10/02/2014 19:44 GMT+7

Lỗi kỹ thuật xuất hiện, đồng Bitcoin rớt giá

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 10-2, giá trị đồng Bitcoin giảm 100 USD giá trị sau khi một sàn giao dịch lớn cho loại tiền ảo này MtGox tuyên bố ngừng dịch vụ rút tiền. Trong khi đó, giới chức Nga công bố giao dịch bằng Bitcoin là phạm pháp.

xMiUrMqr.jpgPhóng to
Hệ thống quản lý tiền ảo Bitcoin xuất hiện lỗi kỹ thuật làm giảm giá trị trong ngày 10-2 - Ảnh: Reuters

Theo thông cáo từ MtGox, chức năng "rút tiền Bitcoin" đến dịch vụ khác đang gặp vấn đề nghiêm trọng về kỹ thuật, khi giao dịch từ một ví tiền Bitcoin MtGox sang một địa chỉ Bitcoin bên ngoài. Nhóm điều hành chưa tìm được cách xử lý tiến trình lỗi này.

Giải thích từ MtGox cho biết, một lỗi trong phần mềm quản lý Bitcoin có thể bị khai thác như sau: tội phạm mạng có thể dùng mạng Bitcoin để sửa đổi các chi tiết giao dịch, làm "ẩn đi" một giao dịch gửi các đồng Bitcoin vào một ví tiền Bitcoin, mặc dù trong thực tế nó có xảy ra.

Do đó, dịch vụ "rút tiền Bitcoin" tại MtGox qua địa chỉ bên thứ ba bị ngừng hoạt động không thời hạn, cho đến khi lỗi được xử lý triệt để. Giao dịch giữa các địa chỉ Bitcoin MtGox, hoặc rút tiền thật (Euro, Yen Nhật...) không bị ảnh hưởng bởi lỗi trên.

Đáng chú ý, theo thông cáo, lỗi kỹ thuật này không chỉ ảnh hưởng tới dịch vụ của MtGox mà ảnh hưởng tất cả giao dịch khi Bitcoin được gửi đến một nơi thứ ba. Theo MtGox, đây là vấn đề lớn về lâu dài cho cả cộng đồng sử dụng Bitcoin.

W108vOm4.jpgPhóng to
Giá trị đồng Bitcoin sụt giảm hơn 100 USD sau thông cáo của Mt.Gox - Nguồn: Business Insider / BitcoinWisdom

Mt. GOX là một trong những sàn giao dịch hàng đầu trên thị trường tiền ảo kỹ thuật số Bitcoin, mặc dù trong thời gian gần đây khối lượng và tỷ trọng giao dịch có sụt giảm.

Bitcoin gặp khó tại Nga, Indonesia

Cuối tuần qua, Hãng thông tấn RT (Nga) đăng tải thông tin "sử dụng Bitcoin tại Nga là phạm pháp", theo công bố từ Văn phòng Viện trưởng Viện công tố Nga. Thông cáo nêu rõ đồng Rúp là tiền tệ chính thức tại Nga.

Ngân hàng Trung ương Nga cũng lên tiếng cảnh báo người dân về tiền ảo có thể được dùng hậu thuẫn cho các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm cả khủng bố. Loại tiền này cũng mang những nguy cơ sụt giảm giá trị rất cao.

Trước đó, Trung Quốc, Ấn Độ, Na Uy, Hàn Quốc, Thái Lan và Đan Mạch cũng vạch lằn ranh đỏ đối với đồng tiền ảo (crypto-currency). Riêng một số quốc gia như Đức, Phần Lan, Canada và Singapore đưa ra quy định không được dùng Bitcoin để trả thuế. Tại Mỹ, Bitcoin hợp pháp nhưng mang theo sự kỳ thị tương tự với "tiền phi pháp". FBI đã đưa ra cảnh báo vào năm 2012 về việc sử dụng tiền ảo cho các hoạt động phạm pháp, như trường hợp "chợ đen" SilkRoad .

Ngân hàng Trung ương Indonesia cũng tuyên bố giao dịch qua loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin là phạm pháp.

Apple loại Bitcoin, gật đầu với Dogecoin

Ứng dụng ví điện tử tiền Bitcoin BlockChain đã bị Apple loại khỏi chợ ứng dụng App Store. Trước đó, Apple đã từ chối và loại bỏ nhiều ứng dụng liên quan đến Bitcoin ra khỏi kho ứng dụng cho iOS như Coinbase, BitPak, CoinJar.

BlockChain có mặt trên App Store hai năm và có số lượng tải về đạt hơn 120.000 lượt, không có phản hồi xấu cho đến khi Apple gỡ bỏ.

Trong khi đó, một ứng dụng giao dịch tiền ảo Dogecoin đang nổi mang tên MyDoge lại được Apple phê duyệt lên App Store.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên