03/08/2015 08:58 GMT+7

Trùm tiền ảo bitcoin bị buộc tội biển thủ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 2-8, truyền thông Nhật đưa tin nhà chức trách nước này cáo buộc Mark Karpeles, người đứng đầu sàn giao dịch “tiền ảo” bitcoin MtGox, đã biển thủ 8,9 triệu USD của khách hàng.

Ông trùm tiền ảo bitcoin Mark Karpeles - Ảnh: PCWorld

Theo AFP, cảnh sát Nhật bắt giữ công dân Pháp Karpeles, 30 tuổi, hôm 1-8 sau hàng loạt xìcăngđan lừa đảo làm sàn giao dịch bitcoin MtGox ở Tokyo sụp đổ hồi năm ngoái, khiến uy tín của đồng bitcoin suy sụp nghiêm trọng.

Karpeles bị buộc tội làm giả dữ liệu trong hệ thống vi tính của sàn giao dịch MtGox hồi năm 2013 nhằm tạo ra lượng bitcoin trị giá 1 triệu USD. Cảnh sát cũng điều tra nghi vấn Karpeles dính líu đến vụ một số lượng lớn tiền ảo bitcoin biến mất hồi năm 2014.

Hiện Karpeles đang bị cảnh sát Tokyo thẩm vấn. Nhà chức trách cáo buộc Karpeles đã biển thủ 1,1 tỉ yen (8,9 triệu USD) mà các khách hàng đã ký gửi tại sàn MtGox. Nhiều khả năng Karpeles đã dùng số tiền này chi tiêu riêng.

Theo luật hình sự Nhật, cảnh sát có quyền tạm giam Karpeles trong vòng ba tuần. Karpeles bác bỏ mọi cáo buộc. Trước khi bị bắt, Karpeles khẳng định trên báo Nikkei rằng anh ta chưa bao giờ biển thủ tiền ký gửi của khách hàng và khẳng định tin tặc đã ăn trộm tiền ảo bitcoin từ sàn MtGox.

Sàn MtGox từng là nơi xử lý 80% số giao dịch tiền ảo bitcoin toàn cầu. Sàn này nộp đơn phá sản sau khi một lượng tiền bitcoin lớn biến mất. MtGox thừa nhận đã mất 850.000 đồng bitcoin, trị giá 48 tỉ yen, tương đương 387 triệu USD. Ở thời điểm số tiền này biến mất, nó trị giá 480 triệu USD.

Sau đó Karpeles cho biết đã tìm thấy 200.000 đồng bitcoin trong một thiết bị lưu trữ. Cảnh sát Nhật nghi ngờ Karpeles biết rõ về tung tích số tiền bitcoin mất tích. Nhiều nhà đầu tư cũng khẳng định không thể có chuyện tin tặc cướp được một lượng tiền bitcoin lớn đến như vậy.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên