22/01/2016 15:16 GMT+7

Trung Quốc muốn phát hành tiền ảo riêng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố sẽ sớm phát hành loại tiền ảo riêng của nước này bởi những lợi ích đặc biệt của nó so với loại tiền truyền thống.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của bitcoin - Ảnh: CNN
Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của bitcoin - Ảnh: CNN

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết các quan chức chính phủ đã gặp tại Bắc Kinh để thảo luận việc phát hành tiền ảo sớm nhất có thể. Trước đó, họ đã lập đội nghiên cứu từ năm 2014 để tìm hiểu các quy trình kỹ thuật, vấn đề pháp lý và tác động lên các hệ thống tài chính của tiền ảo.

Theo PBOC, ngoài việc giúp giảm nạn rửa tiền, trốn thuế và thúc đẩy minh bạch, tiền ảo có chi phí phát hành thấp hơn tiền truyền thống, giúp giao dịch thuận tiện hơn. Nó cũng giúp PBOC nâng cao khả năng kiểm soát tiền tệ để hỗ trợ phát triển, củng cố hạ tầng tài chính mới và hoàn thiện các hệ thống chi trả.

Đồng tiền ảo thông dụng nhất thế giới hiện nay là Bitcoin. Tuy nhiên sự phát triển mạnh của loại tiền vốn không được nhiều quốc gia thừa nhận này gây lo ngại nó có thể bị sử dụng để rửa tiền hoặc phục vụ cho các nhóm cực đoan.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của bitcoin dù không hợp pháp. Một số chuyên gia cũng nhìn nhận tiền ảo có thể giúp Bắc Kinh giải quyết các vấn đề tham nhũng.

Trên sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất Trung Quốc Huobi, gần một triệu bitcoin được giao dịch mỗi ngày và 80% các giao dịch sử dụng đồng nhân dân tệ. Đồng tiền ảo này thường được giới đầu tư Trung Quốc sử dụng để lách các quy định kiểm soát vốn chặt chẽ của Bắc Kinh.

Theo báo cáo của Goldman Sach, sự phát triển mạnh của bitcoin tại Trung Quốc là do sự suy giảm niềm tin vào nền kinh tế, giá điện rẻ và việc Bắc Kinh hạ giá đồng nhân dân tệ.

Khi đồng nhân dân tệ bị hạ giá lần thứ hai vài tuần trước, giao dịch mua bitcoin và vàng tăng mạnh. Thống kê của PBOC năm 2015 cũng cho thấy các khoản dự trữ vàng của ngân hàng này đã tăng 60% trong vòng sáu năm qua.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên