05/11/2012 03:36 GMT+7

Siết từ nhà mạng

ĐỨC THIỆN ghi
ĐỨC THIỆN ghi

TT - Mặc dù thời gian gần đây cơ quan nhà nước đã ban hành nhiều quy định pháp luật mới về lĩnh vực phòng chống thư rác, tin nhắn rác.

* Luật sư Nguyễn Văn Hậu (phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM):

Thiếu chế tài nhà mạng

Tuy nhiên một số quy định vẫn chưa hợp lý dẫn đến tình trạng tin nhắn rác tiếp tục hoành hành.

Siết tin nhắn rác, được không?

RRzFacjY.jpgPhóng to

Tin nhắn rao bán sim số đẹp hoành hành rất mạnh thời gian gần đây - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Luật vẫn chưa được thực thi trong đời sống, cơ quan quản lý lúng túng và thiếu cơ sở pháp lý để xử lý. Chẳng hạn nghị định 90 đã quy định rõ ràng trách nhiệm của nhà mạng trong việc phòng chống thư rác là rất lớn. Thế nhưng phần chế tài xử lý vi phạm quy định về phòng chống thư rác lại thiếu phần cơ bản, cốt lõi nhất là chế tài xử phạt đối với các nhà mạng vi phạm.

Hay như nghị định 77 vừa mới được ban hành chỉ có quy định phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi không có biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức và hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức phòng chống thư rác; phạt 5-6 triệu đồng đối với hành vi không lưu lại phần tiêu đề thư điện tử trong thời gian tối thiểu 60 ngày, không lưu lại thông tin về yêu cầu từ chối và thông tin xác nhận yêu cầu từ chối trong thời gian tối thiểu 60 ngày...

Đối với các trường hợp nhà mạng không thực hiện các trách nhiệm, nghĩa vụ mà pháp luật đã quy định như không thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn tin nhắn rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không có biện pháp giới hạn số lượng, tốc độ và tần suất nhắn tin từ một người sử dụng dịch vụ... nghị định mới hoàn toàn không có chế tài xử lý.

Tôi cho rằng nguyên nhân chính, chủ yếu dẫn đến tình trạng tin nhắn rác hoành hành là nhà mạng thiếu trách nhiệm với người sử dụng dịch vụ viễn thông. Vấn đề chống thư rác là việc nhà mạng hoàn toàn có thể làm được, nhưng vì doanh thu khổng lồ thu được từ tin nhắn rác mà họ làm ngơ cho các vi phạm.

Do đó để hạn chế tình trạng tin nhắn rác hoành hành, bên cạnh quy định rõ ràng trách nhiệm của nhà mạng thì chúng ta cũng cần có quy định rõ ràng, tăng nặng chế tài xử phạt đối với nhà mạng trong trường hợp họ không thực hiện đúng trách nhiệm mà pháp luật đã quy định.

Sắp đến, Luật xử lý vi phạm hành chính sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2013, căn cứ theo luật này, tôi đề nghị nâng mức phạt trong lĩnh vực phòng chống thư rác đối với các nhà mạng lên mức 1-2 tỉ đồng.

* Ông Nguyễn Minh Đức (giám đốc bộ phận an ninh mạng Bkav):

Bắt buộc nhà mạng ngăn chặn

Hiện nay người dùng điện thoại di động thông minh (smartphone) có thể tự mình chặn tin nhắn rác bằng các phần mềm hỗ trợ cài đặt trên máy. Nhưng với những người dùng sử dụng điện thoại phổ thông, không thể cài đặt phần mềm, thì họ phải trông chờ vào các giải pháp kỹ thuật của nhà mạng. Các cơ quản quản lý nhà nước cần đưa ra những điều kiện để bắt buộc các nhà mạng phải có biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác hiệu quả.

* Ông Vũ Quốc Khánh (giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VN - VNcert):

Liên tục thống kê khiếu nại

VNcert liên tục thống kê các khiếu nại về tin nhắn rác của người dùng và gửi đến các nhà mạng đề nghị họ phải có biện pháp rà soát và xử lý các công ty phát tán tin nhắn rác. Sau đó chúng tôi sẽ thanh tra việc thực thi của nhà mạng. Vừa rồi chúng tôi mới gửi thêm một đợt nữa cho các nhà mạng. Đây là việc làm thường xuyên của VNcert.

Các biện pháp chế tài thì luật đã quy định, trước đây chúng ta đã có nghị định 90 và các thông tư đi kèm, giờ mới có thêm nghị định 77 sắp có hiệu lực với nhiều quy định mạnh tay hơn rất nhiều. Những trường hợp nào xử lý được thì căn cứ vào đó mà xử lý.

Gửi tin nhắn lừa đảo sẽ bị phạt tù

Theo thông tư liên tịch số 10-2012 giữa các bộ Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Thông tin và truyền thông, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao vừa có hiệu lực thi hành từ ngày 29-10-2012, hành vi gửi tin nhắn lừa trúng thưởng nhưng thực tế không có giải thưởng để chiếm đoạt phí dịch vụ tin nhắn sẽ bị xử lý theo Bộ luật hình sự. Mức phạt từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt tù 1-5 năm.

ĐỨC THIỆN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên