23/05/2015 09:10 GMT+7

Không việc gì phải thảng thốt

Đ.N. (sinh viên Đại học Y dược TP.HCM)
Đ.N. (sinh viên Đại học Y dược TP.HCM)

TT - Tôi cùng nhiều người bạn đại học của tôi đều có chung suy nghĩ này sau khi đọc bài “Con cái xem phim sex, cha mẹ làm gì?” (Tuổi Trẻ 17-5) và một số bài liên quan tiếp theo.

PGS.TS Lê Văn Hảo nói chuyện tại hội thảo về chủ đề “Con xem phim sex, cha mẹ nên làm gì?” - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chẳng hiểu sao mẹ tôi có thể cởi mở với con cái về rất nhiều thứ trên đời nhưng trước đây với vấn đề giáo dục giới tính mẹ lại có phần dè dặt. Hồi còn đi nhà trẻ, tôi có mấy lần hỏi: “Con đã ra khỏi bụng mẹ bằng cách nào?”.

Lần nào cũng như lần nấy, câu trả lời là: “Mẹ cũng rặn giống như con ngồi bô vậy đó”. Cứ thế cho mãi đến năm lớp 6 tôi vẫn đinh ninh mình được sinh ra theo đường hậu môn! Chuyện chỉ vỡ lở khi lũ bạn tôi nằng nặc em bé được sinh ra theo đường âm đạo. Tôi nhất quyết không tin và về méc mẹ, lúc đó mẹ mới nói sự thật.

Tương tự, khi tôi thắc mắc tại sao mấy đứa con gái lúc “tè” chỉ ngồi chứ không đứng như tôi thì mẹ đã hết sức ngắn gọn: “Con gái thì phải khác con trai”.

Hay khi tôi hỏi về công dụng của loại sản phẩm dành riêng cho phụ nữ mà tivi hằng ngày vẫn quảng cáo thì mẹ chỉ giải thích: “Để dành băng bó vết thương”. So sánh ngay đến miếng băng keo cá nhân nhỏ xíu mà tôi vẫn hí hửng sử dụng mỗi khi tay chân bị trầy xước nhẹ, tôi đã hình dung ra những tai nạn kinh khủng...

Điều đáng nói là không chỉ có mỗi tôi lơ ngơ mà nhiều bạn tôi cũng vậy. Tôi mong người lớn hãy cung cấp những thông tin đúng về giới tính cho trẻ nhỏ. Bắt đầu từ khi 3-4 tuổi, bất kể là trẻ trai hay gái, trẻ nên được dạy rằng bộ phận sinh dục của mình là bất khả xâm phạm. Khi gặp người lớn chạm vào dưới bất kỳ hình thức nào, trẻ hãy phản đối bằng cách la lên để tự bảo vệ mình.

Về phim người lớn, tôi có xem hồi học lớp 8. Thời đó tất cả con trai trong lớp mà tôi chơi chung đều đã xem qua phim sex. Thậm chí có học sinh còn lưu phim khiêu dâm vào điện thoại để đem đến lớp xem chung với các bạn. Tôi chưa nghe bạn nào kể đã bị người thân rầy la thế nào, nhưng tất cả các bạn đều cho biết không muốn ba mẹ biết mình đang xem loại phim này.

Một lần nọ chăm chú vào màn hình, tôi bị mẹ bắt gặp. Tôi giật thót mình, rất sợ sẽ bị mẹ la mắng. Thời may mẹ không làm vậy mà chỉ ngồi cắt nghĩa cho tôi hiểu (về sau mẹ mới cho biết thoạt đầu có lúng túng nhưng rất nhanh mẹ xác định được không thể tránh né nữa và cố gắng giữ bình tĩnh để không gây ra tác dụng ngược).

Giọng mẹ tuy hơi run nhưng vẫn nhỏ nhẹ nào là xem phim sex có thể gây nghiện, làm lệch lạc trong suy nghĩ, ảnh hưởng đến chuyện học tập; nào là coi phim sex nhiều có thể gây thủ dâm quá đà, làm ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục khi trưởng thành...

Và rồi cũng có thể vì tự nhận thấy mọi việc không còn lạ lẫm, cũng có thể vì bận học và hay được mẹ nhắc phải tranh thủ thời gian rảnh để đi bơi cho khỏe khoắn, dần dà tôi không còn nghĩ đến phim sex.

Từ câu chuyện của chính mình, tôi cho là khi bắt gặp con xem phim sex, các bậc cha mẹ không nên quát tháo mà hãy nhẹ nhàng khuyên nhủ. Vì nhiều trường hợp trẻ em xem phim sex do tò mò về giới tính mà không được cung cấp thông tin một cách đúng đắn, phù hợp từ gia đình và nhà trường.

Phụ huynh hãy hướng con em vào những hoạt động lành mạnh như học tập, hoạt động ngoại khóa, và nhất là thể dục thể thao, để các em bị (hay chính xác là được) phân tán thời gian và năng lượng vào những điều bổ ích. 

Đ.N. (sinh viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên