06/07/2011 09:03 GMT+7

Câu chuyện "kho vũ khí hạt nhân của công nghệ" 4,5 tỉ USD

THÚY QUỲNH tổng hợp
THÚY QUỲNH tổng hợp

TTO - Hãng Nortel đã công bố danh sách những ông lớn thắng cuộc trong vụ đấu giá nhằm mua lại "tài sản trí tuệ" bao gồm loạt bằng phát minh về công nghệ không dây. Nhịp Sống Số gửi đến bạn đọc một cái nhìn khác về ngành công nghệ sau phi vụ trị giá 4.5 tỷ USD này.

FCNFGfN0.jpgPhóng to
"Kho" bằng phát minh sáng chế của Nortel được ví như "kho vũ khí hạt nhân của ngành công nghệ". 6.000 bằng phát minh đã trao tay các ông lớn như Apple, Google, Microsoft, RIM, Sony... với giá 4,5 tỉ USD - Ảnh minh họa: Reuters

Bị Apple & Microsoft cho "ra rìa", Android của Google gặp hạn

Vào đầu tháng 7, Nortel cho biết họ đã đồng ý bán lại hơn 6.000 bằng phát minh cho liên minh bao gồm Apple, Microsoft, RIM cùng nhiều “ông lớn” khác của ngành công nghệ, với giá 4,5 tỷ USD. Tuy nhiên người ta không thấy tên của Google.

Giới phân tích nhận định, việc để thua trong trận chiến chạm tay vào “kho” bằng sáng chế của Nortel sẽ giáng một đòn mạnh vào cam kết của Google trong việc tối ưu và nâng cao tính cạnh tranh cho “đứa con” Android của họ, cũng như toàn bộ cộng đồng đang đi theo hệ điều hành di động này, bao gồm giới phát triển ứng dụng và các hãng sản xuất thiết bị phần cứng.

Rõ ràng việc Google, vốn luôn “mạnh vì gạo bạo vì tiền”, lại để thua cuộc đấu thầu vào tay sáu đại gia khác trong nỗ lực thâu tóm những công nghệ không dây của Nortel, là “gây ngạc nhiên”.

“Google đã đánh mất, một cách chưa từng có tiền lệ, cơ hội để thâu tóm thứ sẽ giúp củng cố vị thế của họ trên bàn đàm phán các vấn đề về sở hữu trí tuệ trong công nghiệp di động từ nay về sau.”

ygSkpn1m.jpgPhóng to
Nguồn: Wall Street Journal – Văn phòng thương hiệu và bản quyền phát minh Hoa Kỳ

Nhận định trên từ giới phân tích công nghệ không hoàn toàn vô căn cứ, nếu biết hiện tại đã có đến hơn 45 vụ kiện tụng lớn nhỏ vây quanh Android cùng nhiều hãng sản xuất thiết bị sử dụng hệ điều hành này.

Và đây là lý do làm dấy lên nghi ngờ về sự “tha thiết” của Google đối với đứa con của họ: trong bối cảnh Android lâm vào cảnh “thập diện mai phục”, thật khó tin Google lại không chịu bỏ ra hơn số tiền 4.5 tỷ USD (tiền mặt) để đánh bại những đối thủ dự thầu khác, qua đó giữ vững cam kết của họ với tương lai phát triển của hệ điều hành này.

Nhìn thẳng vào hiện tại, không khó nhận ra Google đã quá yếu về phương diện bản quyền sở hữu trí tuệ và bằng phát minh, để có thể bảo vệ chính hệ điều hành Android của họ cũng như toàn bộ “hệ cộng sinh”: gồm hơn 300 thiết bị smartphone và tablet từ các hãng sản xuất có tên tuổi, và được hỗ trợ bởi hàng nghìn lập trình viên, và cuối cùng là người dùng cuối.

Trước đó, như để nhấn mạnh tầm quan trọng của hơn 6.000 bằng phát minh của Nortel, Bộ tư pháp Hoa Kỳ đã gọi đây là “một kho vũ khí hạt nhân của ngành công nghệ” (Techcrunch).

Google bỏ thầu bằng hằng số Pi?

7Yb7LFyT.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: The Guardian

Có lẽ cũng không thừa, khi nhắc lại một chuyện vui bên lề xung quanh quá trình bỏ thầu của Google, hãng này đã sử dụng những con số rất lạ như 1.902.160.540 USD và 2.614.972.128 USD (công thức Brun của môn toán học), trong suốt quá trình đấu giá tài sản trí tuệ của Nortel.

“Rõ ràng Google đã bỏ thầu với những con số không thể xem là nghiêm túc, chẳng hạn, một trong những mức giá được họ đưa ra chính là khoảng cách từ trái đất đến mặt trời. Thậm chí khi cuộc đấu giá lên đến cột mốc 3 tỷ USD, Google đã dùng đến… hằng số Pi (3,14159 tỷ USD).”

Giới truyền thông phương Tây nhận định, Google đã tỏ ra, hoặc quá tự tin vào cơ may chiến thắng buổi đấu giá, hoặc họ hoàn toàn không tha thiết gì. Dù lý do là gì chăng nữa, Google đã thua.

Apple hưởng lợi nhiều nhất trong tất cả

Trong số sáu hãng công nghệ trúng thầu, vẫn là Apple tỏ ra “cao tay” hơn khi nhanh chóng sở hữu được loạt bằng sáng chế về công nghệ 4G LTE (*), cũng như nhiều món “hay ho” khác có thể giúp hãng này gây khó khăn cho đối thủ Google.

mxWl0c9J.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Trước tiên cần điểm qua một chút về nội dung của hơn 6.000 bằng phát minh từ Nortel. Tất cả trải rộng nhiều công nghệ khác nhau của công nghiệp viễn thông: wireless, 4G, mạng dữ liệu (date networking), Internet, hội thoại trực tuyến (voice) và công nghệ quang học (optical) cùng một số công nghệ liên quan đến bán dẫn khác.

RIM và Ericsson cùng “hùn” 1,1 tỷ USD để có một số quyền sở hữu một số bằng phát minh (chưa rõ nội dung) trong “kho” của Nortel. Trong khi đó, Microsoft và Sony chi 1 tỷ USD cho vài công nghệ chưa được nêu tên. 400 triệu USD còn lại là từ công ty lưu trữ dữ liệu EMC.

Nhưng hãng chi mạnh nhất vẫn là Apple, 2 tỷ USD đã mang về cho “Quả táo” “quyền sở hữu trọn vẹn” tất cả bằng phát minh về công nghệ 4G LTE, cùng nhiều bằng sáng chế khác được xem là có tiềm năng để cạnh tranh với Google.

Cũng vì điều này, mà hầu hết giới phân tích công nghệ đều nhận định về một khả năng sẽ xảy ra kiện tụng giữa Apple và Google, với cáo buộc chống độc quyền nhằm vào đế chế của Steve Jobs từ phía Google.

(*) Long Term Evolution (LTE) hay còn có tên gọi khác là dịch vụ mạng 4G

THÚY QUỲNH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên