TTO - Bất kể nắng mưa những nhân viên bán hàng của Mytel với chiếc áo màu cam đặc trưng len lỏi khắp hang cùng ngõ hẻm trên đất nước Myanmar, trên tay họ là những chiếc sim màu cam với đầu số 096.

TTO - Bất kể nắng mưa những nhân viên bán hàng của Mytel với chiếc áo màu cam đặc trưng len lỏi khắp hang cùng ngõ hẻm trên đất nước Myanmar, trên tay họ là những chiếc sim màu cam với đầu số 096.

Nhân viên bán hàng: những người hùng thầm lặng của Mytel  - Ảnh 2.

"Nếu không có đội ngũ nhân viên bán hàng người bản địa với phương thức "door to door" (dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ tay người giao, đến tay người nhận) rất khó để Mytel có thể tiếp cận gần hơn với người dân nơi đây. Họ được coi là những người hùng thầm lặng của Mytel tại Myanmar" – ông Nguyễn Văn Tón, Phó giám đốc kinh doanh tại Bang Mon một khu vực nằm phía Nam Myanmar cho biết.

Nhân viên bán hàng: những người hùng thầm lặng của Mytel  - Ảnh 3.

Với dân số khoảng 2,5 triệu dân với 10 huyện, Bang Mon là một khu vực quan trọng trong chiến lược "Empower My Myanmar" (tiếp thêm sức mạnh cho đất nước Myanmar) của Mytel mạng di mạng quốc tế thứ 10 của Viettel.

Hiện tại, Mytel tại Mon đã triển khai được 324 trạm BTS, phát sóng 280 trạm và phủ sóng tới 90% người dân tại khu vực này.

Bang Mon những ngày mưa tháng 6, mưa trắng trời từ sáng đến đêm. 60 nhân viên bán hàng của Mytel vẫn miệt mài làm việc.

Họ là những bạn trẻ người bản địa có độ tuổi trung bình khoảng 20. Có người đang là sinh viên Đại học, có người mới ra trường. Họ được chia làm hai nhóm, một nửa là ăn lương cố định cộng theo hiệu quả doanh thu nếu vượt KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), nửa còn lại thu nhập dựa vào mức chênh lệch giữa tiền nhập sim của nhà mạng và tiền bán sim tới khách hàng.

"Thu nhập trung bình của đội ngũ nhân viên này tính ra tiền Việt dao động từ 6-7 triệu đồng/tháng, đây là mức thu nhập thuộc nhóm khá tại khu vực này" – ông Tón cho biết thêm.

Theo chân một nhóm nhân viên bán hàng của Mytel mới hiểu để kích hoạt được 1 thuê bao mới không phải là chuyện dễ dàng. 

"Chúng tôi bắt đầu công việc từ 8 giờ sáng và kết thúc vào 5 giờ chiều, xen kẽ là 30 phút nghỉ giữa trưa. Nghe qua tưởng chừng công việc này là đơn giản, nhưng đi làm mới thấy, bạn phải chuẩn bị nhiều kỹ năng, đặc biệt là sự kiên trì khi thuyết phục khách hàng, sự chịu khó khi đến với những vùng khó khăn cũng như phải biết nắm bắt được những ưu điểm vượt trội của Mytel so với các đối thủ khác" Zaw Min Oo một nhân viên bán hàng của Mytel tại Bang Mon chia sẻ.

Nhân viên bán hàng: những người hùng thầm lặng của Mytel  - Ảnh 6.

Nhóm của Zaw Min Oo có 5 người, trung bình mỗi ngày Zaw và các bạn của mình bán được 100 sim, do là những ngày đầu khai trương nên lượng sim bán ra khá tốt. "Do đang trong giai đoạn khai trương nên Mytel đang có những ưu đãi lớn dành cho khách hàng cũng như chiết khấu tốt đối với chúng tôi" Zaw vừa cười vừa chia sẻ.

Nhân viên bán hàng: những người hùng thầm lặng của Mytel  - Ảnh 7.

Tại Myanmar việc đăng ký thuê bao di động được chính quyền giám sát rất chặt chẽ. Các thuê bao phải đăng ký chính chủ, người mua sim phải cung cấp các thông tin cá nhân rất rõ ràng.

Đó cũng là một trong những lý do khiến phương thức bán hàng "door to door" (dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ tay người giao, đến tay người nhận) – một "đặc sản" của Mytel cũng như của Viettel tỏ ra ưu thế vượt trội so với các phương thức bán hàng truyền thống của các mạng viễn thông khác đang kinh doanh tại Myanmar.

Nhân viên bán hàng: những người hùng thầm lặng của Mytel  - Ảnh 8.

"Để tuyển một nhân viên bán hàng chúng tôi sẽ dựa vào 3 yếu tố: thứ nhất là ưu tiên người bản địa sinh sống tại địa phương đó, thứ hai là sự chịu khó và thứ ba là sự linh hoạt. Các bạn trúng tuyển sẽ được cán bộ của Mytel đào tạo khoảng 1 tuần, họ sẽ được học về cách thức kích hoạt sim, văn hoá ứng xử với khách hàng" – ông Dương Minh Thắng, phụ trách kinh doanh tại vùng Sagaing chia sẻ.

Nhân viên bán hàng: những người hùng thầm lặng của Mytel  - Ảnh 9.
Nhân viên bán hàng: những người hùng thầm lặng của Mytel  - Ảnh 10.

Cũng theo ông Thắng, tại Myanmar phần lớn người dân đều sử dụng các điện thoại 2 sim – 2 sóng, do vậy, với ưu thế về giá cước so với các đối thủ khác, dư địa phát triển của Mytel là rất lớn. 

Với mạng lưới thế hệ mới, 4G tốc độ cao với gần 7.000 trạm phủ sóng di động băng rộng tới 90% dân số Myanmar, và hơn 30.000km cáp quang (lớn nhất Myanmar, gấp đôi đối thủ liền kề) Mytel mong muốn đưa đến thông điệp "Empower My Myanmar" (tiếp thêm sức mạnh cho đất nước Myanmar).

Mặt khác, với sự giúp sức của các cộng tác viên kinh doanh người bản địa, việc tiếp cận các khách hàng cá nhân rất thuận lợi.Để hiện thực hoá thông điệp đó, bên cạnh sự nỗ lực không biết mệt mỏi của những kỹ sư, cán bộ người Việt Nam thì còn có sự góp sức không nhỏ của đội ngũ nhân viên bán hàng người Myanmar. Những người đang âm thầm "tiếp thêm sức mạnh" cho chính người dân quê hương mình.

Nhân viên bán hàng: những người hùng thầm lặng của Mytel  - Ảnh 12.
NGUYỄN KHÁNH
ĐÌNH CHIẾN (QC)
22-06-2018

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận