21/12/2016 09:20 GMT+7

Gia đình nạn nhân khủng bố kiện Facebook, Google và Twitter

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thân nhân của 3 người bị sát hại trong vụ tấn công tại hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando (Mỹ) đã khởi kiện Twitter, Google và Facebook vì tội hỗ trợ khủng bố.

Người dân tới đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân bị thảm sát tại hộp đêm ở Orlando, bang Florida, Mỹ - Ảnh: Reuters
Người dân tới đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân bị thảm sát tại hộp đêm ở Orlando, bang Florida, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, vụ kiện liên quan tới một trong những vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ làm 49 người chết và 53 người bị thương do sát thủ Omar Mateen gây ra hồi tháng 6 năm nay.

Ngày 19-12, gia đình của ba nạn nhân bị sát hại trong đó là Tevin Crosby, Javier Jorge-Reyes và Juan Ramon Guerrero đã đệ đơn khởi kiện 3 tập đoàn công nghệ tại tòa án liên bang Detroit.

Ba gia đình nạn nhân tố cáo các mạng xã hội Twitter, Youtube của Google và Facebook đã "cung cấp cho tổ chức khủng bố IS những tài khoản để chúng có thể gieo rắc thông tin truyền bá cực đoan, gây quỹ và tuyển tân binh".

Ngày 20-12, Facebook cho biết trên nền tảng dịch vụ của tập đoàn này không cung cấp bất cứ không gian nào dành cho các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS), cũng như không có bất cứ dạng thức hỗ trợ khủng bố nào.

Mạng xã hội này cũng khẳng định họ đã hành động rất nhanh trong việc xóa bỏ các nội dung liên quan khi được cảnh báo.

Những vụ kiện tương tự như thế này trong quá khứ từng đối mặt với cuộc tranh đấu pháp lý rất khó khăn và mệt mỏi do luật pháp liên bang Mỹ có những điều khoản bảo vệ mạnh mẽ với các tập đoàn công nghệ.

Mạng xã hội Twitter từ chối bình luận về vụ kiện. Tháng 8 năm nay, Twitter cũng đã đóng 360.000 tài khoản hoạt động từ giữa năm 2015 vì vi phạm các chính sách thông tin liên quan tới việc kích động chủ nghĩa khủng bố.

Các đại diện của Google cũng chưa có phản hồi gì về vụ việc.

Trong tháng này, ba tập đoàn công nghệ nói trên cùng với Microsoft cho biết sẽ phối hợp với nhau nhiều hơn trong việc loại bỏ các nội dung cực đoan và chia sẻ các dữ liệu xác thực dạng số của người dùng giữa các mạng với nhau.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0