11/05/2010 16:53 GMT+7

Lộ diện Intel Atom Z6 cho smartphone và tablet

QUỐC TRUNG tổng hợp
QUỐC TRUNG tổng hợp

TTO - Thị trường smartphone và máy tính bảng (tablet) sẽ bị khuấy động bởi thế hệ bộ xử lý Intel Atom vừa ra mắt với những đặc tính chuyên dụng hướng đến các thiết bị di động cầm tay.

* Những đại diện đầu tiên của AMD Phenom II

IKsb0sUU.jpgPhóng to
Aava - smartphone sử dụng chip Intel Atom mới - Ảnh: Intel

Hiện nay, Intel Atom được sử dụng phổ yếu trên netbook, chiếm lĩnh phần lớn thị phần CPU cho netbook trên toàn cầu.

Song song đó, trọng tâm cụ thể của Atom Z6 hay còn được biết đến với tên mã Moorestown chính là phân khúc smartphone và tablet. Bộ xử lý Atom Z6 bao gồm một hệ thống được tích hợp sẵn trên chip (system-on-a-chip hay SoC), cùng 2 mảnh silicon. SoC là bộ não của smartphone cho phép nó có thể xử lý dữ liệu, video, âm thanh lẫn đồ họa khá tốt.

So với bộ xử lý dành cho PC của Intel thì Moorestown có khả năng tiết kiệm điện năng tốt hơn nhiều. Tăng thời lượng pin cho các dòng smartphone, thậm chí kể cả khi lướt web hay xem video nó có thể kéo tuổi thọ của pin lên đến 5 giờ đồng hồ.

Tính năng chính của thế hệ Atom mới nằm ở hiệu suất làm việc. Khi bạn nhìn vào hiệu suất làm việc khi duyệt các trang web yêu cầu môi trường java script, bạn sẽ thấy tốc độ tải trang sẽ tăng lên rõ rệt. Chúng chỉ mất khoảng 2 giây cho việc tải trang, trong khi các điện thoại tốt nhất hiện nay cũng có thời gian tải trang tốn đến 9 hay 10 giây.

Các công nghệ mới được áp dụng vào Atom sẽ hỗ trợ phiên bản hệ điều hành Linux cùng sự hậu thuẫn của Intel và Nokia có tên MeeGo dựa trên nên tảng Moblin của Intel, hệ điều hành Android của Google. Các phần mềm mà Intel hỗ trợ bao gồm Flash của Adobe Systems, Microsoft Silverlight, Fuugo Internet TV của Axel, và Skype.

Thách thức lớn nhất của Intel lúc này đó chính là hãng cũng sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh, cụ thể là AMD hay một số đối thủ khác khá khó chịu như Texas Instruments, Qualcomm, Marvell, và Nvidia – với những sản phẩm bộ xử lý cung cấp lượng tiêu thụ điện năng pin thuộc diện tốt nhất hiện nay.

Pavilion dv5, dv7 dv6 là những đại diện đầu tiên của dòng laptop mà HP giới thiệu sử dụng nền tảng bộ xử lý AMD Phenom II dành cho thiết bị di động.

XRRctgXt.jpgPhóng to

Những dòng sản phẩm này của HP cho phép người dùng có thể tùy chọn việc sử dụng phiên bản lõi kép hoặc lõi tứ mới mà AMD vừa cho ra mắt, nổi bật của thế hệ chip mới của AMD đó là tăng cường sức mạnh hoạt động trong khi duy trì tuổi thọ pin tốt hơn so với Intel. Cụ thể, với một chip lõi kép Phenom II N620 2,8GHz có hiệu suất nhanh hơn 69% so với phiên bản laptop tốt nhất trước đây của HP là Turion Ultra nhưng tuổi thọ pin lại kéo dài hơn đến 24%, thậm chí còn hơn.

Đứng đầu trong các sản phẩm này là mẫu dv7 trang bị một màn hình 17,3 inch, sử dụng chip đồ họa Mobility Radeon 1GB hỗ trợ công nghệ đồ họa CrossFire, trang bị hệ thống loa siêu trầm, 2 khay đựng ổ đĩa cho phép máy có dung lượng lưu trữ lên đến 2TB và hỗ trợ người dùng có thể sử dụng chip AMD Phenom II lõi tứ.

Hcxb2E9k.jpgPhóng to
HP Pavilion dv7

Kế sau dv7 là mẫu dv6 trang bị một màn hình 15,6 inch với điểm đặc biệt là người dùng có thể tùy chọn việc sử dụng một màn hình cảm ứng, có thiết kế nhỏ hơn nhưng nó vẫn cho phép người dùng có thể sử dụng bộ xử lý lõi tứ, một khay ổ đĩa với dung lượng lưu trữ 1TB. Trong khi đó, dv5 chỉ được trang bị một màn hình 14,5 inch nhưng vẫn cho phép người dùng có thể chọn lựa sử dụng bộ xử lý lõi tứ cũng như trang bị một ổ đĩa có dung lượng lưu trữ 1TB.

Tất cả các mẫu Pavilion dv này của HP sẽ được HP chính thức cho lên kệ vào ngày 19-5 với giá bán lần lượt 650USD (12,27 triệu VND) đối với dv5/dv6, trong khi giá bán của dv7 là 800 USD (15,1 triệu VND).

WNhWQBHI.jpgPhóng to
HP Pavilion dv6
hNRLREQE.jpgPhóng to
HP Pavilion dv5

Ngoài ra, HP cũng giới thiệu bổ sung thêm cho dòng sản phẩm siêu di động DM một gương mặt mới là Pavilion dm4, với màn hình hiển thị 14-inch LCD, sử dụng bộ xử lý Intel CULV, trang bị card đồ họa Mobility Radeon HD. Máy cũng mang một ổ đĩa quang mặc dù bề dày của máy chưa đến 1 inch, ổ cứng 640GB với trọng lượng 2kg.

p4pnpmIa.jpgPhóng to
Pavilion dm4

HP dm4 cũng sẽ được xuất xưởng vào ngày 19-5 tới đây với giá bán là 730 USD (13,78 triệu VND).

QUỐC TRUNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên