12/08/2011 18:39 GMT+7

Ổ SSD đột phá với tốc độ 500MB/giây

THANH TRỰC tổng hợp
THANH TRỰC tổng hợp

TTO - Ổ cứng thể rắn (SSD) vừa có một bước tiến mới khi Hãng Samsung giới thiệu dòng PM830 512GB với giao diện SATA 6Gbps, cung cấp tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 500MB/giây.

eCeMwwh8.jpgPhóng to
Ổ cứng SSD Samsung PM830 - Ảnh: Softpedia

Dòng ổ cứng thể rắn (SSD) PM830 có hai cải tiến mới bao gồm giao diện giao tiếp SATA 6Gbps cùng hỗ trợ Toggle NAND Flash 2x-nm, giúp giảm giá thành sản phẩm tương tự như Intel khi chuyển sang dạng IMFT Flash 25nm. Ngoài ra, chức năng hỗ trợ mã hóa bảo mật AES 256-bit cũng được tích hợp sẵn.

Samsung cho biết dòng PM830 có thể chạm đến tốc độ truyền tải dữ liệu 500MB/giây, với tốc độ ghi 350MB/giây. Nhờ giao diện 6Gbps, ổ cứng này sẽ giúp hệ thống khởi động chỉ trong vòng 10 giây hoặc truyền tải 5 đĩa DVD chỉ trong vòng 1 phút.

Ổ cứng SSD mới sẽ có ba mức dung lượng bao gồm 512GB, 256GB và 128GB. Samsung dự kiến thời gian chính thức phát hành các dòng SSD dung lượng lớn và tốc độ cao này vào năm sau, thay thế dần các dòng SSD SATA 3Gbps.

e0wkn7Uv.jpgPhóng to

Hitachi tung "hàng" 6Gbps

Cùng thời điểm, Hitachi cũng giới thiệu dòng ổ cứng thể rắn Ultrastar SSD400M thuộc dạng giao tiếp SAS với hai mức dung lượng 200GB và 400GB. Những ổ cứng SSD này của Hitachi có tốc độ truyền tải dữ liệu rất cao (SAS 6Gb/giây) với tốc độ đọc đạt 385MB/giây và 495MB/giây.

rshVdlJo.jpgPhóng to
Ổ cứng SSD của Hitachi với giao diện SAS 6Gbps MLC

Ổ cứng thể rắn mới của Hitachi sẽ có mặt trên thị trường toàn cầu vào tháng 9.

Các thế hệ thiết bị siêu mỏng mới

Những dòng ổ cứng SSD dung lượng lớn tốc độ cao ra mắt sẽ thúc đẩy sự gia tăng của các dòng thiết bị siêu mỏng như máy tính xách tay thế hệ mới (ultrabook) hay máy tính bảng (tablet). Người tiêu dùng sẽ sớm tiếp cận các dòng tablet với mức dung lượng cao hơn mức 64GB hiện nay của Apple iPad 2.

Theo Hãng nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán, đến giữa năm 2012 giá thành của các ổ SSD sẽ giảm xuống, còn mức 1 USD cho mỗi gigabyte. SSD cũng sẽ trở thành lựa chọn lưu trữ chính ở phân khúc tầm trung. Nhiều hãng sản xuất laptop đã lựa chọn SSD thay cho HDD mặc dù mức dung lượng chưa cao nhưng tăng tốc độ xử lý, thời gian khởi động nhanh hơn và quan trọng là "ngốn" điện năng ít hơn, tiết kiệm được thời lượng pin.

Thị trường ổ cứng SSD cũng đã đa dạng hơn với nhiều mức giá và nhiều gương mặt chen chân vào tranh thị phần béo bở như Samsung, Intel, OCZ, Super Talent, SanDisk, Hitachi... Cuộc đua gia tăng dung lượng, tốc độ xử lý và giảm giá thành cho ổ cứng thể rắn (SSD) sẽ trở nên nóng hơn vào năm sau.

THANH TRỰC tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên