuckerberg đã dùng 60 triệu cổ phiếu tùy chọn với trị giá ước tính 2,3 tỉ USD. Hiện Zuckerberg vẫn còn "bỏ túi" 60 triệu cổ phiếu tùy chọn khác có thể sử dụng vào ngày 7-11-2015.

Mức lương 1 USD là tượng trưng. Kể từ khi "bong bóng dotcom" vỡ lần đầu tiên đến nay, việc nhận mức lương 1 USD đã trở thành xu hướng chung của các giám đốc điều hành rất giàu có. Thay vào đó, họ sẽ được "bồi hoàn" theo hình thức cổ phiếu.

Trước đó đã có những tên tuổi lớn trong làng công nghệ nhận mức lương 1 USD. "Vị phù thủy công nghệ" Steve Jobs nhận lương 1 USD từ khi trở lại Apple trong vai trò giám đốc điều hành (CEO) vào năm 1998 và không nhận bất kỳ cổ phiếu thưởng thêm nào từ năm 2003. Năm 2005, hai đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin cùng cựu CEO Eric Schmidt đều giảm mức lương xuống 1 USD.

Eric Schmidt hiện đang đảm nhận vị trí chủ tịch điều hành Google và mức lương đã thay đổi lên vài triệu USD. Riêng Larry Page và Sergey Brin vẫn giữ như cũ.

Danh sách "CEO 1 USD" vẫn chưa dừng lại và còn khá dài: Larry Ellison từ Oracle, Elon Musk của Tesla, Mark Pincus từ công ty game trên mạng xã hội Zynga, "nữ tướng" HP Meg Whitman. Trước khi Jerry Yang rời khỏi Yahoo!, ông cũng nhận lương 1 USD.

Phần lớn việc nhận lương 1 USD của các "vị chủ tướng" nhằm kích giá cổ phiếu công ty trên thị trường chứng khoán, tạo ảnh hưởng đến nhân viên. Tuy nhiên, đôi lúc mức lương 1 USD là một sự "trừng phạt" hay "nghiêm khắc với bản thân".

Ví dụ điển hình vượt ra ngoài lĩnh vực công nghệ, khi Lee Iacocca tham gia cứu nguy Hãng xe hơi Chrysler khỏi phá sản vào năm 1978, ông đã tình nguyện nhận lương 1 USD. Bên cạnh đó còn có Vikram Pandit giảm lương còn 1 USD vào năm 2010 khi Citigroup tái cấu trúc để khôi phục sau khi đối mặt những nguy cơ tài chính. Vikram Pandit vẫn bị sa thải hai năm sau đó.

Trở lại với CEO Facebook, Mark Zuckerberg sẽ không nhận các khoản thưởng và phụ cấp trong năm nay, nhưng vẫn được sử dụng máy bay riêng của Facebook. Trong năm ngoái, các chuyến du lịch cá nhân của Zuckerberg bằng máy bay riêng được Business Insider ước tính trị giá 1,2 triệu USD.

* Xem: Cô gái nắm giữ trái tim tỉ phú Facebook | Người sáng lập Facebook tặng gần 500 triệu USD cho từ thiện

(Theo Business Insider, CNNMoney)

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên