23/09/2016 18:43 GMT+7

Edward Snowden khuyên không nên dùng ứng dụng Google Allo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Google vừa ra mắt ứng dụng nhắn tin Allo nhằm cạnh tranh với WhatsApp, ngay lập tức Edward Snowden lên tiếng khuyên người dùng tránh xa nó. Vì sao?

Ảnh: CNET
Ảnh: CNET

Allo là ứng dụng nhắn tin vừa được Google cho ra mắt người dùng ngày 21-9 và được phát hành miễn phí qua kho ứng dụng Play Store.

Ngoài những tính năng chat tương tự như Facebook Messenger hay Skype, Allo có một điểm khác biệt đáng kể nhất là trợ lý ảo Google Assistant có khả năng hồi đáp thông minh trước những câu hỏi về đủ mọi lĩnh vực của người dùng hệt như người thật.

Theo Google, Google Assistant trong Allo có thể gửi cho bạn những cập nhật hằng ngày về những thông tin mà bạn quan tâm nhất, cho dù là tin tức, thời tiết, giao thông, thể thao, hoặc tình trạng chuyến bay sắp tới của bạn. Thậm chí ứng dụng còn giúp dịch các đoạn hội thoại tin nhắn với hơn 100 ngôn ngữ ngay trong cuộc trò chuyện của bạn.

Tuy nhiên, ngay sau khi Allo chính thức ra mắt, trong một loạt thông tin tung lên mạng xã hội Twitter, cựu nhân viên của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ cho rằng, những ai e ngại về vấn đề bảo mật cá nhân và sợ bị rơi vào tầm ngắm của các chương trình do thám hàng loạt thì không nên sử dụng ứng dụng nhắn tin Google Allo.

Cùng với lời khuyên này, Edward Snowden dẫn ra một liên kết website tới bài báo lý giải nguyên nhân trên trang The Verge. Theo đó, trang tin công nghệ phân tích những điểm mâu thuẫn giữa thực tế và các tuyên bố trước đó của Google về các tính năng bảo mật của Allo.

Cụ thể, đầu năm nay Google cho biết ứng dụng chat Allo được xem như một bước tiến về tính bảo mật cá nhân. Cùng với phương thức mã hóa đầu cuối trong chế độ ẩn danh Incognito, các tin nhắn trong ứng dụng này cũng sẽ chỉ được lưu trữ nhất thời, sau đó sẽ tự hủy.

Tuy vậy khi công bố ứng dụng này ngày 21-9, Allo không có được những tính năng ấy một cách triệt để. Theo chế độ mặc định, các tin nhắn trong Allo sẽ được lưu không phải ở chế độ "ẩn danh" Incognito và sẽ còn lại mãi trừ khi người dùng chủ động xóa chúng.

Tất nhiên nếu người dùng chủ động lựa chọn chế độ ẩn danh Incognito của Allo thì các tin nhắn sẽ được mã hóa đầu-cuối và chỉ lưu trữ tạm một thời gian như thông tin Google đưa ra từ đầu.

Theo Google, sự thay đổi trong cách thức hoạt động của Allo nhằm giúp cải thiện tính năng hồi đáp thông minh của Allo, tức là căn cứ vào những cuộc trò chuyện đã có để đưa ra những đề xuất phản hồi phù hợp.

Theo đó trong quá trình thử nghiệm, các kỹ sư của Google nhận thấy việc duy trì chế độ lưu trữ vĩnh viễn sẽ giúp ứng dụng này hoạt động hiệu quả hơn là lưu trữ tạm thời. Nhưng điều này cũng sẽ tạo điều kiện cho cơ quan hành pháp có thể truy cập vào các dữ liệu tin nhắn của người dùng lưu lại trong Allo trong trường hợp cần điều tra.

Theo mặc định cơ quan chức năng có quyền truy cập vào các tin nhắn trong Allo cũng như dữ liệu lưu trong Gmail, Hangout và các dữ liệu xác minh vị trí được thu thập qua thiết bị di động.

Các tin nhắn trong Allo sẽ không còn lưu lại nếu người dùng chủ động xóa từ trước hoặc nếu cuộc trò chuyện của họ diễn ra trong chế độ ẩn danh Incognito đã được chủ động lựa chọn từ đầu

Còn nếu vẫn nghi ngại về Allo thì theo lời khuyên của Edward Snowden, bạn có thể sử dụng ứng dụng Signal mà Snowden cho là ứng dụng nhắn tin tốt nhất.

Sự thay đổi với Allo có lẽ là động thái giúp Goolge tránh được nguy cơ phải tranh tụng trong các vụ việc tương tự như đã xảy ra với Apple ở San Bernardino và với WhatsApp tại Brazil.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên