16/06/2017 12:03 GMT+7

​Canada sẽ cấm triệt để việc thu phí 'unlock' điện thoại

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Kể từ 1-12, theo quy định tại Canada, mọi nhà cung cấp điện thoại ở nước này phải dừng việc thu phí mở khóa mạng (unlock) với các điện thoại bán ra.

Ảnh: CBC
Ảnh: CBC

Theo trang CBC (Canada), ngày 15-6, Cơ quan quản lý viễn thông và vô tuyến truyền hình Canada (CRTC), cho biết kể từ 1-12, những khách hàng mua điện thoại di động ở Canada có thể yêu cầu nhà cung cấp mở khóa mạng điện thoại cho họ miễn phí.

Hiểu một cách đơn giản nhất thì mở khóa mạng (unlock) là thao tác giúp mở khóa những chức năng bị nhà mạng khóa lại khi sử dụng điện thoại tại một thị trường khác với thị trường chiếc điện thoại đó được bán ra.

Cũng trong thông báo của CRTC mọi điện thoại mới được cung cấp ra thị trường phải ở trạng thái đã mở khóa mạng.

Nhà báo chuyên phụ trách trang công nghệ MobileSyrup tại Toronto, chị Rose Behar, nhận định: "Đây là một bước tiến rất lớn", theo đó chấm dứt một thời đại mà người tiêu dùng phải trả phí cho nhà cung cấp để được mở khóa mạng điện thoại.

Các hãng viễn thông thường yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại khóa mạng những thiết bị vốn được cài sẵn các chương trình chỉ hoạt động tương thích với dịch vụ do họ cung cấp.

Do đó khi người sử dụng muốn chuyển đổi nhà mạng, họ sẽ phải trả phí mở khóa mạng (unlock). Tại Canada, mức phí mở khóa mạng mỗi lần trung bình là 50 USD.

Theo nhà báo Behar: "Về cơ bản một chiếc điện thoại bị khóa mạng sẽ thường buộc chân người sử dụng với nhà cung cấp dịch vụ mạng cho họ để tránh việc phải trả phí khi muốn thay đổi dịch vụ".

Đương nhiên người dùng không thích thú gì với khoản phí này. Không ít người dân Canada còn gọi đó là khoản "phí tiền chuộc", "phí con tin" khi họ tham gia cuộc thăm dò dư luận của CRTC thực hiện đầu năm nay.

Tuy nhiên với quyết định của CRTC, việc thay đổi nhu cầu sử dụng này của người tiêu dùng sẽ linh hoạt hơn, từ đó cũng sẽ kích thích cạnh tranh hơn trong thị trường dịch vụ viễn thông tại Canada, chị Behar nhận định.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên