22/12/2016 10:10 GMT+7

​Nokia khởi kiện Apple vi phạm 32 bằng sáng chế công nghệ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Công ty Nokia tuyên bố đã đồng thời nộp đơn tới nhiều tòa án ở Đức và Mỹ để kiện Apple vì tội vi phạm 32 bằng sáng chế công nghệ của họ.

Trụ sở của công ty Nokia tại Espoo, Phần Lan - Ảnh: Reuters
Trụ sở của công ty Nokia tại Espoo, Phần Lan - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, động thái phát đi ngày 21-12 này được xem như đòn đáp trả "quá nhanh, quá nguy hiểm" của Nokia với Apple khi chỉ một ngày trước đó, Apple đệ đơn khởi kiện Nokia cấu kết với hai đơn vị cấp phép bản quyền công nghệ để đòi hỏi họ phí bản quyền ở mức không công bằng.

Cụ thể Nokia đã nộp đơn kiện Apple tại các tòa án tại ba thành phố Dusseldorf, Mannheim và Munich của Đức và tại Tòa án Quận đông Texas của Mỹ về các vi phạm liên quan tới bằng sáng chế công nghệ về màn hình, giao diện người dùng, phần mềm, ăng-ten, chipset và mã hóa video.

Thông báo về sự việc của Nokia cho biết: "Kể từ khi chấp thuận một giấy phép liên quan tới một số bằng sáng chế trong danh mục sáng chế của Nokia năm 2011, Apple đã từ chối những yêu cầu sau đó của Nokia về việc đăng ký cấp phép với những phát minh có bản quyền khác của Nokia, những phát minh đã được sử dụng trên nhiều sản phẩm của Apple".

Trước đó ngày 20-12, Apple đã đệ đơn khởi kiện hai công ty chuyên cấp phép bản quyền công nghệ là Acacia và Conservant, cáo buộc họ cấu kết với Nokia trong việc sử dụng các chiêu trò với mục đích bòn rút thêm lợi nhuận một cách không công bằng với Apple.

Người phát ngôn của Apple, ông Josh Rosenstock, nói: "Chúng tôi luôn sẵn lòng chi trả một mức giá thỏa đáng để có được những bằng sáng chế của các công nghệ sử dụng trong sản phẩm của chúng tôi. Nhưng tiếc là Nokia đã không chịu cấp phép các sáng chế của họ trên cơ sở công bằng, và hiện tại thì đang sử dụng các chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh về bằng sáng chế nhằm cố tình bóp nặn thêm tiền bạc từ Apple bằng cách áp dụng mức phí bản quyền với cả những phát minh của chính Apple mà họ chẳng có liên quan gì".

Hai hãng Acacia và Conversant chưa có bình luận gì về vấn đề này. Nokia cũng chưa có phản hồi.

Vụ tranh tụng pháp lý về vấn đề vi phạm bằng sáng chế công nghệ giữa Nokia và Apple có vẻ như đánh dấu sự trở lại của "cuộc chiến bằng sáng chế với điện thoại thông minh" từng khởi lên từ năm năm trước. Khi đó Apple đã đệ đơn khởi kiện Samsung trên toàn thế giới vì vi phạm một loạt các bằng sáng chế của họ. Vụ kiện đó đã khiến cho cả hai bên có lúc giành được chiến thắng nhưng cũng đã có khi phải nếm trải thất bại.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên