21/11/2012 22:21 GMT+7

FireFox 17: kết thân Facebook, chia tay Leopard

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Phiên bản hoàn thiện FireFox 17 vừa được phát hành vào hôm nay, thân thiện hơn với mạng xã hội qua việc tích hợp Facebook Messenger vào ngay trong trình duyệt, đồng thời rời bỏ Mac OS X 10.5 (Leopard).

"Cáo lửa" FireFox lên 10 và những cột mốc đáng nhớĐã có trình duyệt web IE10 cho Windows 7

WAIWs30j.jpgPhóng to
FireFox 17 có tốc độ lướt web nhanh hơn, gắn kết với mạng xã hội Facebook qua trình Facebook Messenger - Ảnh: TechHive

Tải FireFox 17 cho PC tại đây (có phiên bản tiếng Việt).

Người dùng Facebook nghiện tán gẫu có thể tích hợp nhanh Facebook Messenger ngay trên thanh công cụ của FireFox 17 nhờ Social API vừa được Mozilla tích hợp. Sau khi nâng cấp lên FireFox 17, bạn chỉ cần truy cập vào trang Facebook Messenger for FireFox để cài đặt.

Ngoài ra, một chức năng rất hay trong FireFox 17 được Mozilla gọi tên "Click-and-play plugin" gia tăng độ bảo mật khi sử dụng các tiện ích mở rộng (plugin) phiên bản cũ, ví dụ như Flash, "Cáo lửa" sẽ tự động tắt plugin đó đi cho đến khi người dùng tự click để chạy nội dung bị khóa đó hay cập nhật phiên bản mới. Điều này giúp người dùng tránh khỏi những lo âu khi dùng các plugin phiên bản cũ luôn chứa đựng các lỗi bảo mật nguy hiểm có thể bị tin tặc khai thác.

Biểu tượng nằm kế "Awesome Bar" sẽ hiển thị thêm thông tin cho người dùng biết về các plugin bị khóa.

F3TY0tma.jpgPhóng to
Các plugin bị khóa sẽ được thông báo cụ thể - Ảnh: Arstechnica

FireFox 17 là phiên bản đầu tiên chính thức "làm ngơ" với hệ điều hành Mac OS X 10.5 (Leopard). Trong khi đó, đối thủ Google Chrome đã bỏ Leopard ra khỏi danh sách hỗ trợ từ nhiều tuần trước, chỉ còn Opera 12 vẫn "cầm cự".

Cuối cùng, tương tự các phiên bản trước, FireFox 17 đi kèm các bản vá, khắc phục những lỗi nhỏ trong thế hệ trước đó, cải thiện tốc độ tải trang, gia tăng độ ổn định. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo tại đây.

FireFox 17 trên Android: thân thiện với các dòng smartphone cũ

Trái với FireFox cho PC, phiên bản FireFox mới trên nền tảng Android quay ngược trở lại hỗ trợ các dòng smartphone cũ đang dùng chip ARMv6 như HTC Status, HTC ChaCha, Samsung Galaxy Ace, Motorola Fire XT và LG Optimus Q.

pZLpZ9lw.jpgPhóng to
FireFox cho Android được ưa chuộng không kém trình duyệt Chrome

Các phiên bản trước, FireFox chỉ hỗ trợ smartphone Android dùng chip ARMv7. Số lượng smartphone dùng chip xử lý ARMv6 vẫn còn rất lớn, lên đến vài trăm triệu. Bên cạnh đó, trình duyệt Chrome cho Android chỉ hỗ trợ các dòng smartphone cao cấp và Android 4.0 (ICS) trở lên. Do đó, FireFox có cơ hội thu hút thêm lượng người dùng này.

FireFox 17 đã hỗ trợ Android 4.2 (Jelly Bean), hỗ trợ giải nén các chuẩn audio/video như H.264/AAC/MP3 ngay trong trình duyệt. Đáng chú ý hơn, FireFox đã hỗ trợ TalkBack, giúp đọc nội dung giao diện web đang truy cập, hỗ trợ người khiếm thị.

Tốc độ lướt web nhanh hơn trình duyệt web mặc định trong Android, có chức năng đồng bộ hóa bookmark, lược sử (history) và mật khẩu với bản FireFox cho PC.

Mozilla cũng đưa hai chức năng hữu ích gồm "Do Not Track" (không cho phép truy vết khi lướt web) và lưu trang web đang xem thành tập tin văn bản PDF để đọc offline.

Tải miễn phí FireFox cho Android từ Google Play.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên